"ประวิตร" เสียใจอดีตหน่วยซีลเสียชีวิต-เครื่องบินตกแม่ฮ่องสอน

สังคม
6 ก.ค. 61
11:36
915
Logo Thai PBS
"ประวิตร" เสียใจอดีตหน่วยซีลเสียชีวิต-เครื่องบินตกแม่ฮ่องสอน
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แสดงความเสียใจอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีลเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย และครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินตก จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมสั่งตรวจสอบเครื่องบินกองทัพบกรุ่นเดียวกับที่ตกทั้งหมด ซึ่งใช้มาแล้ว 27 ปี

วันนี้ (6 ก.ค.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยก่อนเข้าร่วมการประชุมบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอดีตเจ้าหน้าที่จากหน่วยซีลเสียชีวิต 1 คน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือโค้ชและเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี โดยได้รับรายงานว่าผู้เสียชีวิตอาสามาช่วยในการปฏิบัติการครั้งนี้ แต่เป็นลมใต้น้ำระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งร่างกายอาจจะไม่พร้อม โดยจะตรวจสอบว่าผู้เสียชีวิตป่วยมีโรคอะไรหรือไม่ และมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ ซึ่งทางกองทัพได้ให้กำลังใจโดยตลอด และย้ำว่ามาตรการการช่วยเหลือที่ถ้ำหลวงเป็นไปอย่างรัดกุม และการเสียชีวิตเป็นบุคคลไม่ได้เป็นกลุ่ม

พล.อ.ประวิตร ย้ำถึงการเตรียมการช่วยเหลือโค้ชและเยาวชนที่ถ้ำหลวงอย่างเต็มที่ ซึ่งทางต่างประเทศก็ส่งเครื่องมือเข้ามาสนับสนุน การดำเนินการทุกอย่างเจ้าที่ก็ดำเนินตามขั้นตอน โดยเร่งสูบน้ำออกและพยายามหาปล่องทางออกด้านบนภูเขา และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่เหนื่อยล้า เพราะมีการสับเปลี่ยนทีมปฏิบัติงานอยู่ตลอด

ส่วนกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินของกองทัพบกตกที่ จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างบินลาดตระเวนในแนวชายแดน พล.อ.ประวิตร ระบุว่า สาเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องเสียการทรงตัว โดยได้สั่งการให้ตรวจสอบสมรรถนะของเครื่องบินในรุ่นเดียวกันทั้งหมด ซึ่งใช้มานานแล้ว 27 ปี และได้กล่าวแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุถึงเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่ จ.ภูเก็ต ว่า ก่อนเกิดเหตุ สภาพอากาศยังไม่มีลม เจ้าของเรือจึงนำเรือนักท่องเที่ยวออกทะเล และเจอลมกระโชกแรง แต่ทั้งนี้พยากรณ์อากาศได้แจ้งเตือนแล้วว่าช่วงวันที่ 4-6 กรกฎาคมทะเลมีลมแรง โดยชี้ว่าเจ้าของเรือต้องมีความผิด ซึ่งสั่งการให้ตั้งกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับกงสุลทุกประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดทางกองทัพได้ส่งเรือออกไปค้นหาช่วยเหลือนับ 10 ลำ รวมถึงเครื่องบินค้นหาผู้สูญหาย 58 คน ซึ่งยังไม่ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวประเทศใดบ้าง แต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


"หน่วยซีล"เสียชีวิต 1 นายในภารกิจถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า 

"ทีมหมูป่า" อ่อนแรง 3 คน แต่อาการยังไม่น่าเป็นห่วง 

เตรียมช่วย "โค้ชเอกพล" สานฝันสู่โค้ชอาชีพ 

เร่งเติมออกซิเจน-สูบน้ำ ช่วยทีมหมูป่ากลับบ้านเร็วขึ้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง