เปิดรับบัตรแมงมุมวันแรก ประชาชนสับสนการรับบัตร

เศรษฐกิจ
23 มิ.ย. 61
19:23
1,157
Logo Thai PBS
เปิดรับบัตรแมงมุมวันแรก ประชาชนสับสนการรับบัตร
หลัง รฟม.แจกบัตรแมงมุมให้แก่ผู้โดยสารพบปัญหาว่า ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้สูงอายุไม่สามารถรับบัตรได้ เนื่องจากในล็อตแรกจะแจกให้บุคคลทั่วไปใช้งานได้ก่อน ขณะเดียวกันผู้ใช้บริการเรียกร้องให้เร่งเชื่อมต่อกับบีทีเอส เพื่อความสะดวกในการเดินทาง

แม้จะมีป้ายประชาสัมพันธ์ที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน แจ้งว่าการแจกบัตรแมงมุมวันแรก จะแจกเฉพาะบัตรบุคคลทั่วไป แต่ผู้โดยสารสูงอายุบางส่วนเข้ารอรับบัตรแมงมุมตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะไม่ทราบว่าจะแบ่งประเภทผู้โดยสารในการแจก หลายคนบ่นว่าต้องเสียเวลาเดินทางมาเพราะบัตรแมงมุมจะรับได้เฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน เท่านั้น พร้อมขอให้ปรับปรุงการประชาสัมพันธ์การรับบัตร

นอกจากนี้ จากการสังเกตพบว่า ช่วงเช้าผู้โดยสารต้องรอคิวการรับบัตรนาน จนเจ้าหน้าที่ปรับวิธีการแจก โดยเพิ่มโต๊ะกรอกเอกสาร และจัดโต๊ะเพื่อรับบัตรอย่างเดียว แต่ถ้าผู้โดยสารต้องการเติมเงิน จะต้องเติมเงินที่ตู้ออกบัตรโดยสาร 150 บาท ซึ่งเป็นค่ามัดจำบัตร 50 บาท และค่าโดยสาร 100 บาท

บัตรแมงมุมขณะนี้สามารถใช้โดยสารได้เฉพาะรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ เนื่องจากยังไม่เชื่อมต่อกับบีทีเอส ซึ่งผู้โดยสารหลายคนต้องการให้เร่งการเชื่อมต่อ เพื่อความสะดวกของการเดินทางในอนาคต

นายภคพงศ์ ศิริกันทรามาส ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมวันแรกของการแจกบัตรแมงมุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ละสถานีจะได้รับบัตรแมงมุมสถานีละ 1,000 ใบ โดยมีสถานีที่แจกบัตรครบได้แก่ สถานีเตาปูน วงศ์สว่าง แยกนนทบุรี1 แยกติวานนท์ บางกระสอ พระนั่งเกล้า และสถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งยังสามารถรับบัตรได้จนกว่าบัตรจะแจกครบ

ส่วนกรณีที่อาจเกิดการรับบัตรซ้ำซ้อนได้นั้น นายภคพงศ์ชี้แจงว่า บัตรแมงมุมรับบัตรได้ 1 คน 1 ใบเท่านั้น หากมีการตรวจสอบพบในภายหลังก็จะไม่สามารถใช้งานในบัตรได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง