ส่ง"หมอภาคย์" แพทย์นักรบเสริมทัพหน่วยซีลลุยถ้ำหลวง

สังคม
1 ก.ค. 61
08:47
11,257
Logo Thai PBS
ส่ง"หมอภาคย์" แพทย์นักรบเสริมทัพหน่วยซีลลุยถ้ำหลวง
กองทัพ ส่ง "หมอภาคย์" เจ้าของฉายาแพทย์นักรบ ที่ผ่านการฝึกดำน้ำเข้าร่วมภารกิจกับหน่วยซีลในการค้นหาเยาวชนทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำหลวง เพื่อให้พร้อมเข้าดูอาการและฟื้นฟูกรณีพบเด็กที่อาจจะอิดโรย และบาดเจ็บได้ทันที

วันนี้ (1 ก.ค.2561) ความคืบหน้าการเข้าค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 ชีวิตที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเมื่อประมาณ 01.00 น.เพจเฟชบุ๊ก Thai NavySEAL เผยแพร่ข้อมูลว่า การเดินทางจากจุดลงดำน้ำจุดแรก เข้าสู่ห้องโถง 3 ในวันนี้ (30 มิ.ย.) เมื่อถึงห้องโถง 3 มนุษย์กบได้เข้าไปวางเชือกนำจากห้องโถง 3 สู่สามแยก แต่ไปได้ไกลจากห้องโถง 3 แค่ 200 เมตร ระดับน้ำก็เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ขณะที่เพจเฟชบุ๊ก กองทัพเรือ Royal Thai Navy เผยแพร่ความคืบหน้าการปฏิบัติของชุดช่วยเหลือและค้นหา ของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ จนถึงเวลา 18.00 น.โดยระบุว่าในช่วงเวลา 11.00 น. สามารถจัดตั้งจุดสั่งการบริเวณโถง 3 และได้จัด นักดำน้ำจาก ชุดช่วยเหลือและค้นหา หน่วยซีล 4 นาย ดำน้ำสำรวจพื้นที่ และวางเชือกนำทางไปยังสามแยก พร้อมกันนั้นได้ร่วมกับ กำลังพลของกองทัพบกลำเลียงเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้งในถ้ำ เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากถ้ำให้เร็วที่สุด ระดับน้ำลดลงเร็วขึ้น

 

นอกจากนี้หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ พร้อมกับกำลังพลกองทัพบกเดินทางขึ้นเขาเพื่อใช้อุปกรณ์ดาวเทียมสำรวจภาคพื้นธรณีวิทยาทางทหารสแกนที่ถ้ำหลวงในระบบ Infrared 3D ค้นหาสัญญาณความร้อนจากผู้สูญหายทั้ง 13 คน

จากนั้นในได้ใช้เครื่องบินลำเลียงแบบ 1 (F-27 MK-400) บินจากสนามบินอู่ตะเภา ไปยังสนามบินสงขลา เพื่อลำเลียงอุปกรณ์ดำน้ำ  ไปสนับสนุนการค้นหาผู้สูญหาย

เวลา 17.36 น. ชุดแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 5 นาย พร้อมอุปกรณ์แพทย์และชุดเปลปรับแรงดันบรรยากาศ  1 ชุด รวมทั้งอุปกรณ์ดำน้ำเพิ่มเติม สำหรับชุดช่วยเหลือและค้นหา

เวลา 18.00 น. ชุดนักดำน้ำ ถอนตัวออกจากโถง 3 เนื่องจากระดับน้ำเริ่มขยับสูงขึ้นและจัดกำลังพลบางส่วนที่จุดเริ่มดำน้ำ ความตั้งใจในการปฏิบัติต่อไปคือ นำอุปกรณ์ดำน้ำที่เตรียมไว้ที่โถง 3 ให้ได้มากที่สุด และทำเส้นเบสไลน์ไปให้ถึงจุด 3 แยก ระยะจากโถง 3 เข้าไปสู่จุด 3 แยก ประมาณ 200 ม.

ต่อมาเวลา 18.30 น. มีรายงานว่า พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ซึ่งเป็นหมอทหารที่มีความแข็งแกร่ง จะร่วมปฏิบัติภารกิจดำน้ำเข้าถ้ำหลวงไปพร้อมกับหน่วยซีล เพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต ซึ่งหมอภาคย์นั้นมีความสามารถในการดำน้ำ

เนื่องจากเด็กๆติดอยู่ในถ้ำหลายวัน จึงอาจจะได้รับาดเจ็บ หรืออยู่ในสภาพอิดโรย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จึงประสานขอทีมแพทย์ที่ การช่วยเหลือเชียงรายจึงประสานกองทัพ จัดทีมแพทย์ดำน้ำที่ฝึกการดำน้ำเหมือนหน่วยซีล ที่พร้อมจะเข้าไปดูอาการและฟื้นฟูกรณีที่พบตัวเยาวชน  

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ผู้ว่าฯเชียงรายแถลง หน่วยซีลเข้าถึงโถง 3 ภาพรวมน้ำในถ้ำลดลง

ข่าวดี ! "หน่วยซีล"เข้าโถง 3 สำเร็จรอบที่ 2 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง