"วิษณุ"ระบุหากประชามติรธน.ผ่านเลือกตั้งส.ค.59

การเมือง
15 มิ.ย. 58
04:51
174
Logo Thai PBS
"วิษณุ"ระบุหากประชามติรธน.ผ่านเลือกตั้งส.ค.59

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบ อาจได้เลือกตั้งในเดือน ส.ค.ปีหน้า และเมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ แม่น้ำ 5 สายจะพ้นสภาพทันที ส่วนความคืบหน้างานด้านการปฏิรูปวันนี้ (15 มิ.ย.) สภาปฏิรูปแห่งชาตินัดประชุมสรุปผลงานของทุกคณะ ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

วันที่ 15 มิ.ย.2558 นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ ระบุว่า วาระสำคัญที่จะมีการหารือ คือ การปฏิบัติหน้าที่ของ สปช.หลังจากที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มีการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งส่งผลให้วาระการทำงานของ สปช. สั้นลง ซึ่งแตกต่างจากปฏิทินเดิมที่จะสิ้นสุดการทำงานประมาณต้นปี 2559 สำหรับการประชุม สปช.วันนี้เป็นการประชุมภายในเพื่อเร่งรัดข้อสรุปจากคณะต่างๆ และประเมินการทำงานที่ผ่านมาร่วมกัน และหากนับตามกรอบเวลาที่นายเทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. กำหนดไว้ในเบื้องต้นให้สมาชิก สปช.ทุกคณะสรุปผลงานให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิ.ย.2558 จากนี้จะเหลือเวลาประมาณ 2 เดือน ก่อนที่วาระการทำงานจะสิ้นสุดลงประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. 2558

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สปช. กล่าวว่า การนัดประชุมวาระพิเศษในวันนี้จะไม่มีการหารือเรื่องการตั้งคำถามการทำประชามติ เพราะจะรอขั้นตอนให้ สนช. ลงมติผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เสร็จในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ก่อน ส่วนกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ว่าสมาชิก สปช.บางกลุ่ม ออกมาแสดงความเห็นในเชิงชี้นำให้รับ และไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นายอลงกรณ์ระบุว่า จะทำให้เกิดความสับสนในสังคม ควรรอให้เห็นร่างสุดท้ายของรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขเสียก่อนคาดว่าร่างสุดท้าย จะออกมาช่วงวันที่ 21 ส.ค.นี้ จึงจะประเมินทิศทางของร่างรัฐธรรมนูญได้ ส่วนปฏิทินการเมืองหลังจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบจากประชาชน การเลือกตั้งน่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน ส.ค. 2559 และน่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ช่วงต้นเดือน ต.ค. 2559

เมื่อรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นแม่น้ำ 5 สายก็จะพ้นสภาพไปทั้งหมด โดยรัฐบาลและ คสช. จะทำหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วน สปช.จะสิ้นสภาพลงเมื่อได้ลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศขึ้นมาแทน โดยสภาขับเคลื่อนจะทำหน้าที่จนกว่าจะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เช่นเดียวกับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนของ สนช. แม้จะมีการเลือกตั้ง จนมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็ยังทำหน้าที่ไปจนกระทั่งมีการเลือกตั้ง หรือการสรรหา ส.ว. เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวมีแต่ ส.ส. ยัง ไม่มี ส.ว. จึงให้ สนช. ทำหน้าที่แทนไปก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง