8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ

สังคม
25 มิ.ย. 61
11:32
42,025
Logo Thai PBS
8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ
เว็บไซต์ travel.thaiza.com เปิดเผย 8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ หากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้น พร้อมระบุแม้แต่คนที่มีประสบการณ์มากที่สุดยังสามารถได้รับบาดเจ็บ หรือสูญหายไปในถ้ำได้เช่นกัน

วันนี้ (25 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ travel.thaiza.com เปิดเผยถึง 8 วิธีการอยู่รอดในถ้ำ โดยระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความงดงามในถ้ำคงทราบดีว่าถ้ำนั้นมีเสน่ห์น่าค้นหาเหมือนเป็นอีกโลกหนึ่งที่ไม่คุ้นเคยและอยากจะค้นพบเป็นคนแรก แต่โลกที่ซ่อนอยู่ในถ้ำสามารถเป็นได้ทั้งโลกที่อันตรายและโลกที่น่าหลงใหลในเวลาเดียวกัน แม้ในคนที่มีประสบการณ์มากที่สุดยังสามารถที่จะได้รับบาดเจ็บ หรือสูญหายไปในถ้ำได้ และเมื่อเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์นั้นเกิดขึ้น นี่คือวิธีการที่จะทำให้รอดออกมาแบบมีชีวิต

1.สามารถลดความเสี่ยงของการติดอยู่ในถ้าได้ด้วยการหาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อม
ถ้าศึกษาหาข้อมูลมากพอจะทราบได้ว่าถ้ำที่จะเข้าไปสำรวจนั้นเคยมีประวัติถล่มมาก่อนหรือไม่ แต่แม้จะมีประวัติหรือไม่มีประวัติถล่มมาก่อน สิ่งที่ต้องเตรียมไปก่อนเข้าถ้ำ ยังคงต้องเตรียมไปให้เพียงพอ เช่น อุปกรณ์ส่องสว่างต่างๆ และแบตเตอรี น้ำดื่ม อาหารให้พลังงาน และเครื่องแต่งกายที่รัดกุม อุปกรณ์ป้องกันความหนาวเย็น และอุปกรณ์ยังชีพต่างๆ เช่น เชือก เครื่องมือขุด และชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น

2.ทำเครื่องหมายเส้นทาง
ถ้ำบางถ้ำมีเส้นทางสลับซับซ้อนคล้ายเขาวงกต แม้ว่าจะชำนาญเส้นทางแค่ไหนก็ควรจะทำเครื่องหมายเอาไว้ทุกครั้ง เพราะจะไม่มีวันรู้ได้เลยจะมีอะไรรอคุณอยู่ข้างหน้าหรือเปล่า ที่สำคัญ ควรจะแน่ใจว่าได้ทำเครื่องหมายทางออกเอาไว้ที่ทางแยกทั้งหมดที่ผ่านมา โดยสามารถใช้ก้อนหินทำเป็นลูกศรชี้ หรือผูกริบบิ้นเอาไว้เป็นจุดช่วยจำ หรือใช้แท่งเรืองแสงแสดงทางกลับก็ได้ ให้แน่ใจว่าเครื่องหมายที่ทำไว้ชัดเจนและไม่มีใครสามารถมาเคลื่อนย้ายได้ วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้กลับออกไปอย่างปลอดภัยแล้ว มันยังเป็นตัวช่วยในการบอกหน่วยกู้ภัยต่างๆ ให้เข้ามาหาเราอย่างถูกทางอีกด้วย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

3.อย่าตื่นตกใจ
ควรสงบสติอารมณ์ หากพบว่าตัวเองหลุดออกไปจากเส้นทาง ถ้าไม่ได้รับบาดเจ็บ ก็ไม่ต้องตกใจ ควรประเมินสถานการณ์และคิดอย่างรอบคอบเกี่ยวกับวิธีการที่จะได้ออกจากถ้ำ

4.ควรอยู่กันเป็นกลุ่ม
ถ้าอยู่เป็นกลุ่มก็ควรจะเกาะกลุ่มกันให้ดี จากผลสำรวจการเดินทางสำรวจถ้ำแบบเป็นกลุ่มค่อนข้างมีความปลอดภัย และโดยส่วนมากอาการบาดเจ็บมักจะเกิดขึ้นกับคนที่ชอบแตกกลุ่ม

5.ควรทำให้ร่างกายอุ่นและแห้ง
ถ้ำมีอากาศหนาวเย็นบ่อยและอุณหภูมิเป็นหนึ่งในอันตรายที่อันตรายที่สุดที่จะได้เผชิญ เมื่อเข้าถ้ำ สมมติว่ามีความจำเป็นต้องข้ามลำธารในถ้ำ ซึ่งจะทำให้เสื้อผ้าเปียก วิธีที่ดีที่สุด คือบิดให้หมาดและสวมใส่กลับไปเหมือนเดิมและปล่อยให้ความร้อนของร่างกาย ทำให้เสื้อผ้าแห้ง วิธีนี้ถือเป็นวิธีพื้นฐาน

6.ปันส่วนปริมาณอาหารให้ดี
เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในถ้ำ เช่น ดินยุบ หรือน้ำท่วม การที่จะรอให้ทีมช่วยเหลือมา ต้องใช้เวลา การปันส่วนอาหารเพื่อให้อยู่ได้นานที่สุดจึงสำคัญมาก

7.ควรประหยัดไฟให้เป็นนิสัย
เมื่อเข้าถ้ำจะมีบางช่วงที่สามารถมองเห็นได้ โดยไม่ต้องใช้ไฟฉาย ควรปิดไฟฉาย เพื่อประหยัดพลังงาน เมื่อทำแบบนี้จนเป็นนิสัย ยามเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้มีไฟเอาไว้ใช้ ตอนจำเป็น

8.ควรอยู่กับที่ ถ้ามองไม่เห็น
การวิ่งพล่านในถ้ำที่มองไม่เห็นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เว้นแต่จะค่อนข้างมั่นใจในเส้นทางว่าสามารถออกมาจากถ้ำได้โดยไม่มีแสงส่องสว่าง ทางที่ดีที่สุดถ้าไม่ชำนาญเส้นทาง ก็ควรอยู่กับที่เพื่อรอความช่วยเหลือจะดีกว่า

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภารกิจ"หน่วยซีล" เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ปรับแผนช่วย 13 ชีวิต 

นายกฯ ห่วงใย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กำชับ จนท.ช่วยเหลือเต็มที่ 

ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ปฏิบัติการ 50 ชั่วโมง "หน่วยซีล" ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

กสทช. ประสาน 5 ค่าย ขยายช่องสัญญาณโทรศัพท์ถ้ำหลวง 

ข่าวดี ! พบร่องรอย 13 ชีวิต "ถ้ำหลวง" ปรับแผนช่วยชีวิต 

3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

"หน่วยซีล" เจาะทะลุผนังกั้นถ้ำหลวงค้นหา 13 ชีวิต 

ทำไม? ยังช่วยเด็กติดถ้ำไม่ได้ 

นักสำรวจกางแผนที่ถ้ำหลวง ลุ้นช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ 

เร่งช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เชียงราย

รู้จักทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง