"จิสด้า" เปิดแผนที่น้ำท่วมพท.เกษตรจากการระบายน้ำถ้ำหลวง

ภัยพิบัติ
5 ก.ค. 61
18:23
727
Logo Thai PBS
"จิสด้า" เปิดแผนที่น้ำท่วมพท.เกษตรจากการระบายน้ำถ้ำหลวง
จิสด้า เปิดแผนที่น้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เบื้องต้นมีพื้นที่กว่า 1,397 ไร่ ได้รับผลกระทบ

วานนี้(5 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์ การมหาชน) หรือ จิสด้า ได้เปิดเผยข้อมูลภาพจากดาวเทียม Sentinal-1 แสดงให้เห็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย 

โดยพื้นที่สีฟ้าแสดงให้เห็นถึงน้ำในทุ่งที่อยู่ระหว่างการทำนา และพื้นที่น้ำขังจากภาวะฝนตกตามปกติ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา และพื้นที่ชมพู (วงรีสีเหลือง) แสดงให้เห็นบริเวณที่คาดว่าจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวงฯ ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.นี้

 

 

ทั้งนี้ จิสด้าได้ส่งข้อมูลให้กับทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้ประโยชน์ในบริหารจัดการต่อไป

ทั้งนี้ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายได้ประกาศ เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. 2561 เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 และต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว จึงเข้าหลักเกณฑ์การได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปีในทันที โดยมีพื้นที่กว่า 1,397 ไร่ ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากถ้ำหลวง 

เมื่อวานนี้(4 ก.ค.)นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและพิจารณาวางแนวทางการระบายน้ำเปิดเผย น้ำในถ้ำหลวงตอนนี้ลดลงชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร และเร่งปิดทางกั้นน้ำโดยเฉพาะจุดสะกัดน้ำเข้าถ้ำบ้านมูเซอร์ผาฮี้ ที่มีน้ำไหลเข้าถ้ำกว่า 13,000 ลูกบาตรเมตรต่อวัน  แผนสูบน้ำหน้าถ้ำ และน้ำดาล(ใต้ดิน) ระบุมีความสัมพันธ์กันสามารถช่วยลดน้ำในถ้ำได้ หากมีฝนตกมาอีกเครื่องสูบน้ำไว้พร้อมสามารถสูบน้ำได้ 24 ชม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สำรวจความเสียหายพื้นที่รับน้ำถ้ำหลวง - นาข้าวเสียหาย 100 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง