"พงศ์พร" เปิดใจครั้งแรก ปฏิบัติการจับทุจริตเงินทอนวัด

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 61
19:36
1,587
Logo Thai PBS
"พงศ์พร" เปิดใจครั้งแรก ปฏิบัติการจับทุจริตเงินทอนวัด
พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมสเน่ห์ ผอ.พศ. เปิดใจครั้งแรกหลังแจ้งความดำเนินคดีพระสงฆ์จนนำไปสู่การจับสึกพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูป ระบุ ต้องดำเนินคดีพระสงฆ์เนื่องจากพบการกระทำผิดฟอกเงินซึ่งเป็นความผิดอาญา พร้อมยืนยันไล่ออกเจ้าหน้าที่ พศ.ทุจริตเงินทอดวัดหลายคน

วันนี้ (20 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการแถลงเปิดใจครั้งแรกของ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. วันนี้นอกจากสื่อมวลชนแล้ว ยังมีกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน เครือข่ายชาวพุทธบางส่วน เข้าร่วมสังเกตการณ์ฟังคำชี้แจงจากผู้อำนวยการ พศ.อย่างใกล้ชิด

โดย พ.ต.ท.พงศ์พร ใช้โอกาสหลังเข้าร่วมประชุมมหาเถรสมาคม ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า พศ.กำลังจัดระเบียบทรัพย์สินวัด หรือห้ามพระจับเงินว่า ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ พศ.เพียงทำหนังสือเพื่อหาวัดต้นแบบทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเท่านั้น 


ขณะเดียวกันยังขอชี้แจงกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ พศ. ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตหลายสิบคน ตั้งแต่เงินทอนวัดล็อตที่ 1 ถึงล็อตที่ 3 ถูกดำเนินคดีหรือไม่ ยืนยันว่ามีการไล่ออกจากราชการหลายคนแล้ว แต่ขอสงวนตัวเลขผู้กระทำความผิดว่ามีกี่คน และไล่ออกไปจำนวนเท่าไร

พ.ต.ท.พงศ์พร ยังชี้แจงว่าการดำเนินคดีเงินทอนไม่ได้ดำเนินคดีแต่กับพระสงฆ์ แต่มีการแจ้งความดำเนินคดีทุจริตกับเจ้าหน้าที่ พศ.ที่จัดสรรงบประมาณโดยมิชอบด้วยเช่นเดียวกัน


ส่วนสาเหตุที่ดำเนินคดีกับพระสงฆ์เพราะว่าในทางสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบมูลทุจริตว่าเงินที่วัดได้รับจัดสรรจาก พศ.มีการยักย้ายถ่ายเทไปใช้ผิดวัตถุประสงค์จริง ตำรวจ ปปป.จึงแจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินกับพระสงฆ์ที่นำเงินไปใช้ และฆราวาสที่ทำหน้าที่รับฝากโอนเงิน

ขณะที่วันนี้จรูญ วรรณกสิณานนท์ และตัวแทนกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินได้ยื่นหนังสือถึงมหาเถรสมคม ให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ ที่ได้รับงบประมาณเมื่อปี 2540 ไปแจ้งข้อกล่าวหากับ พศ.ที่สถานีตำรวจแต่ละท้องที่ไว้ก่อน ว่าเงินที่ได้รับมาอาจเป็นการจัดสรรผิดประเภทรวมทั้งให้ไปแจ้งความต่อ ปปช.จังหวัดเพื่อป้องกันไม่พระสงฆ์ต้องถูกเนินคดี เช่นเดียวกับอดีตพระชั้นผู้ใหญ่ ที่ถูกตรวจสอบเงินทอนวัดล็อตที่ 3


แม้มีกลุ่มเครือข่ายชาวพุทธบางส่วนจะเข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปรามให้เอาผิด กรณี พ.ต.ท.พงศ์พร และเจ้าหน้าที่ พศ.ละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ผู้อำนวยการ พศ.ย้ำว่าไม่กังวลใดๆ และยืนยันกับกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินว่า ในขณะที่ดำรงตำแหน่งป็นผู้อำนวยการ พศ.ไม่มีการทอนเงินอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง