สหรัฐฯ ใช้อินฟราเรด 3D สแกนค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

สังคม
30 มิ.ย. 61
19:39
61,146
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ใช้อินฟราเรด 3D สแกนค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ
อุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ในกองทัพสหรัฐอเมริกา และถูกนำมาใช้ค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนภายในถ้ำหลวง คือ เครื่องสแกนหาสิ่งมีชีวิตในระบบอินฟราเรด 3D โดยมีการเชื่อมต่อกับดาวเทียมทหารของสหรัฐฯ ซึ่งผลที่ได้ จะปรากฎแบบเรียลไทม์

อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสุงสุดของกองทัพสหรัฐอเมริกาในการระบุตำแหน่งของสิ่งมีชีวิต ในระบบอินฟราเรด 3D ถูกลำเลียงมาเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน แต่ไม่สามารถเปิดเผยภาพเครื่องมือดังกล่าวให้เห็นได้เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

สำหรับเครื่องสแกนดังกล่าวมีความแม่นยำสูงสามารถทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยกองทัพสหรัฐฯ ใช้สำรวจเป้าหมายเพื่อการโจมตี ซึ่งต้องป้อนข้อมูล พิกัด และรัศมี อย่างละเอียด

ทั้งนี้เมื่อเปิดระบบและหากพบสัญญาณความร้อนของสิ่งมีชีวิต ก็จะแสดงผลเป็นรูปร่างแบบเรียลไทม์บนหน้าจอทันที การทำงานของระบบดังกล่าว เป็นการส่งคลื่นความร้อนผ่านดาวเทียม สามารถส่งสัญญาณความร้อนในระบบ 3 มิติในรัศมีระยะประมาณ 100 กิโลเมตร จากจุดของเซ็นเตอร์ตัวควบคุม ซึ่งขณะนี้หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ เตรียมเครื่องมือดังกล่าวเพื่อสำรวจโดยเร็ว ทั้งนี้เครื่องมือดังกล่าวสามารถสแกน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง