สธ.เผยวิธีฟื้นฟูร่างกายทีมหมูป่าก่อนช่วยออกจากถ้ำ

ภูมิภาค
4 ก.ค. 61
11:32
5,932
Logo Thai PBS
สธ.เผยวิธีฟื้นฟูร่างกายทีมหมูป่าก่อนช่วยออกจากถ้ำ
กระทรวงสาธารณสุขเผยวิธีการฟื้นฟูร่างกายทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าและผู้ฝึกสอนที่ติดค้างอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เนื่องจากทั้งหมดอดอาหารเป็นเวลานาน ซึ่งหากร่างกายแข็งแรงสามารถออกมาก่อนได้ และไม่ต้องรอถึง 4 เดือนตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้

วันนี้ (4 ก.ค.2561) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 1 เปิดเผยถึงการปรับสมดุลร่างกายของนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนช่วยเหลือออกจากถ้ำว่า กรณีที่ร่างกายอดอาหารมาระยะเวลาหนึ่งประมาณ 10 วันขึ้นไป ไม่ใช่ว่าจะให้รับประทานอะไรได้เลยทันที เพราะจะทำให้ร่างกายหลั่งอินซูลินผิดปกติ จนสารเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ ทำให้ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทสเซียมในเลือดต่ำ ส่งผลการทำงานของเซลล์ร่างกายได้

ดังนั้น การให้อาหารจึงมีขั้นตอน โดยอาหารหลักๆ ที่ต้องให้ก่อน คือวิตามินบี 1 เพราะคนอดอาหารนานๆ จะขาดก่อน จากนั้นจึงให้น้ำเกลือบวกน้ำตาลนิดหน่อยเพราะมีพลังงาน เบื้องต้นคือ 200 ซีซีเป็นมื้อแรก จากนั้น 2 ชั่วโมง จึงให้อาหารทางการแพทย์ ซึ่งจะมีนมเป็นองค์ประกอบหลักและมีใส่สารอาหารอื่นๆ ครบถ้วน จากนั้นจะให้สลับกันระหว่างน้ำเกลือกับอาหารทางการแพทย์ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ซึ่งขณะนี้ทีมทหารก็นำอาหารดังกล่าวเข้าไปแล้ว ส่วนพาวเวอร์เจลที่นำเข้าไปด้วยนั้นก็สามารถใช้ได้ เพราะเป็นสารเกลือแร่ที่มีพลังงาน ส่วนความห่วงใยว่าการขาดอาหารจะกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกายหรือไม่นั้น การขาดอาหารเป็นช่วงเวลาสั้นๆ คงไม่มีผลกระทบ

ส่วน พญ.นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กล่าวว่า สำหรับกลุ่มที่ขาดอาหารมายาวนาน ต้องให้ทานอาหารอ่อนๆ และให้น้อยๆ ก่อน แต่ต้องระวังการขาด พวกโพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งหากขาดจะมีปัญหาได้ ต้องมีการประเมิน ถ้าอยู่โรงพยาบาล แพทย์จะเจาะเลือดตรวจ และให้ทดแทนด้วยสารน้ำทางเส้นเลือด หรือให้อาหารทางการแพทย์ ขณะนี้ทีมหมอเด็กต่างๆ ได้มีการหารือกัน ทั้งหมอเด็กที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เกี่ยวกับการให้สารอาหารที่เหมาะสมแล้ว

เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เปิดเผยว่า ได้วางแผนร่วมกับนักดำน้ำอาสาสมัครนานาชาติ เพื่อนำนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอน ออกจากถ้ำ โดยจะทำได้ทันทีเมื่อร่างกายของทุกคนแข็งแรงเพียงพอ

ผบ.หน่วยซีล ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้ น้องๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี ทุกคนอยู่สบาย มีหน่วยซีลอยู่เป็นเพื่อนแล้ว น้องๆ ทุกคนว่ายน้ำเก่ง ตอนนี้รอให้ร่างกายทุกคนฟื้นตัวแข็งแรง ไม่ต้องเร่งรีบนำออก ต้องมั่นใจว่าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องวางแผนทุกอย่างให้ดี โดยจะทำทุกวิถีทางช่วยเหลือ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


น่ารักคลิป " หมอภาคย์" ทำแผลทีมหมูป่า -พูดคุยให้กำลังใจเด็ก

สื่อญี่ปุ่นเสนอข่าวค้นหา 13 ผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง 

"ทีมหมูป่า" รายงานตัวจากถ้ำหลวง ยืนยันทุกคนสุขภาพดี

"พ.ท.ภาคย์" หมอแกร่งในปฐพี ดำน้ำไปตรวจสภาพร่างกายทีมหมูป่า 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง