24 ชั่วโมงทะเลภูเก็ตพิโรธ "กลืน 21 ชีวิต"

ภัยพิบัติ
6 ก.ค. 61
17:51
4,383
Logo Thai PBS
24 ชั่วโมงทะเลภูเก็ตพิโรธ "กลืน 21 ชีวิต"

นับเป็นอุบัติภัยทางทะเลครั้งใหญ่สุดในรอบ 10 ปี กรณีเรือนักท่องเที่ยว 3 ลำประสบอุบัติล่มในทะเลภูเก็ต เนื่องจากคลื่นลมแรงจากพายุฝน จนทำให้เรือล่มในเวลาใกล้เคียงกันตั้งแต่เวลา 17.45 น.วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวเลขผู้โดยสารจากเหตุการณ์รวมกัน 145 คน และยืนยันเสียชีวิต 21 คน (เวลา 16.00น.)และยังสูญหายอีก 35 คน ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมเหตุการณ์ 24 ชั่วโมงอุบัติเหตุครั้งใหญ่ 

5 ก.ค.2561

เวลา 17.45 มีรายงานเกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮ ชื่อเรือฟินิกซ์ 105 คน รวมลูกเรือ ออกมาจากเกาะราชาผ่านเกาะเฮ เพื่อกลับมาที่อ่าวฉลอง แต่เกิดล่มเพราะเจอคลื่นสูง 4 เมตร  

ต่อมาศูนย์อุบัติเหตุเรือยอร์ชของ บ.เซเรนาต้า บรรทุกนักท่องเที่ยวไม่ทราบสัญชาติ จำนวน 41 คน จมบริเวณระหว่างเกาะไม้ท่อนกับเกาะเฮ กองทัพเรือภาค 3 ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ เรือศูนย์ไข่มุกได้ ออกไปช่วยเหลือแล้ว  

เวลา 18.12 น. เรือเจ็ทสกี มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 2 คน  เดินทางออกจากเกาะราชา จะเข้ามาท่าเรือฉลอง แจ้งเข้าศูนย์ไข่มุกว่าไม่ไหวแล้ว จากนั้นจาดการติดต่อโดยไมทราบพิกัดที่แน่นอน

เวลา 18.30 น.นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้หน่วยกู้ชีพกู้ภัย เตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่อาจจะได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยให้โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์

เวลา 18.30 น.นายนรภัทร พร้อมทีมกู้ชีพ รถพยาบาล เตรียมพร้อมที่ท่าเรืออ่าวฉลอง เพื่อรอรับนักท่องเที่ยว ที่ประสบอุบัติเหตุและมีเรือประมง ให้ความช่วยเหลือ 

เวลา 19.40 น. มีการยืนยันว่านักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุภัยในทะเลทั้ง 3 เคส ปลอดภัยทั้งหมด และมีแบ่งไปขึ้นที่ท่าเรือ 2 แห่งคือท่าเรืออ่าวฉลอง และท่าเรือท่าเรือรัษฎา โดยกลุ่มของนักท่องเที่ยวของเรือฟินิกซ์ ที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จะถูกนำมาที่อ่าวฉลอง

เวลา 19.55 น มีรายงานว่าเรือประมงศรชล ได้ช่วยนักท่องเที่ยวขึ้นเรือมาจำนวน 48 คนจากบริเวณเกาะเฮ

 

ภาพ : ปชส.จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส.จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส.จังหวัดภูเก็ต

 

เวลา 19.58 น. มีรายงานเจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงผู้ประสบภัย 48 คน และนักท่องเที่ยวสองสามีภรรยาชาวรัสเซีย 2 คน เข้าเทียบท่าที่แพยอด ผู้ประสบเหตุ เล่าว่า ขณะที่กลับจากไปดำน้ำ และเรือเดินทางกลับมาที่อ่าวฉลอง แต่ประสบเหตุบริเวณเกาะเฮ เนื่องจากคลื่นลมแรงมาก

เวลา 20.00 ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หากมีการนำนักท่องเที่ยวขึ้นที่ท่าเรือแล้ว ขอให้ทำทะเบียนประวัติบุคคล เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูลบุคคล

เวลา 20.15 น.ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันตัวเลขผู้ประสบเหตุเรือล่มทะเลภูเก็ต มีจำนวนทั้งหมด 138 คน ช่วยเหลือขึ้นฝั่งมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว 70 คน ยังเหลืออีก 68 คน

เวลา 20.57 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุเรือล่ม ในพื้นที่เกาะเฮ เกาะราชา และเกาะไม้ท่อนว่า ยอดผู้ประสบเหตุเรือล่มทั้งหมดรวม 138 คน ช่วยเหลือแล้ว 89 คน เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้โดยสารของเรือฟินิกซ์ อีก 49 คน

 

ภาพ : ปชส.จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส.จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส.จังหวัดภูเก็ต

 

เวลา 21.00 น.มีรายงานนักท่องเที่ยว จำนวน 267 คน ติดที่เกาะราชา เรือไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้ แต่นักท่องเที่ยวปลอดภัย

21.30 น.เรือเจทสกี ที่ล่มบริเวณเกาะราชา ได้รับการช่วยเหลือ โดยปลอดภัยแล้ว

เวลา 23.45 น. นายนรภัทร แถลงสรุปเหตุเรือฟินิกซ์ จมบริเวณเกาะเฮ เรือตรวจการณ์ 992 เข้าช่วยเหลือเรือฟินิกซ์ พบผู้เสียชีวิต 1 คนใกล้เกาะแอล สูญหาย 53 คน และยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากคลื่นลมแรง  

เวลา 23.50 น.จัดตั้งศูนย์อำนวยความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ “ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ตั้งอยู่ที่ศูนย์ควบคุมการจราจรทางน้ำจังหวัดภูเก็ต Phuket VTMS Control Center บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
 

ภาพ:กรมเจ้าท่า

ภาพ:กรมเจ้าท่า

ภาพ:กรมเจ้าท่า

6 ก.ค.2561

เวลา 06.30 น. ทัพเรือภาคที่ 3 จัดส่งเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ 4 ขึ้นค้นหาผู้ประสบภัย 

เวลา 07.00 น. ผบ.ทร.สั่งทัพเรือภาค 3 จัดกำลังเร่งค้นหา และให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสูญหายเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม จ.ภูเก็ต และชุดดำน้ำจากหน่วยซีล เร่งช่วยเหลือ เพราะยังมีผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก

เวลา 08.00 น.กองทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือหลวงหัวหิน เรือ ต.992 เรือ ต.232 เรือหลวงล่องลมสนับสนุนการค้นหา พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินค้นหาผู้ประสบภัย ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณเกาะตามแนวกระแสน้ำ ที่อาจจะพัดผู้ประสบภัย ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.ภูเก็ต ส่งเรือรับนักท่องเที่ยวที่ติดค้างอยู่บนเกาะกลับมายังบริเวณชายฝั่งภูเก็ต

 

 

เวลา 09.00 น. พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการฐานทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่า พิกัดที่เรือฟินิกซ์จมอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ โดยผลการสแกนโซน่าของเรือหลวงล่องลม พบเรือฟินิกซ์อยู่ห่างจากเกาะเฮประมาณ 7 กิโลเมตร ระดับความลึก 38-40 เมตร

เวลา 10.30 น. กรมเจ้าท่ารายงาน การค้นหาผู้ประสบเหตุจากเรือฟินิกซ์ จำนวน 56 คน พบร่างผู้เสียชีวิต 7 คน ทางตะวันออกห่างจากจุดเรือฟินิกซ์จมระยะ 10 ไมล์ทะเล 

เวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ทีมค้นหา ลำเลียงผู้ประสบภัยจำนวน 7 คน มายังท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง เสียชีวิตจำนวน 6 คน เป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 2 คน และรอดชีวิต 1 คน โดยทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ทำให้ขณะนี้ยังคงมีผู้สูญหายอีก 49 คน 

 

 

เวลา 14.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยืนยันจะยังคงปักหลักค้นหา วางแผนการกู้ชีพกู้ภัย ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตลอด 24 ชม.ที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จนกว่าจะสามารถค้นหาผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายได้

14.45 น. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นจ.ภูเก็ต พร้อมประสานให้ความช่วยเหลือกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบอุบัติเหตุ 

15.00 น.พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเรือล่ม เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหต สั่งการให้ดำเนินคดีคนขับเรือฟีนิกซ์ ข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหาย มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต 

เวลา 15.20 น.  ผู้ว่าฯ ภูเก็ตประกาศเขตภัยพิบัติ สั่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และผู้ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางทะเลรุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

เวลา 16.00 น.กรมเจ้าท่า ยืนยันตัวเลขผู้สูญหายจากเรือฟินิกซ์ 35 คน เสียชีวิต 21 คน ส่วนอีก 70 คนเหลือปลอดภัยแล้ว 

เวลา 18.00 น.พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ สั่งการให้ พล.ต.ต. ภวัต ประทีปวิศรุต ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจจัดเตรียมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเรือล่มภูเก็ต แบ่งเป็น 6 ชุด  

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

พบผู้เสียชีวิต 7 คน ห่างจากเรือฟินิกซ์จม 10 ไมล์ทะเล

คลื่นซัดเรือล่ม เร่งช่วยนักท่องเที่ยวนับร้อยกลางทะเลภูเก็ต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง