รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งดูแล "ฮีโร่หน่วยซีล" เสียชีวิตถ้ำหลวง

สังคม
6 ก.ค. 61
12:09
30,924
Logo Thai PBS
รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งดูแล "ฮีโร่หน่วยซีล" เสียชีวิตถ้ำหลวง
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตในภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าที่ถ้ำหลวง รองผู้ว่าฯเชียงราย เผยทรงรับสั่งจัดงานสมเกียรติ ดูแลครอบครัว เตรียมทำพิธีรดน้ำศพ เวลา 17.00 น.ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

ความคืบหน้ากรณี จ.อ.สมาน กุนัน อายุ 38 ปีอดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตในระหว่างเข้าปฎิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

วันนี้ (6 ก.ค.2561) พล.ร.ต.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือกำลังประชุมพิจารณาเพื่อขอพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ ให้กับ จ.อ.สมาน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในถ้ำหลวง เนื่องจาก จ.อ.สมานไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือแล้ว จึงไม่ได้สิทธิเหมือนกับกำลังพลที่สังกัดกองทัพเรือ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ แต่ทั้งนี้ ทางกองทัพเรือจะพิจารณาในเรื่องของสิทธิด้านอื่นๆ ได้ว่าสามารถช่วยเหลืออะไรได้อีกหรือไม่

นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงแสดงความเสียใจ รับสั่งให้จัดงานอย่างสมเกียรติในพิธีศพ ซึ่งคาดว่าจะมีได้ในช่วงเย็นวันนี้ โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะร่วมกับทางทหารในการประกอบพิธีอย่างสมเกียรติ นำศพไปยังฐานทัพเรือสัตหีบโดยเครื่องบินของกองทัพ โดยจะมีการประกอบพิธีหลวงที่นั่น โดยมีการขอน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน โดยท่านได้รับสั่งให้ดูแลครอบครัวบุตรหลานอย่างดีที่สุด  และขอย้ำว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่านยังมีขวัญ กำลังใจดีเยี่ยม และจะปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ และชี้ว่าในสถานการณ์เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้น

 

 

สำหรับการงานพระราชทานศพ จ.อ.สมาน จะมีเคลื่อนย้ายศพออกจากโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราชไปที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง ตั้งขบวนส่งศพขึ้นเครื่องไปฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ในเวลา 15.00 น. พิธีรับศพ เวลา 17.00 น.พิธีรดน้ำศพ เวลา 19.30 น.สวดพระอภิธรรม และพรุ่งนี้(7 ก.ค.)จะเคลื่อนย้ายศพไป จ.ร้อยเอ็ด 

บรรยากาศที่บ้านเกิด จ.อ.สมาน ที่บ้านหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด ญาติและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้กำลังใจและแสดงความเสียใจกับครอบครัวกุนัน ที่สูญเสีย จ.อ.สมาน ระหว่างการปฏิบัติภารกิจลำเลียงถังอากาศเข้าไปในถ้ำหลวง   โดยครอบครัวจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านหนองคู ต.เมืองหงส์ 

 

 

เพจหน่วยซีล ร่วมอาลัยจ.อ.สมาน 

ต่อมา เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL ได้โพสต์ข้อความในเพจ ระบุภารกิจของจ.อ.สมาน ว่า “เจอกันที่เชียงรายครับ” ข้อความนัดหมายในกลุ่มนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ สื่อสารส่งต่อนัดหมายมารวมกันที่เชียงราย เพื่อสมทบกับนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่ยังรับราชการอยู่ในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ

เมื่อทราบว่าเรามีภารกิจค้นหานักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช และในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้นักดำน้ำจำนวนมาก สนับสนุนการทำงานของมนุษย์กบที่จะเป็นส่วนหน้าในการทะลุทะลวงค้นหาเป้าหมาย

จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนเตรียมลำเลียง นักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ จ.อ.สมานรับหน้าที่ดำน้ำวางขวดอากาศบนเส้นทางจากห้องโถง 3 ไปจนถึงบริเวณ 3 แยก จนภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ จึงดำน้ำกลับมาที่ตั้ง แต่ในระหว่างทางคู่บัดดี้ดำนำพบว่า จ.อ.สมานหมดสติอยู่ในน้ำ จึงช่วยปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตจ่าเอกสมานได้

“จ.อ.สมาน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาชิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ แม้จะออกจากหน่วยฯไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ่าเอกสมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต


ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ของสมานจะอยู่ในใจของพี่น้องมนุษย์กบทุกคนเสมอ วันนี้สมานพักให้สบาย พวกเราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ สมดั่งที่สมานตั้งใจไว้

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

 "หน่วยซีล"เสียชีวิต 1 นายในภารกิจถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง