แอมเนสตี้ ชี้ "ประหารชีวิต" ละเมิดสิทธิ-ไม่ลดอาชญากรรม

สังคม
19 มิ.ย. 61
14:08
3,755
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ ชี้ "ประหารชีวิต" ละเมิดสิทธิ-ไม่ลดอาชญากรรม
ผอ.แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ชี้การประหารชีวิตละเมิดสิทธิ งานวิจัยพบไม่ช่วยลดอาชญากรรม ปิดทางแพะรับบาปขอรื้อคดี

จากกรณีกรมราชทัณฑ์ บังคับโทษตามคำพิพากษาของศาล ด้วยการ “ฉีดยาพิษ” ประหารชีวิต นักโทษฆ่าชิงทรัพย์ ซึ่งเป็นการประหารชีวิตนักโทษคนแรกในรอบ 9 ปี เหลือเวลาเพียง 1 ปี จะครบกำหนด ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุยชนให้ยกเลิกโทษประหาร

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า แอมเนสตี้ฯ ไม่อยากให้เกิดคดีสะเทือนขวัญ และเห็นด้วยที่ต้องมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิด แต่ไม่เห็นด้วยในการบังคับโทษประหารชีวิต เพราะเป็นวงจรใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา

การยกเลิกโทษประหารชีวิต นอกจากสาเหตุการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการมีชีวิตแล้ว หลายงานวิจัยยังระบุว่า โทษดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้ปัญหาอาชญากรรมร้ายแรงลดลง แต่ควรจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงโทษผู้กระทำความผิด เพราะหลายเคสที่ตกเป็นแพะรับบาปในคดีร้ายแรงจะสามารถมีชีวิต เพื่อรอวันรื้อคดีได้

 

หลายเคสที่มีฐานะยากจนต้องตกเป็นแพะรับบาปจากพยานและหลักฐานเท็จ รวมทั้งความไม่โปร่งใสในการสอบสวน ไม่สามารถหาทนายดีๆ มาสู้คดีได้ เมื่อเกิดความผิดพลาดก็ถูกประหารชีวิตเลย หากลงโทษรูปแบบอื่นที่เขายังมีชีวิตอยู่ก็สามารถรื้อคดีได้

ผอ.แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าการประหารชีวิต ไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา สิ่งสำคัญคือความร่วมมือจากภาครัฐและสังคมเพื่อลดปัญหาอาชญากรรม รวมทั้งผู้กระทำความผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม แม้ประเทศใหญ่ๆ อย่างจีน สหรัฐฯ จะยังใช้โทษประหารชีวิต ด้วยเหตุผลว่าเป็นการปกป้องคนส่วนใหญ่ในสังคม แต่พบว่ายังเกิดปัญหาอาชญากรรมที่รุนแรง ขณะที่สัดส่วน 2 ใน 3 ของประเทศทั่วโลก ได้ยกเลิกบังคับโทษประหารชีวิตแล้ว

 

ผอ.แอมเนสตี้ฯ ตั้งข้อสังเกตว่า งานวิจัยของกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า โทษประหารไม่ได้แก้ไข หรือยับยั่งปัญหาอาชญากรรม แต่เหตุผลในการประหารนักโทษชายเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) กลับระบุว่า ไม่ต้องการให้เกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้นอีก

สังคมเราไม่อยากเห็นการฆ่าเกิดขึ้น เราก็ไม่ควรใช้วิธีการฆ่ามาตัดสินคดี หรือแก้ปัญหา ไทยละเมิดต่อพันธกิจที่เคยประกาศไว้ ตามแผนสิทธิมนุษยชนจะเดินหน้าสู่การยกเลิกโทษประหาร ปกป้องสิทธิการมีชีวิต สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เป็นการกระทำที่สวนกระแสโลกมาก เราเลยแสดงความผิดหวังและไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

คนแรกในรอบ 9 ปี “ฉีดยาพิษ” ประหารชีวิต นักโทษฆ่าชิงทรัพย์

2 ทนายเห็นแย้ง ควรใช้หรือยกเลิกโทษประหารชีวิต 

ทำผิดคดีไหน? อาจถึงโทษประหารชีวิต 

7 พฤติกรรม "ฆ่า" แบบไหนที่ต้องรับโทษประหาร 

แอมเนสตี้ฯ ออกแถลงการณ์ หลังไทยประหารชีวิตครั้งแรกรอบ 9 ปี 

สถานการณ์ลงโทษ "ประหารชีวิต" ปี 60 จีนมากที่สุด 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง