ครั้งแรก "ไทย-ต่างชาติ" ร่วมกู้ภัยช่วยเด็กติดถ้ำสำเร็จ!

สังคม
3 ก.ค. 61
10:49
7,923
Logo Thai PBS
ครั้งแรก "ไทย-ต่างชาติ" ร่วมกู้ภัยช่วยเด็กติดถ้ำสำเร็จ!
ประวัติศาสตร์หน้าใหม่การกู้ภัยช่วยค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่า จากความร่วมมือทุกภาคส่วนและความช่วยเหลือจากทุกชาติจนได้ทราบข่าวดีว่าทุกคนปลอดภัย หลังพบตัวแล้วภารกิจยังไม่ยุติ รอทั้ง 13 คน พร้อมออกมาจากถ้ำหลวง แพทย์ประเมินทีมหมูป่าปลอดภัย บางคนบาดเจ็บเล็กน้อย

วันนี้ (3 ก.ค.2561) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ทุกชาติ หลายประเทศได้ส่งความช่วยเหลือและกำลังใจมา บางประเทศส่งผู้แทนและอาสามาช่วยเหลือการค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คนในถ้ำหลวงแห่งนี้

10 วัน บางคนบอกแป๊บเดียว บางคนบอกว่ามันเนิ่นนานเกือบทั้งชีวิต ทุกภาคส่วนช่วยกันทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือน เอกชน และประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และชาวต่างชาติ เราประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทุกคนคงดีใจ แม้จะเหนื่อยมา 10 วัน แต่วันนี้เราดีใจที่สุด ที่เราได้ทราบข่าวว่าเขาปลอดภัย


โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่าอาจมีข่าวดีตั้งแต่เวลา 21.45 น. เมื่อคืนนี้ ต่อมาหน่วยซีล ได้รายงานว่า พบผู้สูญหายแล้วในเวลาประมาณ 22.00 น. ซึ่งหน่วยซีลรายงานว่าได้เจาะทะลุไปถึงหาดพัทยาแต่ไม่พบผู้สูญหาย จึงบุกต่อไป 300-400 เมตร จนไปถึงเนินนมสาว พบผู้สูญหายทั้ง 13 ชีวิต อยู่กันแบบเกาะกลุ่มบนโขดหิน โดยทีมนักดำถ้ำ จากประเทศอังกฤษเข้าไปถึงตัวผู้สูญหายก่อนและได้ชวนพูดคุย ก่อนที่หน่วยซีลจะตามเข้าไปทันที และยืนยันข่าวให้ทางศูนย์บัญชาการหน้าถ้ำ


ขณะที่ช่วงแรกภารกิจเหมือนจะล้มเหลว แต่หน่วยซีลปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งโดยพล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการซีล ได้กล่าวกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายว่า  "ถ้าไม่เสร็จ เราไม่ออก" เจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่มาร่วมค้นหาบางคนปลดประจำการไปแล้วยังอาสามาช่วยค้นหา นักดำน้ำทั้งอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และจีนก็เข้าร่วมภารกิจครั้งนี้ ชาวบ้านทุกคนที่ยอมให้เราพร่องน้ำ ชาวบ้านที่ขนอุปกรณ์มาจากต่างจังหวัดเพื่อช่วยเรา ชาวบ้านที่นำอาหารมาให้เจ้าหน้าที่ทุกวัน ต้องขอบคุณทุกคนมาก

ภารกิจนี้เป็นภารกิจที่เราคุยกันแล้วบอกได้เลยว่าเป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้ยากมาก เป็นสถานการณ์ที่เลวร้าย ฝนตก น้ำเติมมาทุกวัน เราไม่สามารถสู้กับธรรมชาติได้ แม้เราจะไม่สามารถชนะธรรมชาติได้ แต่เราก็ได้ระดมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือทุกคนให้ปลอดภัย ตอนนี้ถือว่าเราได้สร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของการกู้ภัย จากความร่วมมือของทุกคน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่มี 3 ภารกิจ คือ ค้นหา กู้ภัย ส่งกลับ แม้จะค้นหาได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ต้องส่งทุกคนกลับบ้านให้มีชีวิตเป็นปกติสุข สามารถกลับไปเรียนหนังสือกับเพื่อนได้ วันนี้ทีมแพทย์ทุกส่วนพร้อมที่จะตรวจร่างกายทั้ง 13 คน ความคืบหน้าในเชิงการแพทย์ ได้แบ่งทีมหมูป่าออกเป็นระดับแดง เหลือง หรือเขียว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในระดับเขียว มีบางคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอยู่ในระดับเหลืองแต่ไม่มีใครอยู่ระดับแดงแน่นอน 


ณ เวลานี้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลที่เข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อคืน ยังไม่ได้ออกมา เบื้องต้นนำอาหารไปบางส่วน เกลือแร่ ยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด พาราเซตามอล แผนต่อไปจะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ด้วยรถพยาบาล 13 คันพร้อม มีรถรับ-ส่งที่รองรับญาติพี่น้อง 1 คนต่อ 4 คน ที่จะติดตามน้องๆไปถึงโรงพยาบาล 


ส่วนภารกิจนำผู้สูญหายออกจากถ้ำนั้น ยืนยันว่าต้องนำทั้ง 13 คนออกมาอย่างปลอดภัย 100 เปอร์เซ็น เช่น ถ้าน้ำยังเยอะอยู่ แล้วจะต้องพาออกมา ต้องฝึกเขาว่ายน้ำก่อน โดยคนที่จะประเมินต้องเป็นซีล  ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดทางออกที่ชัดเจน ทุกหน่วยจะทำการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคำยืนยันว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คน จะออกจากหน้าถ้ำได้ ภารกิจอื่นถึงจะยุติ การสูบน้ำยังสูบต่อ ไม่ได้หยุดสูบ แต่อาจมีการลดจำนวนคน อาจไม่เสริมเครื่องมือไปเพิ่มแล้ว ถ้าวันนี้มีน้ำเทมาอีก เราก็ยังต้องผันน้ำอีก เนื่องจากตามพยากรณ์อากาศฝนจะตกทั้งสัปดาห์แต่ยืนยันว่าอุปกรณ์ที่ส่งเข้าไปเสริมภายในถ้ำจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

อย่างน้อยที่สุด น้องจะได้รู้ว่าไม่มีใครทิ้งเขา เหมือนที่คนไทยเราพูดกันว่า คนไทยเราไม่ทิ้งกัน เมื่อคืนเราพิสูจน์กันแล้ว เราระดมสรรพกำลังทั้งหมด


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ต่อไปเจ้าหน้าที่จะต้องเรียนรู้และถอดบทเรียนให้ทุกภาคส่วนได้ทำการศึกษา โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จ คือ การวางแผนงาน เมื่อมอบหมายงานไปแล้ว ต้องติดตามงานนั้นเสมอ แม้จะมีภารกิจมากมาย แต่ทุกคนก็ทำได้สำเร็จ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง