กองทัพสหรัฐฯ ร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต

สังคม
28 มิ.ย. 61
13:02
2,088
Logo Thai PBS
กองทัพสหรัฐฯ ร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต
กองทัพสหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตามคำขอของรัฐบาลไทย ย้ำมีกำลังพลเพียงพอหมุนเวียนปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (28 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) เดินทางมาถึง จ.เชียงราย เมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา และร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนแล้ว

นาวาอากาศเอกหญิงเจสสิกา เตท์ จากกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กู้ภัยของไทยตามคำขอของรัฐบาลไทยแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ มีจำนวนเพียงพอที่จะหมุนเวียนปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถบอกจำนวนที่แน่ชัดได้ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยจะให้ความช่วยเหลือปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

สำหรับทีมช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญหลายด้าน รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการช่วยชีวิต นอกจากนี้ยังนำอุปกรณ์พิเศษ เครื่องมือสแกนพิเศษด้วยดาวเทียม มาร่วมประชุมวางแผน คำนวณจุดที่คาดว่าเด็กอยู่แล้วติดตั้งเครื่องสแกนด้วยดาวเทียม ซึ่งผลการสแกนจะออกมาเป็นรูปภายในทั้งหมด หากพบกลุ่มเด็กก็จะออกมาเป็นรูปคนแล้วจะมีการเจาะที่บริเวณจุดนั้นเข้าช่วยเหลือ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรื่องความร่วมมือกับทางการไทยที่ถ้ำหลวง ว่า สหรัฐฯ มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีที่นักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนสูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวง ในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ตลอดจนครอบครัวและทีมช่วยเหลือผู้สูญหาย กองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัย เพื่อช่วยตามหาผู้สูญหาย ตามคำขอของรัฐบาลไทย ขณะนี้ทีมค้นหาและกู้ภัยของสหรัฐฯ เดินทางถึงจังหวัดเชียงรายแล้วและได้นำเอาประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถด้านการค้นหาและกู้ภัย มาสนับสนุนความพยายามของทางการไทยในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ เราหวังว่านักฟุตบอลและผู้ฝึกสอนจะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยในเร็ววัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง