"รัชกาลที่ 10" ทรงพระราชทานพร 13 ชีวิตปลอดภัย- ทรงแนะจัดระบบช่วย

การเมือง
27 มิ.ย. 61
19:19
848
Logo Thai PBS
"รัชกาลที่ 10" ทรงพระราชทานพร 13 ชีวิตปลอดภัย- ทรงแนะจัดระบบช่วย
นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความห่วงใยจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานคำแนะนำ ให้จัดระบบการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดในถ้ำทั้ง 13 คน พร้อมกับมีพระราชกระแสรับสั่ง ผ่านราชเลขานุการในพระองค์ ให้ดูแลครอบครัวของผู้ประสบภัยทุกคนอย่างดีที่สุด

ระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานพรให้เยาวชน และผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอล รวม 13 คน ที่ติดภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ทุกคนปลอดภัย และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคนและขอให้ประสบความสำเร็จในการค้นหา

นอกจากนี้ ท่านทรงพระราชทานแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยการแบ่งพื้นที่ให้ดี ทั้งพื้นที่ ปฏิบัติการพื้นที่ส่วนหน้า และส่วนหลังรวมถึงส่วนสนับสนุนสำหรับประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการช่วยเหลือนั้นให้จัดอยู่ในอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้มีพระราชกระแสรับสั่ง ผ่านราชเลขานุการในพระองค์ มายังรัฐบาล เพื่อให้การดูแลครอบครัวของเยาวชน และผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอล รวม 13 คน ที่ติดภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย อย่างดีที่สุด

โดยรัฐบาลน้อมรับใส่เกล้าใส่กระหม่อม และเตรียมจัดระเบียบทุกส่วนงานในการค้นหา และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

นายกรัฐมนตรี ยอมรับในความยากลำบากของปฏิบัติการค้นหา แต่เชื่อมั่นว่า ผู้ที่ติดในถ้ำทั้งหมดยังคงปลอดภัย เนื่องจากมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความมั่นใจถึงปฏิบัติการค้นหา ที่จะดำเนินอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะบรรลุภารกิจ โดยในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) จะพิจารณาแนวทางการเจาะถ้ำร่วมกับนักธรณีวิทยา เพื่อเพิ่มช่องทางเข้า คู่ขนานไปกับภารกิจค้นหาด้านใน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง