เด็กไร้สัญชาติได้ไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติเป็นกรณีพิเศษ

กีฬา
20 มิ.ย. 61
18:55
789
Logo Thai PBS
เด็กไร้สัญชาติได้ไปแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติเป็นกรณีพิเศษ
ด.ช.อาโย เมกากู่ นักเรียน ร.ร.บ้านห้วยน้ำเย็น จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเด็กไร้สัญชาติ ตัวแทนประเทศไทยแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ฮ่องกง เดินทางไปยื่นเอกสารที่ว่าการอำเภอตามขั้นตอน หลัง ก.มหาดไทย อนุมัติให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อไปแข่งขันได้เป็นกรณีเฉพาะ

วันนี้ (20 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัชชานนท์ วันเพ็ญ ครูโรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พา ด.ช.อาโย เมกากู่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งไม่มีสัญชาติไทย พร้อมด้วยพ่อและแม่ เดินทางไปยื่นเรื่องที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงราย เพื่อขออนุญาตเดินทางออกนอกราชอาณาจักรและเดินทางกลับมาได้อีก

ก่อนหน้านี้ โรงเรียนบ้านห้วยน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง ชนะเลิศกิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับพื้นฐาน ชั้น ม.1-ม.3 จึงได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนของประเทศไทย นำนักเรียนที่ชนะเลิศ เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์บังคับมือระดับนานาชาติ ที่ฮ่องกง ในรายการ Hong Kong International Robotics Olympiad 2018 แต่ติดปัญหา เพราะ ด.ช.อาโย เป็นนักเรียนที่ไม่มีสัญชาติไทย จึงไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

ทั้งนี้ เพื่อให้ ด.ช.อาโย สามารถเดินทางไปร่วมแข่งขันได้ จึงเสนอขอทางอำเภอและทาง จ.เชียงราย ยื่นเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทางกระทรวงได้อนุมัติในหลักการ โดยให้สิทธิ์เป็นกรณีพิเศษในฐานะเป็นบุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเป็นกรณีเฉพาะได้

ด.ช.อาโย กล่าวว่า ดีใจที่ผู้ใหญ่และหน่วยงานราชการให้โอกาสได้เดินทางไปร่วมการแข่งขัน โดยจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อคว้ารางวัลและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยให้ได้ ซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 กรกฎาคม 2561

สำหรับ ด.ช.อาโย พ่อแม่เป็นบุคคลบนพื้นที่สูง ที่ไม่มีสัญชาติไทย ตอนเกิดจึงไม่ได้มีการแจ้งเกิดในประเทศไทยกับหน่วยงานราชการ แม้ขณะนี้จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับนานาชาติ แต่ในอนาคตอาจไม่ได้เรียนในระดับที่สูงขึ้นและเกิดปัญหาเรื่องการออกไปหางานทำ เพราะติดปัญหาเรื่องสัญชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง