สลับทีมค้นหา 13 ชีวิต 24 ชั่วโมง

สังคม
26 มิ.ย. 61
22:11
2,160
Logo Thai PBS
สลับทีมค้นหา 13 ชีวิต 24 ชั่วโมง
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุเจ้าหน้าที่สลับทีมค้นหา 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวง ตลอด 24 ชั่วโมง พรุ่งนี้ส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจปล่องหาทางเข้าใหม่ จัดระเบียบสื่อมวลชน และติดตั้งเสาสัญญาณบนปล่องถ้ำ

วันนี้ (26 มิ.ย.61) เวลา 21.40 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวการปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีม "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" 13 คน โดยระบุว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำสายไฟเข้าในถ้ำและสูบน้ำออกจากถ้ำตลอดเวลา เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยซีลและหน่วยงานที่ร่วมค้นหาทั้ง 13 คน หลังพบว่าน้ำท่วมปิดเพดานห้องโถง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ ซึ่งซีลชุดที่ 2 ยังคงปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งมีประดาน้ำจากตำรวจ และกองทัพเรือ คอยสับเปลี่ยนเพื่อปฏิบัติการค้นหาตลอดทั้งคืน

นอกจากนี้ได้ส่งอีก 12 ทีม เดินสำรวจภาคพื้นดิน เตรียมอาหารให้อยู่ได้ 3 วัน แต่อุปสรรคคือฝนที่ตกต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าทุกคนปลอดภัย เนื่องจากผู้สูงอายุและผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศที่เคยเดินทางเข้าถ้ำ ยืนยันว่าอากาศถ่ายเทได้

 

ทุกนาทีมีคุณค่าต่อชีวิตน้องทุกคน เราปฏิบัติหน้าที่โดยถือว่าทุกคนเป็นลูกเรา ไม่มีการทอดทิ้ง ผู้เชี่ยวชาญคำนวณว่าเราสูบน้ำออกจากถ้ำได้เท่าไหร่และมีน้ำลงมาในถ้ำเท่าไหร่ เราต้องต่อสู้กับน้ำ

 

ขณะที่ภารกิจในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) จะเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยนำเฮลิคอปเตอร์ สลับกับโดรนตรวจจับจุดความร้อน ขึ้นบินสำรวจปล่องทางเข้าถ้ำ ที่คาดว่าเป็นจุดที่เด็กอยู่ บริเวณใกล้โถงหาดพัทยา เพื่อส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปช่วยเหลือเด็ก รวมทั้งติดตั้งระบบสื่อสารในถ้ำและนอกถ้ำให้สื่อสารกันได้ และติดตั้งบริเวณปล่องถ้ำ เวลา 06.00 น. พร้อมจัดระเบียบสื่อมวลชน หลังส่งอาหารให้เจ้าหน้าที่ได้ล่าช้า เนื่องจากการจราจรติดขัด

ขณะที่ เวลา 21.53 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เดินทางถึงบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมด้วยตำรวจพลร่ม เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ คาดว่าจะสามารถปฏิบัติภารกิจได้ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เนื่องจากขณะนี้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง