ชาวบ้านเสียสละ “ขุด 9 หลุมน้ำ” ท้ายถ้ำหลวงดักน้ำออกทางใต้ดิน

ภูมิภาค
5 ก.ค. 61
13:16
1,797
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเสียสละ “ขุด 9 หลุมน้ำ” ท้ายถ้ำหลวงดักน้ำออกทางใต้ดิน
เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานรัฐและชาวบ้านในพื้นที่เขาหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ช่วยกันลงแรงและนำรถตักมาขุดดิน ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณถ้ำหลวง 900 เมตร ให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ จำนวน 9 หลุม ในที่ดินของชาวบ้านคนหนึ่งที่สละที่ดินให้ขุดหลุมขนาดใหญ่

วันนี้ (5 ก.ค.2561) พ.อ.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ รองผู้บังคับบัญชา มณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำที่ไหลออกจากถ้ำหลวงเป็นปริมาณส่วนเกิน และไม่สามารถปล่อยให้ระบายแบบสถานการณ์ปกติได้ จนทำให้มีการผันน้ำออกสู่บึงและคลองสาขาจนส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรและแปลงนาข้าว แต่รูปแบบที่นำมาใช้นี้เรียกว่า ระบบธนาคารน้ำใต้ดิน แนวคิดของ "หลวงพ่อสมาน สิริปัญโญ" ประธานสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณที่นอกจากจะทำใหน้ำไหลอยู่ใต้ดินแล้ว ยังสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้

 

 

 

 

สำหรับการขุดหลุมขนาดใหญ่ ขณะนี้ทำอยู่ 2 แห่ง ซึ่งอีกแห่งห่างกัน 300 เมตร โดยฝ่ายเกี่ยวข้องมั่นใจว่า เมื่อน้ำลดได้เร็วจะช่วยเด็กออกมาได้โดยเร็วที่สุด ขณะที่สถานการณ์น้ำปัจจุบัน มีข้อมูลทางการพบว่า ระบายออกมาจากถ้ำเฉลี่ยวันละเกือบ 2 ล้านลิตร เฉลี่ยลดลง 1 เซนติเมตร ภายใน 2 ชั่วโมง แต่ความตั้งใจของคณะทำงานที่รับผิดชอบเรื่องน้ำ ต้องการให้น้ำลดลงชั่วโมงละ 30-50 เซนติเมตร จึงได้พยายามหาทางสร้างฝาย ตามห้วยต่างๆ ที่อยู่เหนือน้ำ เพื่อป้องกันและเบี่ยงเส้นทางน้ำให้ไหลเข้าถ้ำน้อยที่สุด

 

 

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รู้จักโค้ชเอก “เอกพล” เขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เขาคือผู้รักษาชีวิตเด็กติดถ้ำ 

1 ในทีมนักดำน้ำอังกฤษ ขอกลับไปพบแพทย์ตามนัด

ทีมอาสาสมัคร "นรินทร ณ บางช้าง" เสร็จภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง 

แผนใหม่ประเมิน "ทีมหมูป่า" ไม่พร้อม 100% ยอมเสี่ยงออกถ้ำหลวงหนีฝน 

ภารกิจกู้ภัย-นำตัวทีมฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำดำเนินการต่อ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง