ระดมค้นหาอีก 58 ชีวิต เรือล่มภูเก็ต

ภัยพิบัติ
6 ก.ค. 61
06:19
1,477
Logo Thai PBS
ระดมค้นหาอีก 58 ชีวิต เรือล่มภูเก็ต
เจ้าหน้าที่ระดมค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่ม 3 ลำ ใน จ.ภูเก็ต จนมีผู้ประสบภัยกว่า 100 คน เช้านี้เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายทั้ง 58 คน ทั้งทางอากาศและทางน้ำแม้จะมีอุปสรรคอย่างคลื่นลมแรง

วันนี้(6 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้เกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือฟินิกซ์บรรทุกผู้โดยสาร รวมไดมาสเตอร์ รวม 97 คน ล่มบริเวณเกาะเฮ เหตุเกิด เมื่อเวลา 17.45 น. 

โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า จากเหตุการณ์เรือล่มวานนี้ พบผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 11 คน สาหัส 2 คน และมีผู้สูญหาย 58 คน ยังระดมทีมค้นหาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เรือเจ็ทสกี มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียโดยสารอยู่ 2 คน มีเรือประมงช่วยเหลือได้ ปลอดภัยแล้ว ส่วนเรือเซเรเนต้า มีนักท่องเที่ยว 35 คน ลูกเรือ 5 คน ไกด์ 1 คน ช่างภาพ 1 คน รวม 42 คน ที่ประสบเหตุพลัดตกเรือ ซึ่งเรือไม่ได้ล่มขณะเกิดเหตุ จมภายหลังเวลาประมาณ 01.00 น. โดยสามารถช่วยเหลือลูกเรือและนักท่องเที่ยวได้ 40 คน ยังมีสูญหายอีก 2 คน คือนายอรุณ ฮาซันบิน ช่างเครื่อง และนักท่องเที่ยวชาวจีน 1 คน คือ นายซัน หัว ฟาง อายุ 30 ปี โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่จากกงสุลจีนจะเดินทางไปยังเกาะเพื่อติดตามความคืบหน้า


สำหรับเรือฟีนิกซ์ ซึ่งมีผู้โดยสารรวม 105 คนแบ่งเป็นนักท่องเที่ยว 93 คน ลูกเรือและไกด์ 12 คน ข้อมูลการช่วยเหลือสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้จำนวน 36 คนและช่วยเหลือลูกเรือได้ 12 คน รวมเป็น 48 คน พบผู้เสียชีวิตสวมเสื้อชูชีพ TC diving จำนวน 1 คน พบศพบริเวณเกาะแอว 

โดยการวางแผนค้นหาผู้สูญหายในช่วงเช้าวันนี้ร่วมกับกองทัพเรือภาคที่ 3 ปภ.จังหวัด และกรมเจ้าท่า ซึ่งคาดว่าเรือฟินิกส์ที่จมลงข้างล่างอาจจะมีผู้โดยสารตกค้างอยู่บนเรือประมาณ 56 คน โดยได้ระดมมนุษย์กบ ทีมนักดำน้ำกู้ภัยกว่า 10 คน เริ่มดำลงค้นหาแล้ว ขณะที่ทัพเรือภาคที่ 3 ได้สนับสนุนเรือหลวงหัวหิน เรือ ต .992 เรือ ต. 232 เรือหลวงล่องลมซึ่งเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุด สนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 ขึ้นค้นหาผู้ประสบภัย ชุดปฏิบัติการพิเศษทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนการค้นหาผู้ประสบภัยที่คาดว่าจะติดอยู่ในเรือ ทั้งยังมีชุดลาดตระเวนทางเท้าจากทัพเรือภาคที่ 3 ค้นหาผู้สูญหายที่คาดว่าอาจจะถูกพัดเข้าสู่ฝั่งด้วย

ทั้งนี้ หากพบนักท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือ ทางจังหวัดได้ประสานไปยังโรงพยาบาลวัชระภูเก็ต  เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้สูญหายกรณีฉุกเฉินหรือมีอาการค่อนข้างสาหัส 

พร้อมกันนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้ประสาน น.ส.วรลักษณ์ ฤกษ์ชัยกาล เจ้าของเรือฟินิค ให้ช่วยค้นหาผู้สูญหายที่ยังอยู่ในท้องทะเลในส่วนของการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ซึ่ง น.ส.วรลักษณ์ ระบุว่า ทางบริษัทยินดีที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยทั้งการดูแลค่ารักษาพยาบาลหรือการชดเชยค่าประกันภัยจากเหตุการบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยหากญาติของผู้เสียชีวิตมีความประสงค์จะนำศพผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดทางบริษัทก็จะดำเนินการให้อย่างเต็มที่ 

โดยสำนักงานทะเบียนได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่า เรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799
และมีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย กรณีเสียชีวิต 1,000,000 บาทและรักษาพยาบาล 500,000 บาท

ขณะที่สำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ออกประกาศ ห้ามเรืออกจากฝั่งวานนี้ โดยระบุว่า ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 3045/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาห้ามเรือโดยสารออกจากฝั่งกรณีคลื่นลมแรง วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ และให้การปฏิบัติการสั่งเรือ โดยสารออกจากฝั่งกรณีมีมรสุมคลื่นลมแรงตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแข้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ตะวันตก ว่ามีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน มีกำลังแรงจะมีคลื่นสูงประมาณ 2-3เมตร ใรนวันที่ 6 ก.ค.2561 จึงขอให้ชาวเรือปฏิบัติ ดังนี้ 

ห้ามเรือที่มีความยาวน้อยกว่า 10 เมตร ที่จะเดินทางไปเกาะพีพี เกาะราชา และพื้นที่ทะเลเปิด ออกจาฝั่งโดยเด็ดขาด ยกเว้นเรือที่จะไปอ่าวพังงา เกาะโหลน และเกาะบริเวณใกล้เคียงเกาะภูเก็ต ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

“เรือล่มภูเก็ต” เสียชีวิต 1 สูญหาย 53 คน

คลื่นซัดเรือล่ม เร่งช่วยนักท่องเที่ยวนับร้อยกลางทะเลภูเก็ต

ผู้ว่าฯภูเก็ตสรุปยอดผู้ประสบภัยเรือล่ม 138 คน ช่วยแล้ว 89 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง