รู้จักโค้ชเอก “เอกพล” เขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เขาคือผู้รักษาชีวิตเด็กติดถ้ำ

สังคม
5 ก.ค. 61
11:20
24,313
Logo Thai PBS
รู้จักโค้ชเอก “เอกพล” เขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เขาคือผู้รักษาชีวิตเด็กติดถ้ำ
คนใกล้ชิดยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าโค้ชเอกรักเด็กทีมหมูป่า ไม่มีเจตนาไม่ดี และไม่ได้พาเที่ยวถ้ำด้วยความคึกคะนอง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ที่ตำหนิโค้ชเอกกับการเที่ยวถ้ำครั้งนี้

หลังจากพบตัวผู้สูญหายทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ก็มีกระแสชื่นชม นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก ว่าสามารถสอนให้เด็กๆ เอาตัวรอดขณะติดอยู่ในถ้ำได้ ด้วยการดื่มน้ำที่หยดจากถ้ำและการอยู่นิ่งๆ เคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด แต่ในขณะเดียวกันสื่อสังคมออนไลน์มีบางส่วนตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์การพาเด็กๆ เที่ยวถ้ำ ว่าเป็นไปด้วยความคึกคะนองตามวัย

พระครูประยุต เจติยานุการ วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นพระที่สนิทสนมกับโค้ชเอก และเป็นคนหนึ่งที่ไม่เชื่อว่าการไปเที่ยวถ้ำจะเกิดจากความคึกคะนอง เพราะพื้นเพนิสัยของโค้ชเอก ไม่ใช่คนชอบเที่ยวเตร่เหมือนวัยรุ่นในวัยเดียวกัน ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับวัดและสนามฟุตบอล

 อาตมาไม่เคยเห็นโค้ชเอกเที่ยวกลางคืน โค้ชเอกไม่กินเหล้า ไม่สูบุหรี่ ไม่เคยทะเลาะวิวาทกับใคร

พระครูประยุต เจติยานุการ กล่าวว่าการไปเที่ยวถ้ำกับเด็กๆ ในวันที่ 23 มิ.ย.61 น่าจะเป็นเรื่องการฝึกความอดทนของทีมหมูป่า มากกว่าไปเที่ยวตามความคึกคะนอง เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยไปมาแล้ว การเที่ยวถ้ำร่างกายของเด็กๆ ทุกคนได้ออกกำลังทุกส่วน ซึ่งอาจเป็นการฝึกความแข็งแรงรูปแบบหนึ่ง

 

นอกจากการฝึกเด็กซ้อมฟุตบอลแล้ว ชีวิตส่วนใหญ่ของโค้ชเอกก็คือวัด โค้ชเอกบวชเรียนตั้งแต่อายุ 10 ปี ที่ จ.ลำพูน และบวชนาน 10 ปี หลังสึกออกมา โค้ชเอกย้ายถิ่นฐานมาอยู่กับญาติที่ จ.เชียงราย แต่ด้วยความคุ้นชินกับวัดจึงเข้ามาเป็นเด็กวัดพระธาตุดอยเวา คอยช่วยเหลือดูแลพระผู้ใหญ่ และอำนวยความสะดวกให้กับคณะทำบุญจากพื้นที่ต่างๆ

ตัวแทนของคณะลูกศิษย์วัดพระธาตุดอยเวา ที่มาร่วมสวดมนต์ขอพรวัดต่างๆ ใน จ.เชียงราย ให้โค้ชเอกและเด็กๆ ปลอดภัย กล่าวว่า โค้ชเอกมีความสนิทสนมกับทีมคณะลูกศิษย์อย่างมาก เพราะได้เดินทางไปทำบุญด้วยกันหลายที่ ตลอดเวลาที่รู้จักโค้ชเอกเป็นเด็กเสียสละและมีน้ำใจ

 

นางธรรม จันทรวงค์ ญาติโค้ชเอก กล่าวว่า โค้ชเอกบวชเรียนกว่า 10 ปี หลังจากพ่อเสียชีวิตแล้วมาสึกตอนอายุ 20 ปี ก่อนย้ายมาอยู่ จ. เชียงราย ช่วยญาติขายกระเป๋าและได้เป็นผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี

โค้ชเอกผูกพันกับเด็กๆ ในทีมมาก หลายกิจกรรมหากมีโค้ชเอกไปดูแลเด็กๆ ผู้ปกครองจะสบายใจ เพราะเชื่อมั่นใจในการดูแลและใส่ใจของโค้ชเอก และนิสัยพื้นฐานของโค้ชเอกก็เป็นคนดี รับผิดชอบเด็กได้ดี ชอบช่วยเหลือสังคม และเป็นคนธรรมะธัมโม

โค้ชเอกเป็นคนอารมณ์ดี ตลก ชอบพูด รู้จักกาลเทศะ เวลาพ่อแม่เด็กลงไปดูการซ้อมเขาก็จะคอยดูแลหาน้ำดื่ม จัดหาที่นั่ง หลายครั้งจะซื้อขนมให้เด็กๆ แล้วให้เด็กเก็บเงินส่วนตัวไว้ หลังซ้อมเสร็จจะหาน้ำให้เด็กกินก่อน แล้วโค้ชเออกกินทีหลัง

คนใกล้ชิดโค้ชเอกบอกตรงกันว่า ความฝันของโค้ชเอกคือการฝึกฝนลูกทีมให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อส่งลูกทีมหมูป่าไปให้ไกลที่สุด ตามที่ลูกทีมฝันไว้ และเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ติดถ้ำครั้งนี้ โค้ชเอกทำดีที่สุดแล้ว ที่สามารถใช้สติประคองชีวิตของเด็กๆ ให้รอดมาถึงวันนี้ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง