ภารกิจ"หน่วยซีล" เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ปรับแผนช่วย 13 ชีวิต

สังคม
26 มิ.ย. 61
10:19
10,845
Logo Thai PBS
ภารกิจ"หน่วยซีล" เข้าพื้นที่ถ้ำหลวง ปรับแผนช่วย 13 ชีวิต
หน่วยซีล-ทหาร-กรมอุทยานฯ ทุกภาคส่วนในพื้นที่ อ.แม่สาย ปรับแผนเข้าค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย 3 วัน เจอปัญหาน้ำป่าหลากในถ้ำ ต้องปรับเป็น 3 ทีมเข้าถึงจุดที่คาดว่าเด็กจะหลงในถ้ำ

วันนี้ (26 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นวันที่สองกับภารกิจของหน่วยซีล  ในการเข้าค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่ สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา การทำงานที่ต้องแข่งกับเวลาและสภาพอากาศ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิศาสตร์ภายในถ้ำ ทำให้การปฏิบัติงานต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำและอุปกรณ์ในการช่วยเหลืออย่างรอบคอบเพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน และผู้สูญหายทั้ง 13 คนอย่างดีที่สุด 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าไปช่วยเหลือ 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแล้ว แต่ภายในพื้นที่ยังคงมีอุปสรรค เพราะฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง  โดยทีมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกันวางแผนเข้าไปภายในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อติดตามหาเด็กนักเรียน และโค้ชทีมฟตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำ เป็นเวลากว่า 3 วันแล้ว

โดยการทำงานวันนี้จะแบ่งเป็น3 ทีม โดยภายในถ้ำจะให้หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล เดินเท้าเข้าถ้ำไปดำน้ำเพื่อไปหาจุดร่องรอยของทั้ง 13 คน รวมทั้งประเมินจุดที่จะสามารถช่วยเหลือออกมาได้ ซึ่งขณะนี้น้ำยังเยอะอยู่เป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่คาดว่าภายในจะมีพื้นที่กว้างที่จะมีทั้ง13 คนอยู่

ส่วนการลาดตระเวนด้านบนภูเขาจะมีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ และตำรวจตระเวนชายแดน และทหาร แบ่งจุดทางฝั่งทิศเหนือ และทิศใต้ ร่วมกันค้นหาจุดที่เป็นปล่อง หรือช่องว่างที่จะพอจะสามารถหย่อนอาหารลงไปด้านล่าง ตามคำบอกเล่าของคนในพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะพบเจอหรือไม่

นอกจากนี้ยังสั่งปิดวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ชั่วคราวตั้งแต่วันนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงานได้สะดวกขึ้น

 

 

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

 ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต

ส่ง "ทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ" สจพ.สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต

ฝนตกอุปสรรคช่วย 13 ชีวิต - เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ

เปิดตำนาน "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" จ.เชียงราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง