"ซาอุดิอาระเบีย" ปิดฉาก! ประเทศเดียวในโลกห้ามผู้หญิงขับรถ

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 61
11:01
4,027
Logo Thai PBS
"ซาอุดิอาระเบีย" ปิดฉาก! ประเทศเดียวในโลกห้ามผู้หญิงขับรถ
กระทรวงข่าวสารของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่า ผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียสามารถขับขี่รถยนต์ได้เองแล้วอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะที่บรรยากาศโรงเรียนสอนขับรถมีนักเรียนไปสมัครเรียนเพื่อสอบใบขับขี่กันอย่างคึกคัก

วันนี้ (24 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้หญิงชาวซาอุดิอาระเบียจำนวนมากหลั่งไหลกันเข้าไปสมัครเรียนขับรถยนต์ในโรงเรียนสอนขับรถสำหรับผู้หญิงในกรุงริยาดห์ หลังกระทรวงข่าวสารของซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ว่า ผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียสามารถขับขี่รถยนต์ได้เองแล้วอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 


ขณะที่ซาอุดิอาระเบียเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่ห้ามผู้หญิงขับรถมานาน โดยมีเพียงผู้ชายเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ขับรถได้ ผู้หญิงซาอุดิอาระเบียจึงต้องจ้างพนักงานขับรถไว้รับ-ส่ง และต้องจ่ายค่าที่อยู่ ค่าอาหารและค่าประกันให้คนขับรถซึ่งคาดว่าอาจมีถึง 800,000 คน ทั่วประเทศ ทำให้ต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก หรือต้องรบกวนญาติผู้ชายให้คอยขับรถให้


ด้านเจ้าของโรงเรียนสอนขับรถมหาวิทยาลัยเจ้าฟ้าหญิงนูราห์ เปิดเผยว่ามีผู้หญิงสมัครเรียนขับรถมากกว่า 85,000 คน โดยสมัครเรียนในระดับที่ต่างกัน เนื่องจากบางคนก็มีทักษะการขับรถและใบขับขี่จากต่างประเทศอยู่แล้ว และจนถึงขณะนี้ มีผู้หญิงที่ได้รับใบขับขี่ไปแล้ว 700 คน


ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2563 จะมีผู้หญิงซาอุดีอาระเบียราว 3,000,000 คน ได้รับการอนุมัติใบขับขี่ และจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศได้อย่างมาก เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการจ้างงานให้กับผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง