แผนใหม่ประเมิน "ทีมหมูป่า" ไม่พร้อม 100% ยอมเสี่ยงออกถ้ำหลวงหนีฝน

สังคม
5 ก.ค. 61
09:53
5,049
Logo Thai PBS
แผนใหม่ประเมิน "ทีมหมูป่า" ไม่พร้อม 100% ยอมเสี่ยงออกถ้ำหลวงหนีฝน
ผู้ว่าฯเชียงราย ระบุทีมทำงานยากใช้เวลา 11 ชั่วโมงยอมรับกังวลฝนตกหนักเติมน้ำเข้าถ้ำหลวงเพิ่ม คงภารกิจพร่องน้ำ -ระบายน้ำออก ไม่รับปากจะพาทีมหมูป่าออกวันไหน แต่เผยหากมีสภาพร่างกายไม่พร้อม 100% แต่แพทย์ประเมินว่าพอเสี่ยงได้จะนำออกแข่งกับน้ำ

วันนี้ (5 ก.ค.2561) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัด แถลงถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายว่า เนื่องจากความยากในการเข้าออกถึงจุดที่ทีมหมูป่าติดอยู่บริเวณเนินนมสาวติดอยู่ จะต้องใช้เวลาถึง 11 ชั่วโมง ในการเข้า 6 ชั่วโมงและออกอีกมา 5 ชั่วโมง ทำให้ทีมหน่วยซีล และทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลา ซึ่งแม้จะยังกำหนดวันนำเด็กทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวงไม่ได้ชัดเจน

เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องสภาพความพร้อมร่างกายของเด็กๆ ที่ทีมแพทย์ต้องทำการประเมิน และต้องคำนวณเรื่องฝนตกในพื้นที่ โดยใกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินว่าหากมีฝนตกลงมากี่ชั่วโมง จะมีน้ำเติมเข้าไปในถ้ำเท่าไหร่ คำนวณร่วมกับการพร่องน้ำออกได้เท่าไหร่ เพราะจะต้องใช้ประเมินสถานการณ์เพื่อช่วยเหลือ โดยจะพร่องน้ำในถ้ำให้ลดลงมากที่สุด เพราะจะไม่เสี่ยงให้น้ำกลับเข้าท่วมอีกแล้ว 

ยืนยันว่าเด็กๆ ยังมีสภาพร่างกายแข็งแรง ยิ้มแย้มแจ่มใส และยังรอให้ทีมช่วยเหลือนำออกจากถ้ำหลวง ซึ่งแม้จะยังกำหนดวันไม่ได้ วันนี้โฟกัสทั้งหมดที่เด็ก และทีมที่จะนำออกมา แผนงานคร่าวๆ ที่เตรียมไว้ และถ้าจริงๆ แล้วจะตามแผนหรือไม่ คือเช้าวันนี้เตรียมอุปกรณ์ 13 ชุด และทีมประกบ 2 ต่อ1 และแผนปฏิบัติการข้างในที่ต้องฟื้นฟูสภาพร่างกาย ถ้าจะออกมาในสภาพที่ความพร้อมไม่ 100% ในความเสี่ยงที่พร้อมได้ ก็จะดำเนินการทันที ทางทีมแพทย์และซีล จะเป็นผู้ประเมิน

 

ผู้ว่าฯ เชียงราย ยอมรับว่า สิ่งที่กังวลคือปัจจัยเรื่องฝนตกหากมีน้ำเติมเข้ามา จะมีเวลากี่ชั่วโมงในการเตรียมพร้อมสถานการณ์ โดยภารกิจหลักของวันนี้คือการเบนน้ำออกจากถ้ำให้ได้มากที่สุด รวมทั้งทีมสำรวจภาคสนาม 30 ทีมจากหลายหน่วยงานที่จะหาปล่องโพรงลงสำรวจ และหาตำแหน่งที่ใกล้กับจุดที่เด็กติดอยู่มากที่สุดเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ด้านพล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ตอนนี้กำลังคำนวณตำแหน่งบริเวณเนินนมสาว และระดมกำลังเจ้าหน้าที่ไปสำรวจพื้นที่ด้านนอก ที่ตรงกับจุดที่ทั้ง 13 ชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นอีกยุทธวิธีที่เตรียมไว้ ทั้งนี้ ข้อมูลจากหน่วยซีลที่ดำกลับมาแล้ว ก็จะบอกพวกเราได้ว่า พอจะมีจุดที่เป็นโพรงหรือปล่องอยู่ตรงไหน เพื่อที่เราจะได้เข้าถึงตัวเด็กได้มากที่สุด


 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภารกิจกู้ภัย-นำตัวทีมฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำดำเนินการต่อ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง