ฝนตกอุปสรรคช่วย 13 ชีวิต - เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ

สังคม
26 มิ.ย. 61
12:00
6,120
Logo Thai PBS
ฝนตกอุปสรรคช่วย 13 ชีวิต - เร่งสูบน้ำลดระดับน้ำในถ้ำ
เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำบริเวณดอยผาหมี และภายในถ้ำเพื่อลดระดับน้ำภายในถ้ำเพื่อให้เอื้อต่อการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำรวม 13 ชีวิต

วันนี้ (26 มิ.ย.61) ฝนที่ตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนตั้งแต่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำจึงมีความชุ่มชื้น ประกอบกับสภาพดินมีน้ำซึมอยู่ตลอดและน้ำที่ไหลลงมาจากร่องหินจึงทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นจึงทำให้หน่วยซีลต้องยุติปฏิบัติการเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้น ชม.ละ 10 ซม.และวันนี้ปฏิบัติการได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ล่าสุดนายโกวิทย์ บุญธรรม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า แหล่งน้ำด้านบนเทือกเขาดอยนางนอน บริเวณหมู่้บานผาหมี วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยอากาศปกคลุมด้วยเมฆฝน และยังมีฝนตกโปรยปรายเป็นระยะ และเป็นจุดต้นน้ำที่ทำให้นำไหลไปยังอ่างเก็บน้ำและไหลไปยังถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งหากมีฝนตกต่อเนื่องเจ้าหน้าที่จะต้องเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำให้มากที่สุดเพื่อลดระดับน้ำเพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ได้

ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า มีการสูบน้ำภายในถ้ำและอ่างเก็บน้ำเพื่อลดระดับน้ำมากที่สุด

ขณะที่พยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่ จ.เชียงราย คาดว่าจะมีฝนตกถึงร้อยละ 70 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำรวม 13 ชีวิต

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

แข่งกับเวลา! เร่งติดตั้งเครื่องจักรสูบน้ำออกนอกถ้ำหลวง

ค้นหาทางเข้าใหม่ "ถ้ำหลวง" ช่วย 13 ชีวิต

ส่ง "ทีมหุ่นยนต์ดำน้ำ" สจพ.สำรวจถ้ำหลวงช่วย 13 ชีวิต

เปิดตำนาน "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" จ.เชียงราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง