โพลชี้ 93.4% สนับสนุนโทษประหารชีวิต

สังคม
23 มิ.ย. 61
14:23
1,085
Logo Thai PBS
โพลชี้ 93.4% สนับสนุนโทษประหารชีวิต
ซูเปอร์โพล สำรวจความเห็นคนไทย เกี่ยวกับการบทลงโทษ "ประหารชีวิต" โดยคนไทยถึงร้อยละ 93.4 เห็นด้วยกับการมีโทษนี้ ขณะที่คดีนักโทษประหารชีวิตในจ.ตรัง ตำรวจเตรียมผู้อ้างเป็นพยานในคดีมาสอบปากคำ

วันนี้ (23 มิ.ย.2561) สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธสถาบันวิจัยความสุขชุมชน และความเป็นผู้นำ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนจากทุกสาขาอาชีพ เรื่อง “ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ ประชาธิปไตย และ การลงโทษประหารชีวิต” พบว่าประชาชน ร้อยละ 0.6 ไม่ทราบว่ารัฐธรรมนูญคืออะไร โดยมีเพียงร้อยละ 10.5 ตอบว่าทราบและตอบว่า เป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ และมีประชาชน ถึงร้อยละ 68.3 ไม่เคยเปิดอ่านรัฐธรรมนูญเลย

ขณะที่ร้อยละ 31.7 เคยเปิดอ่าน แต่ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 87.1 ระบุว่าใช้ข้อมูลที่ฟังเขาเล่ามาว่า รัฐ ธรรมนูญฉบับไหนดีกว่ากัน และมีเพียงร้อยละ 12.9 ระบุว่า อ่านด้วยตนเอง เปรียบเทียบด้วยตนเอง โดยที่ ร้อยละ 40.0 คิดว่ารู้และคิดว่า ตอบได้ถูกต้องว่าประชาธิปไตยคืออะไร ร้อยละ 35.7 คิดว่ารู้แต่ไม่แน่ใจ และร้อยละ 24.3 ไม่รู้ ทั้งนี้ร้อยละ 66.3 ระบุ รัฐธรรมนูญที่ดี ควรมีบทบัญญัติ ปกป้อง เทิด ทูน สถาบันหลักของชาติ ร้อยละ 65.7 ปกป้อง รักษาสิทธิชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ร้อยละ 57.2 ขจัดอิทธิพลทางการเมือง 

นอกจากนี้ความเห็นต่อการลงโทษประหารชีวิต คนที่ฆ่าผู้อื่นด้วยความโหดร้ายทารุณ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.4 ระบุ เห็นด้วยให้มีโทษประหารชีวิต  ส่วนร้อยละ 6.6 ไม่เห็นด้วย

และหากจำแนกคนตอบออกตามช่วงอายุ พบว่าคนทุกกลุ่มช่วงอายุส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการลงโทษประหารชีวิต ยิ่งมีช่วงอายุสูงขึ้น ยิ่งเห็นด้วยกับการลงโทษประหารชีวิต คือร้อยละ 87.5 ของคนที่อายุไม่เกิน 24 ปี ขณะที่ร้อยละ 93.6 เป็นคนอายุ 25 – 59 ปี ขณะที่ร้อยละ 96.6 คนอายุ 60 ปีขึ้นไปเห็นด้วยต่อการลงโทษประหารชีวิตคนที่ฆ่าผู้อื่นด้วยความโหดร้ายทารุณ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ 90.2 สนับสนุนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรณีบังคับโทษประหาร ในขณะที่เพียงร้อยละ 9.8 ไม่สนับสนุน

เตรียมเรียกผู้อ้างพยานนักโทษประหารสอบปากคำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(22 มิ.ย.) ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง เข้าจุดเกิดเหตคดีฆ่าชิงทรัพย์ นายดนุเดช สุขมาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เสียชีวิต เมื่อ 6 ปีก่อนในสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์ 95 เทศบาลนครตรัง เพื่อจำลองเหตุการณ์และหาหลักฐานเพิ่ม เพื่อตามจับผู้ก่อเหตุอีก 1 คน ที่ยังหลบหนี หลังร่วมกับนายธีรศักดิ์ หลงจิ นักโทษที่ถูกประหาร ฆ่านายดนุเดช ชิงโทรศัพท์มือถือ

พ.ต.ท.ประเสริฐ สงแสง รองผู้กำกับการสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง บอกว่า การลงหาหลักฐานครั้งนี้ เพื่อใช้ติดตามผู้ก่อเหตุที่ยังหลบหนี ไม่เกี่ยวข้องคดีประหารชีวิตนายธีรศักดิ์ เพราะศาลฎีกาพิพากษาประหารชีวิตแล้ว และการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนที่ผ่านมารัดกุมและชัดเจนที่สุด ศาลจึงพิพากษา

ส่วนกรณีมีบุคคลออกมาอ้างว่าเป็นพยาน ภายหลังประหารชีวิตนายธีระศักดิ์ ว่าผู้ที่ถูกประหารไม่ได้เกี่ยวข้องคดีนี้ ตำรวจจะเรียกตัวมาสอบปากคำ เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าพยานคนดังกล่าว ที่ออกมาให้ข้อมูลขณะนี้พูดความจริง หรือข้อความเท็จ ต้องสอบปากคำก่อน

ด้านครอบครัวนักโทษที่ถูกประหาร บอกว่า ยอมรับคำพิพากษาของศาล แต่เมื่อมีพยานออกมาให้ข้อมูลอีกด้าน อยากให้ตำรวจรื้อคดีนี้ขึ้นมาใหม่ เพราะญาติต้องการรับทราบความจริงเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

7 พฤติกรรม "ฆ่า" แบบไหนที่ต้องรับโทษประหาร

คนแรกในรอบ 9 ปี “ฉีดยาพิษ” ประหารชีวิต นักโทษฆ่าชิงทรัพย์

แอมเนสตี้ฯ ออกแถลงการณ์ หลังไทยประหารชีวิตครั้งแรกรอบ 9 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง