"222 ชั่วโมง" 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

สังคม
3 ก.ค. 61
10:19
18,046
Logo Thai PBS
"222 ชั่วโมง" 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง
ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ถือเป็นข่าวดีในรอบ 10 วันหรือราว 200 กว่าชั่วโมงที่สำเร็จได้จากการบูรณาการทีมงานจากทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน และหน่วยงานต่างประเทศกว่า 50 ทีม ท่ามกลางอุปสรรค

ไทยพีบีเอสออนไลน์ เกาะติดและลำดับเหตุการณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ซึ่งมีนายเอกพล จันทะวงษ์ โค้ชพร้อมกับลูกทีมฟุตบอล รวม 13 ชีวิต หายเข้าไปในถ้ำที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนถึง ณ เวลา 22.00 น. ของวันที่ 2 ก.ค.นี้ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ออกมาแถลงข่าวดี และบอกกับผู้ปกครองของเด็กๆที่รอด้านหน้าถ้ำ และสื่อมวลชนว่าพบทั้ง 13 คน และยืนยันว่าปลอดภัย 

23 มิ.ย.2561


เวลา 10.42 น.เฟชบุ๊กนายเอกพล จันทะวงษ์ เฟชบุ๊กไลฟ์การฝึกซ้อมของทีมความยาว 5 นาที
เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จะปิดสำนักงานสังเกตมองเห็น รถจักรยาน 11 คันจอดอยู่บริเวณทางเข้าปากทางถ้ำหลวงฯ จึงได้เข้าไปตรวจสอบ
เวลา 17.00 น.หนึ่งในผู้ปกครอง โทรหาลูกชายและทราบว่าลูกชายกับเพื่อนอยู่บริเวณขุนน้ำนางนอน
เวลา 21.30 น.มูลนิธิสยามรวมใจแม่สาย ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านจ้องว่าเด็กอายุ 11-16 ปีหายเข้าถ้ำ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
เวลา 22.00 น. ศูนย์วิทยุ 191 สภ.แม่สาย ได้รับแจ้งว่ามีเด็กหายเข้าไปใน ถ้ำภายใน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ต.โป่งผาฯ เข้าไปตรวจสอบ

 

 

24 มิ.ย.2561

เวลา 01.00 น. ทีมกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงรายได้นำถังออกซิเจนและเชือกนำเข้าไปในถ้ำเพื่อติดตาม ค้นหาผู้ที่คาดว่าจะหายเข้าไปในถ้ำฯ

เวลา 03.00 น.ทีมกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงราย ได้ออกมาจากภายในถ้ำฯ โดยได้พบรองเท้าแตะ จำนวน 12 คู่ และกระเป๋า จำนวนหนึ่งตกอยู่กับพื้นภายในบริเวณภายในถ้ำที่กู้ภัยฯเข้าไปค้นหา

เวลา 03.30 น.มีการประชุมร่วมกันระหว่าง ทีมงานกู้ภัยสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงราย ฝ่ายปกครอง ป้องกัน จ.เชียงราย อุทยานฯ ทหารตำรวจและผู้นำชุมชน หลังจากประชุมเสร็จได้มีสรุปให้ทำการยุติการค้นหาเป็นการชั่วคราวเนื่องทีมกู้ภัยฯมีอาการเหนื่อยล้าและปัญหาอุปสรรคภายในถ้ำฯที่มีระดับน้ำเพิ่มสู้ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นอันตราย

เวลา 04.00 น.ยุติการค้นหาเบื้องต้น เนื่องจากยังไม่พบตัวทั้ง 13 ชีวิต

เวลา 8.00 น.ทีมกู้ภัยกรมอุทยานฯ และทีมกู้ภัยแม่สาย รวม 7 ทีม ระดมค้นหาแต่เช้า เข้าถ้ำอีกครั้ง เตรียมจะสูบน้ำออกจากโพรงถ้ำ แต่เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูง และแสงไฟไม่เพียงพอ

เวลา 13.00 น.ทีมนักประดาน้ำ ลงสำรวจโพรงถ้ำจุดน้ำท่วมระยะทาง 15 เมตร ความลึก 5 เมตร แต่ติดเรื่องน้ำขุ่นและมีทรายไหล จึงตัดสินใจถอนกำลัง เนื่องจากต้องใช้เวลาเดินเข้าถ้ำ 1-2 ชั่วโมง

เวลา 18.00 น.นายประชัน มีบุญ ผอ.ส่วนกู้ภัย กรมอุทยานฯรายงานสถานการณ์ว่าชุดประดาน้ำติดปัญหา ต้องกลับออกมาปรับแผนการทำงานใหม่ พร้อมทั้งประสานทีมหน่วยซีล กองทัพเรือ จำนวน 16 นายเดินทางมาร่วมค้นหา

 

วันที่ 25 มิ.ย.2561

หน่วยซีลร่วมปฏิบัติการ และเริ่มการค้นหา เวลา 02.00 น.โดยเจาะทรายอุดช่องทางเดินไปยัง โถงกลาง พบเบาะแสเพิ่มเติม คือ รองเท้า แต่ยังไม่พบผู้สูญหาย  แต่หน่วยซีล ยุติปฏิบัติการชั่วคราวหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสูบน้ำ

เวลา 12.05 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ยืนยัน หน่วยซีล 4 นาย ดำน้ำลอดลงไปผ่านจุดที่ยากที่สุดในถ้ำผ่านไปอีกฝั่งได้แล้ว พบรอยเท้า ซึ่งคาดว่าเป็นกลุ่มผู้สูญหาย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำไฟเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่จะยังทำงานเพื่อค้นหากลุ่มผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ จุดนี้มีทางเดินยาว 7 กิโลเมตร

เวลา21.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เข้ามาประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ ในภารกิจกู้ภัย ยืนยันไม่หยุดค้นหา ทุกอย่างเดินหน้าต่อ โดยได้สั่งให้เอาเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้น้ำลดระดับลง ขณะเดียวกันให้ลากสายไฟเข้าไปต่อหลอดไฟส่องแสงสว่าง เพื่อให้เพียงพอกับการทำงาน ขณะที่มนุษย์กบของหน่วยซีลที่ออกมาพักในช่วงหัวค่ำ จะเข้าพื้นที่ดำน้ำหาทางเข้าไปช่วยเหลือเด็กต่อ และจะมีการพิจารณาเพิ่มเจ้าหน้าที่ดำน้ำเข้าไปอีก

 

วันที่ 26 มิ.ย.2561

เวลา 02.00 น.ทีมค้นหา เดินเข้าถ้ำ 3 กิโลเมตร พบปัญหาน้ำหลากเข้าถ้ำ เนื่องจากฝนไม่หยุดตก ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น จนถึงผนังถ้ำด้านใน ประสบปัญหาดินโคลน เร่งสูบน้ำปากถ้ำบริเวณหนองน้ำพุ เพื่อให้ระดับน้ำลดลงจนหน่วยซีลปฏิบัติการต่อได้ 

หน่วยซีล สำรวจถึงโถง 4 ซึ่งห่างจากหาดพัทยา ที่คาดว่าเป็นจุดที่ผู้ประสบภัยหลบอยู่ แต่น้ำเชี่ยว ขุ่น และทางแคบ จนต้องถอนกำลังและยุติปฏิบัติการชั่วคราว

เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมอวกาศและทะเล มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จำนวน 13 คน นำหุ่นยนต์ดำน้ำ 1 เครื่อง และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนบินสำรวจ 2 ลำเดินทางโดยเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 ของกองทัพอากาศถึง จ.เชียงรายแล้ว เพื่อร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหาย

เวลา 09.00 น. หน่วยซีลชุดแรก 8 นาย นำอุปกรณ์เข้าไปยังจุดสิ้นสุดการค้นหาวานนี้ บริเวณโพรงถ้ำ พร้อมกับทีมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ โดยชุดแรกจะเดินตามหน่วยซีล เพื่อร่วมสำรวจเส้นทาง แล้วสังเกตระดับน้ำ อีกชุดจะลาดตระเวนสำรวจปล่องในการโรยตัวเข้าไปสมทบกับทีมด้านใน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย เข้าสำรวจถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อติดตามปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และต้องการให้ช่วยเหลือผู้สูญหายทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย และได้รับฟังถึงปัญหาความยากลำบากในการทำงานของหน่วยซีลและทุกทีมที่เข้าถ้ำ

 

 

วันที่ 27 มิ.ย.2561 

เวลา 01.00 น. เดินสายไฟและติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วเสร็จ แต่ตัวเครื่องยังมีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ กฟภ.และบาดาลแม่สายเร่งตรวจสอบตัวเครื่องสูบน้ำ ในขณะที่ด้านนอกถ้ำยังมีฝนตกพรำๆตลอดเวลา

เวลา 03.30 น. เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ลำเลียงเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 5 เครื่อง จาก กทม.ถึงเชียงรายแล้ว พร้อมเร่งเข้าพื้นที่สนับสนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหายทั้ง 13 คน

เวลา 08.20 น. ชุดโรยตัวกำลังเริ่มเดินขึ้นดอยผาหมี เพื่อสำรวจและโรยตัวลงปล่องช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

เวลา 08.35 น.ทีมสำรวจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ ตชด.เดินเท้าสำรวจปล่องโพรงถ้ำหลวงแล้ว เจ้าหน้าที่ลองลงไปสำรวจแล้วลึก 10 เมตร พบว่าทางด้านล่างสามารถไปต่อได้ พื้นเป็นทรายชื้น แต่ยังไม่ยืนยันว่าเส้นทางนี้จะทะลุไปถึงถ้ำที่คาดว่าผู้สูญหายติดอยู่ได้หรือไม่
เวลา 11.00 น. มีรายงานว่า เข้าสำรวจโพรงถ้ำ คาดว่าอาจอยู่ช่วงโถงพัทยา มีความกว้าง แบบวงรีประมาณ 30 -50 เมตร ส่วนความลึกเจ้าหน้าที่ใช้ไฟฉายส่อง ยังระบุไม่ได้ แต่นำเชือกยาว 120 ฟุต และอาหารหย่อนลงไปในโพรงเพื่อวัดความลึก

เวลา 11.30 น. ทีมนักธรณี กรมทรัพยากรธรณี และผู้เชี่ยวชาญเรื่องถ้ำ ประชุมวอร์ลูมว์ วิเคราะห์ความหนาของผนังถ้ำ และธรณีสันฐานถ้ำหลวง เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการเจาะปล่องถ้ำหลวง หาทางช่วยชีวิตผู้สูญหาย ยืนยันทางเทคนิก สามารถเจาะได้ไม่เสี่ยงถล่ม

18.20 น. นายโรเบิร์ต ชาร์ลส์ ฮาร์เปอร์ นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน และนายจอห์น โวลันเธ็น ผู้ชำนาญการดำน้ำในถ้ำจาก British Cave Rescue Council ของสหราชอาณาจักร เดินทางถึงไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือ

 

วันที่ 28 มิ.ย. 2561


ปรับแผนค้นหาหลังฝกหนักต่อเนื่อง กว่า 5 ชั่วโมง ทำให้ระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น
หน่วยซีล และทีมค้นหาส่วนหน้า ถอนกำลังขึ้นที่สูง
การขุดเจาะบาดาลระบายน้ำมีความคืบหน้า และสืบน้ำออกได้บางส่วน
ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษ ตั้งข้อสันนิษฐานใหม่ และ เริ่มค้นหาเส้นทางไปยังผาหมี

วันที่ 29 มิ.ย.2561 

ระดับน้ำทรงตัว และการเจาะบาดาลไม่ได้ผลมากนัก เพราะไม่เจอตาน้ำเป้าหมาย ญี่ปุ่นส่งผู้เชี่ยวชาญการระบายน้ำร่วมปฏิบัติการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ให้กำลังญาติและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน 
ทีมพล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมรองผบ.ตร.และรัฐมนตรีจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังญาติของเด็กๆ และทีมงานในพื้นที่

ชุดพลร่ม ตชด.-ชุดกู้ภัยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เจ้าหน้าที่พบปล่องที่คาดว่าเชื่อมไปยังทางน้ำในถ้ำ และส่งกล่องช่วยเหลือตามทางน้ำ

 

 

วันที่ 30 มิ.ย.2561

เวลา10.00 น.ซักซ้อมแผนเสมือนจริงนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำทั้งทางบก ทางอากาศ

เวลา 12.00 น.เพจ Thai NavySEAL เผยข่าวดีระดับน้ำในถ้ำลดลง จนมนุษย์กบเข้าถึงโถง 3 และเตรียมค้นหาในจุดพัทยาบีช

เวลา 13.31 น.ประสบความสำเร็จในการสูบน้ำบาดาลออกจากจุดเจาะหน้าถ้ำ
13.45 น. "น้องฟิล์ม" พร้อมโค้ชและเพื่อนๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี เดินทางมาให้กำลังใจเพื่อน ภาวนาให้เพื่อนออกมาปลอดภัย เชื่อว่าเพื่อนๆ จิตใจเข้มแข็งทุกคน

14.00 น. ครูบาบุญชุ่มเดินทางมาถึงถ้ำหลวง รอบที่สอง เพื่อทำพิธีสืบชะตาให้กำลังใจญาติและที่มช่วยเหลือ 

17.57 น.หลังขนท่อสูบน้ำนับกิโลเมตร ทหารกำลังขนเครื่องสูบน้ำติดตั้งเพิ่มในถ้ำหลวง
17.55 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯเชียงรายแถลงรอบที่ 2 ข่าวดีสูบน้ำออกจากถ้ำ ไม่น้ำเติม และหน่วยซีลเข้าถึงโถงที่ 3 และเดินค้นหาต่ออีกราว 300 เมตร เตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตพร้อมบริเวณโถง 3

เวลา 18.40 น.เพจ Thai NavySEAL โพสต์ข้อความเร่งอัดอากาศถังดำน้ำใช้แผนรุก ไม่รอน้ำลด เตรียมส่งมนุษย์กบวางขวดอากาศทุกระยะ 25 ม.จากห้องโถง 3 ถึงจุดที่คาดว่าทีมหมูป่าอยู่ ต้องใช้ขวดอากาศจำนวนมากกำลังระดมขวดอากาศ Regulator ด่วน

จิตอาสาทุกสารทิศหลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือ เช่นการนำรถรับส่งฟรี ซักเสื้อผ้า และนำอาหารมาผลิตให้ทีมเจ้าหน้าที่ได้กินในระหว่างปฏิบัติงาน


1 ก.ค.2561

เวลา 10.00 น. ชุดดำน้ำของชุดช่วยเหลือและค้นหา  ปฏิบัติงานร่วมกับทีมดำน้ำของตำรวจน้ำ และทีมดำน้ำต่างชาติในการวางเส้นเบสไลน์ พร้อมจัดหน่วยซีลเพิ่มอีกจำนวน 25 นาย เป็น 6 ชุด ร่วมกับนักดำน้ำจากต่างประเทศทำการดำน้ำ 
 
เวลา 17.00 น. เครื่องบินลำเลียงขนาดใหญ่ (C-130) จากกองทัพอากาศเดินทางถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อลำเลียงอุปกรณ์จากหน่วยต่างๆ เข้ามาสนับสนุน 

เวลา 18.00 น. กระทรวงสาธารณสุข เผยได้มีการปรับแผนการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ในถ้ำหลวงใหม่ โดยเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพราะจะสามารถขนย้ายทั้ง 13 คนได้อย่างรวดเร็ว ภายใน 15-30 นาที หากเดินทางโดยรถยนต์ต้องใช้เวลา 1 ชั่วโมง

18.00 น.เฮลิคอปเตอร์ทหาร เริ่มลำเลียงอุปกรณ์หนัก เครื่องจักรเที่ยวแรกไปที่ดอยถ้ำผาหมี เพื่อหาทางขุดเจาะโพรง หาทางส่องกล้อง ขยายโพรงถ้ำ และนำเสบียง กล่องอาหารส่งให้ถึงเด็กๆ 

เวลา 21.30 น.ผู้ว่าฯเชียงรายแถลงยืนยันหน่วยซีลสามารถดำน้ำถึงโถง 3 เป็นครั้งที่ 2 และตั้งฐานปฏิบัติการภายในถ้ำ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทีมแพทย์เริ่มการซักซ้อม เคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยอย่างเป็นระบบ  

 

วันที่ 2 ก.ค.2561


หน่วยซีล มุ่งหน้าสำรวจไปยังสามแยก และหาดพัทยา หลังตั้งกองบัญชาการที่โถง 3 ส่งกำลังพลลำลเลียงถังอากาศเข้าไปติดตั้ง เพื่อเตรียมใช้ในการช่วยเหลือและอพยพเด็กๆ 

17.00 น.ผู้ว่าฯเชียงราย ร่วมแถลงข่าวกับทหาร กรมอุทยานฯ ยืนยันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำ และอุดตาน้ำไม่ให้สมทบบริเวณถ้ำหลวงได้สำเร็จ

เวลา 21.45 น. มีรายงานว่าพบเด็กและโค้ช รวม 13 คนบริเวณเนินนมสาว ห่างจากจุดพัทยาบีชออกไปประมาณ 400 เมตร


เวลา 22.20 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงข่าวยืนยันว่าพบทั้ง 13 ชีวิต ยืนยันทุกคนปลอดภัย และจะเร่งวางแผนเพื่อเข้าช่วยเหลือ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของผู้ปกครอง และทีมงานทุกคนที่ปักหลักรออยู่หน้าถ้ำหลวง 

 

วันที่ 3 ก.ค.2561

เวลา 01.00 น.เพจเฟชบุ๊กThai NavySEAL ได้นำคลิปความยาวเกือบ 4.58 นาที ซึ่งเป็นวินาทีที่หน่วยซีล และทีมช่วยเหลือต่างชาติ ได้พบเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง โดยระบุว่า Hooyah.....ทีมหมูป่า พบเยาวชนทีมหมูป่าบริเวณหาดทรายห่างจาก Pattaya beach 200 เมตร โดยนักดำน้ำหน่วยซีลดำน้ำวางไลน์เชือกนำทาง ร่วมกับนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษ ระยะทางจากห้องโถง 3 ยาว 1,900 เมตร เมื่อเวลา 21.38 น. คืนวันที่ 3 ก.ค.นี้#ThainavySEAL

มีรายงานว่าผู้ที่สามารถเข้าไปพบทีมหมูป่าทั้ง 13 คนได้เป็นทีมแรก คือ นักดำถ้ำที่ดีที่สุดในโลก 3 คนจากประเทศอังกฤษ และมีหน่วยซีลติดตามมาสมทบทันที สำหรับนักดำน้ำชาวอังกฤษ 2 คนที่สนทนาร่วมกับทีมหมูป่าในคลิปนี้ คือ นายริชาร์ด สแตนตัน และ นายจอห์น โวลันเธน

เวลา 6.20 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงอย่างไม่เป็นทางการ เกี่ยวกับแผนการลำเลียงผู้ประสบภัยออกมาเมื่อการเตรียมการพร้อม และการระบายยังเดินหน้าต่อไป

-เวลา 7.00 น. ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงอย่างเป็นทางการ ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิตสำเร็จ ระบุเพิ่งผ่านขั้นตอนแรกคือการค้นหา แต่ยังต้องกู้ชีพและส่งกลับสู่อ้อมอกของครอบครัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วินาที "หน่วยซีล"ช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตรอดปาฎิหาริย์

จุดพบ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง "เนินนมสาว" เลยพัทยาบีช 400 ม.

บทสนทนาแรก "หมูป่า-ทีมดำน้ำอังกฤษและซีล"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง