ภารกิจกู้ภัย-นำตัวทีมฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำดำเนินการต่อ

ภูมิภาค
5 ก.ค. 61
09:05
875
Logo Thai PBS
ภารกิจกู้ภัย-นำตัวทีมฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำดำเนินการต่อ
ภารกิจการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี เข้าสู่วันที่ 12 แล้ว แต่การช่วยเหลือยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยรองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประชุมร่วมกับทีมงาน หลังจากสูบน้ำออกตลอดทั้งคืนพบว่าน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด

วันนี้ (5 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประชุมประเมินการสูบน้ำออกจากถ้ำหลวงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยนายกอบชัยระบุว่า ตั้งแต่ระดมสูบน้ำมาจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบปริมาณน้ำว่าหายไปมากแค่ไหน แต่พบว่าปริมาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ มีข้อมูลจากกรมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 4 กรกฎาคม จนถึงเวลา 20.00 น. ของเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) สามารถระบายน้ำหน้าถ้ำได้มากถึงชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร และลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง โดยการระบายน้ำอยู่ที่ 17,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ขณะที่วันนี้ คาดว่าจะมีการซ้อมแผนเสมือนจริงอีกครั้ง เพื่อนำผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนออกมา หลังจากเมื่อวานนี้ได้ดำเนินการซักซ้อมแผนปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยออกจากถ้ำไปโรงพยาบาล ซึ่งพบว่ามีปัญหาตรงบริเวณทางบันไดขึ้น-ลงที่เปียกชื้นและลื่น โดยเจ้าหน้าที่จะนำไปปรับปรุงต่อ ขณะที่การวางสายระบบโทรศัพท์ เพื่อให้ครอบครัวทั้ง 13 คน ได้พูดคุยกันนั้น ยังไม่เสร็จสิ้น คงจะดำเนินการต่อในเช้าวันนี้

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้อนุมัติส่งกำลังพลที่มีขีดความสามารถในการดำน้ำแบบ Combat Driver และจบหลักสูตรมนุษย์กบ เพิ่มเติมจำนวน 31 นาย จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ไปร่วมปฏิบัติการกับทีมซีลของกองทัพเรืออีกในการกู้ภัยและช่วยเหลือนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


ชาวบ้านเสียสละ “ขุด 9 หลุมน้ำ” ท้ายถ้ำหลวงดักน้ำออกทางใต้ดิน 

รู้จักโค้ชเอก “เอกพล” เขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เขาคือผู้รักษาชีวิตเด็กติดถ้ำ 

1 ในทีมนักดำน้ำอังกฤษ ขอกลับไปพบแพทย์ตามนัด

ทีมอาสาสมัคร "นรินทร ณ บางช้าง" เสร็จภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

แผนใหม่ประเมิน "ทีมหมูป่า" ไม่พร้อม 100% ยอมเสี่ยงออกถ้ำหลวงหนีฝน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง