ค้นหาตลอดคืน! ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงวันที่ 5

สังคม
27 มิ.ย. 61
07:42
5,536
Logo Thai PBS
ค้นหาตลอดคืน! ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงวันที่ 5
ภารกิจค้นหาผู้สูญหาย 13 ชีวิต ในถ้ำหลวงยังดำเนินต่อไป แม้ฝนที่ตกตลอดทั้งคืนจะเป็นอุปสรรคทำให้เกิดน้ำท่วม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานโดยไม่หยุดพัก ขณะที่อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ยังคงถูกส่งมายังถ้ำหลวง โดยในวันนี้ เวลา 09.00 น. จะมีการประชุมแผนค้นหาอีกครั้ง

วันนี้ (27 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังคงเดินเข้าออกปากถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพื่อขนถังออกซิเจน ส่งสะเบียงอาหาร และลำเลียงท่อน้ำเพื่อพร่องน้ำในถ้ำ ส่วนหน่วยซีลที่เข้าไปในถ้ำ 14 คน ที่ทำงานแข่งกับเวลาตลอดทั้งคืนเริ่มทยอยออกจากถ้ำช่วงเวลา 05.00 น.


โดยภารกิจค้นหาผู้สูญหายในช่วงดึกเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่เดินสายไฟและติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ แต่ตัวเครื่องมีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ กฟภ.และบาดาลแม่สายเร่งตรวจสอบตัวเครื่องสูบน้ำ ในขณะที่ด้านนอกถ้ำยังมีฝนตกพรำๆตลอดเวลา จนกระทั่งเมื่อเวลา 03.00 น. เครื่องสูบน้ำสามารถใช้งานได้ แต่กำลังไม่เพียงพอทำให้น้ำลดได้


มีรายงานว่า เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ลำเลียงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 5 เครื่อง จากกรุงเทพมหานครถึงเชียงราย เมื่อเวลา 03.30 น. และเร่งขนอุปกรณ์เข้าพื้นที่เพื่อสนับสนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง


ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่องสลับกับโปรยปรายในพื้นที่ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหาทั้ง 13 ชีวิตที่สูญหายภายในถ้ำหลวง ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และต้องเร่งลดระดับน้ำภายในถ้ำให้ได้มากที่สุด เพราะฝนที่ตกลงมาจะไหลเข้าถ้ำและเพิ่มปริมาณน้ำในถ้ำ จนทำให้น้ำท่วมมาถึงห้องโถง 3 เจ้าหน้าที่ต้องย้ายที่ตั้งจากโถง 3 มายังโถง 2

ทั้งนี้ ภารกิจในวันนี้เจ้าหน้าที่จะมีการนำเฮลิคอปเตอร์ สลับกับโดรนตรวจจับจุดความร้อน ขึ้นบินสำรวจปล่องทางเข้าถ้ำ แต่อาจต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งเนื่องจากฝนยังตกหนักในพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาเตรียมออกเดินทาง เพื่อค้นหาทางเข้าถ้ำจุดอื่น ซึ่งอยู่บริเวณผาหมีแล้ว โดยจะมีการประชุมวางแผนการค้นหาร่วมกันในเวลา 09.00 น.

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กู้ภัยกรมอุทยาน-ตชด.เตรียมโรยตัวลงโพรงถ้ำช่วย 13 ชีวิต

3 วันลำดับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

"เมืองทอง" พร้อมรับทีมหมูป่าเข้าอะคาเดมี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง