ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 61
19:34
35,403
Logo Thai PBS
ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย
ประเมินกายภาพถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับภารกิจช่วยเหลือเยาวชนและโค้ช 13 ชีวิต ติดอยู่ในถ้ำ

อุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ได้นิยมมากในกลุ่มคนไทย ขณะที่ชาวต่างชาติจะเดินทางมาเพื่อสำรวจวิจัยเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของที่เรียกกันว่า "ขุนน้ำนางนอน" เนื่องจากหากมองจากพื้นราบขึ้นไป จะมีลักษณะคล้ายผู้หญิงนอน เห็นเป็นหน้าผากจมูก เพราะสภาพภูเขาขนาดใหญ่หลายลูก สลับซับซ้อนกัน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 453 เมตร กินพื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่

บริเวณปากถ้ำ ที่กลุ่มเยาวชนและโค้ชได้จอดจักรยานไว้และเดินเข้าไปกว่า 3 กม. จนพบกระเป๋าและรองเท้าของเด็กๆ จากนั้นทางจะบังคับให้เลี้ยวซ้าย ไปเจอจุดที่แคบและน้ำท่วมสูง บางจุดต้องคลานเข้าไปคาดว่าช่วงบ่ายวันเสาร์ของวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา น้ำยังไม่เต็มและเมื่อน้ำเต็มจึงออกมาไม่ได้

จากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดแรกเข้าไปตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น.และได่ดำน้ำไปจนถึงโถงแรกที่คาดว่าเด็กๆ จะอยู่ แต่สุดท้ายก็ไม่พบ โดยพบเพียงรอยเท้าจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้เดินต่อลึกเข้าไปตามรอยเท้ายาวอีก 1 กม.จนไปพบแหล่งน้ำอีกจุดและต้องดำน้ำต่อ เชื่อว่าเด็กๆ พยายามเดินต่อไปจะเจออีกโถงหนึ่งที่ใหญ่กว่า ส่วนหนึ่งเพราะกลุ่มเยาวชนเหล่านี้เคยมาเที่ยวในถ้ำแห่งนี้กันแล้ว

แต่เมื่อถึงจุดนี้เจ้าหน้าที่ได้ถอยกลับมาวางแผนเพราะเกรงว่าออกซิเจนจะไม่เพียงพอต่อการดำน้ำ เนื่องจากต้องเผื่อปริมาณออกซิเจนสำหรับขากลับด้วย และเมื่อทีมอื่นที่จะเข้าไปจึงต้องเตรียมออกซิเจนเข้าไปเพิ่ม

ทั้งนี้ เรื่องอากาศประเมินว่า ไม่น่าเป็นห่วงมากนักแต่ทั้งหมดซึ่งไม่ได้รับประทานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเสาร์ ขณะที่สภาพอากาศที่ จ.เชียงราย ยังมีฝนตกต่อเนื่อง น้ำยังไหลเข้าถ้ำสูงขึ้น ชั่วโมงละ 10 ซม.

นอกจากการเดินเท้าเข้าไปในพื้นที่แล้วยังมีความหวังใหม่คือการใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจไป เนื่องจากพบปล่องที่เชื่อมกับถ้ำ แต่ไม่ชัดเจนว่า จะตรงกับจุดที่เยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน อยู่หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่หย่อนอาหารลงไป พร้อมกับข้อความแจ้งทราบว่าให้หยุดรอหน่วยซีลเข้าไปช่วย

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง 

ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต 

ส่ง "ทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ" สจพ.สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต 

ฝนตกอุปสรรคช่วย 13 ชีวิต - เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ 

เปิดตำนาน "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" จ.เชียงราย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง