8 วันค้นหา 13 ชีวิต ทีมกู้ภัยฝ่าอุปสรรค 2 ฝั่งถ้ำ

สังคม
1 ก.ค. 61
19:27
8,294
Logo Thai PBS
8 วันค้นหา 13 ชีวิต ทีมกู้ภัยฝ่าอุปสรรค 2 ฝั่งถ้ำ
การค้นหาเยาวชนและโค้ชที่ติดภายในถ้ำหลวง ยังคงไม่ได้ตัดโอกาสหรือสมมติฐานใดๆ ออกทั้งสิ้น เพราะการค้นหาเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝั่งของถ้ำ ซึ่งผ่านมาแล้ว 8 วันเนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องเจออุปสรรคมากมาย

งานการค้นหาและเตรียมการกู้ภัยที่ซีลร่วมงานกับอีกพันธมิตรที่มีศักยภาพในการดำน้ำอยู่ที่ฝั่งซ้ายของถ้ำหลวง ที่มีปลายทางอยู่ที่พัทยาบีช วันนี้ยังคงมีน้ำท่วมแต่ซีลและหน่วยงานอื่นๆ ร่วมนับ 60 ชีวิต สามารถยึดโถง 3 กลับมาเป็นกองบัญชาการได้แล้วและเริ่มงานที่ได้รับมอบหมายทันที ก็คือ การวางขวดอากาศและแนวเชือก ทิศทางมุ่งหน้าไปให้ถึงพัทยาบีช ซึ่งอยู่ห่างจากโถง 3 ไปราว 2 กม.

 

 

ครึ่งวันแรกตั้งแต่เวลา 04.00 - 13.00 น.เจ้าหน้าที่สามารถทำได้ 400 เมตร โดยพยายามนำขวดอากาศ แนวเชือก เรกูเรเตอร์ช่วยหายใจไปติดตั้งซึ่งไม่เพียงเจ้าหน้าที่ใช้เท่านั้น แต่หมายถึงเมื่อพบผู้สูญหายก็จะสามารถใช้หายใจระหว่างขนย้ายออก

อุปสรรคของฝั่งซ้ายของถ้ำที่สำคัญ คือ ระดับน้ำวันนี้ปากถ้ำยังท่วมสูงกว่า 40 ซม.ในโถงซึ่งยังมีน้ำท่วมแต่ซีลและหน่วยกู้ภัยดำน้ำก็ยังฝ่าเข้าไปภายในถ้ำบางจุดคับแคบ ลาดชัน ลื่น และความแหลมคมจากหินงอกหินย้อย เนื่องจากสภาพพื้นเปลี่ยนแปลงรายวันเพราะเป็นทางน้ำไหล

 

แม้จะมีการสูบน้ำออกโดยใช้ปั๊มและดึงน้ำใต้ดินจากบาดาล แต่เชื่อได้ว่ายังมีน้ำจากตอนบนไหลลงมาสมทบในถ้ำ เพราะปริมาณน้ำจากภายใน ลดลงอย่างช้าๆ อย่างวันนี้ลดเพียง 2 ซม.ในฝั่งทิศใต้ก็มีความพยายามสำรวจโพรงหาทางเข้าในจุดที่เรียกว่า "มาร์ติน พ้อยท์" และสำรวจทางน้ำธรรมชาติ "บ้านผาฮี้" ซึ่งมีรายงานว่า ชาวบ้านพบว่ามีตาน้ำที่เชื่อได้ว่าไหลลงไปสมทบภายในถ้ำ

 

 

ขณะที่ด้านทิศเหนือฝั่งขวาของถ้ำ งานสำรวจหาทางเข้าและอพยพเคลื่อนย้ายนอกเหนือจากปากถ้ำอยู่ที่ภารกิจ ขุดเจาะ โรยตัว ของตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งต้องออกมาทำงานกันด้านนอกเพราะหากเดินจากข้างในทั้งแคบทั้งชัน

 

ในช่วง 3 วันมานี้ มีการให้น้ำหนักไปที่การสำรวจโพรงจากด้านนอก ฝั่งบ้านผาหมี ทีมสำรวจปีนเขา ผ่านป่าไผ่ที่ชัน ความสูง 800 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทางกายภาพแบ่งเป็นชั้นพบ 2 โถงใหญ่ ที่กำลังสำรวจเพื่อพิสูจน์ว่า สามารถเชื่อมต่อกับโถงใดในถ้ำหลวงได้หรือไม่ ขณะนี้มีความพยายามสำรวจให้ถึงพื้นให้ได้ พิกัดตรงกับแนวถ้ำหลวงด้านใน แต่ต้องสแกนหาผิวพื้นและดูความเชื่อมต่อของโพรงว่ามีจุดใดอีกบ้าง

 

อีกจุดที่น่าสนใจของภูมิประเทศฝั่งนี้ คือ "บ้านผาหมี" และ "ห้วยน้ำดั้น" ที่ผาหมีพบการสบกันของลำธาร และเมื่อเดินสำรวจก็พบว่า มีช่วงหนึ่งที่น้ำหายไปถึงร้อยละ 60 เชื่อว่า น่าจะหลบลงถ้ำ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ขนท่อไปแล้ว เพื่อเตรียมทำฝายและเบี่ยงทางน้ำไม่ให้ไหลลงถ้ำ

สำหรับ เรื่องน้ำ 8 วันมานี้ ต้องแก้ให้ได้เพื่อให้หน่วยซีลทำงานได้มากขึ้น แต่ก็แก้ไม่ตกเนื่องจากฝนตกลงมาเติม ซึ่งขณะนี้ฝนไม่ตกก็มีทิศทางที่ดีขึ้น ความยากอยู่ที่ความเชื่อมต่อของน้ำผิวดิน ในถ้ำ และใต้ดิน ที่ผ่านมา ทหารและ ปภ.เปิดพื้นที่สูบน้ำที่ถ้ำทรายทอง ควบคู่กับงานเจาะน้ำบาดาล เชื่อว่าน่าจะช่วยเรื่องระดับน้ำได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง