เลือกแผนที่ดีที่สุด นำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ

สังคม
7 ก.ค. 61
00:39
2,616
Logo Thai PBS
เลือกแผนที่ดีที่สุด นำ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ
ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ระบุ ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบแผนต่างๆ โดยจะเลือกแนวทางที่ดีที่สุดในการนำทั้ง 13 คนออกจากถ้ำโดยปัจจัยสำคัญคือสภาพอากาศและฝน ขณะที่แนวทางการเจาะถ้ำอยู่ระหว่างการศึกษา

วันนี้ (6 ก.ค.61) เมื่อเวลาประมาณ 23.40 น.ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการร่วมติดตามค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อเตรียมประเมินแนวทางการให้ความช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ทั้ง 13 คนยังสบายดี มีอากาศเพียงพอ วานนี้ (5 ก.ค.) พ่อแม่บางคนเขียนจดหมายและฝากไปให้น้องๆ และได้ให้เจ้าหน้าที่นำไปให้ทั้ง 13 คนแล้ว นอกจากนี้ได้ประชุมซักซ้อมแผนต่างๆ ในการลำเลียงทั้งหมดออกจากถ้ำหลวง เช่น การดำน้ำออกมาจากถ้ำ ส่วนการเจาะโพรงเบื้องต้นดำเนินการแล้ว 100 หลุม มีศักยภาพที่ลงไปได้ 18 หลุม ลึกที่สุด 400 เมตร แต่คาดว่าไม่น่าจะตรงกับบริเวณเนินนมสาว

นอกจากนี้ ให้นักวิชาการคำนวณการเจาะ โดยยกกรณีตัวอย่างของประเทศชิลีที่ใช้เวลา 2 เดือน ส่วนกรณีถ้ำหลวงมีผู้เสนอให้เจาะถ้ำในแนวตั้ง เพื่อช่วยเหลือ 13 คนออกมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ส่วนการปิดช่องน้ำแล้วเสร็จ 2 จุด และเมื่อวานนี้ทดสอบปิดปั๊มน้ำ 12 นาที พบว่าน้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้น 10 เซนติเมตร จึงเชื่อว่ายังมีช่องทางที่น้ำเข้าถ้ำอีก

ส่วนข้อกังวลเรื่องอากาศภายในถ้ำที่ลดน้อยลงนั้น นายณรงค์ศักดิ์ ยืนยันว่าขณะนี้ด้านในถ้ำมีอากาศเพียงพอ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญอังกฤษ ระบุว่าอากาศด้านในถ้ำยังดีอยู่ นอกจากนี้มีนักดำน้ำจากอังกฤษมาเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งตัวเองยินดีที่ได้มืออาชีพมาช่วยเหลือเพิ่ม

"อากาศเป็นปัญหาใหญ่จริงๆ โถง 3 ก็มีปัญหา เมื่อวานปั๊มอากาศหน้าถ้ำไปที่โถง 3 และเปิดออกซิเจนบริเวณจุดที่ทั้ง 13 คนอยู่ ยืนยันมีการตรวจสอบออกซิเจนตลอดเวลา"

ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ยังกล่าว แสดงความเสียใจกับ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลอาสาที่มาช่วยแม้จะไม่มีภารกิจแล้ว โดยวันนี้หน่วยงานต้นสังกัดได้ช่วยเหลือครอบครัวแล้ว ส่วนราชการจะพิจารณาต่อว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไร

ทั้งนี้ การสูบน้ำนานกว่า 1 สัปดาห์ ยังรักษาระดับน้ำได้ หากฝนตกเพิ่มและอาจเกิดปัญหากับการสูบน้ำ อาจมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ยืนยันยังไม่นำเด็กออกมาวันนี้ เนื่องจากเด็กอยู่ระหว่างฝึกว่ายน้ำและดำน้ำ

นอกจากนี้ นายณรงค์ศักดิ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ พร้อมระบุว่า "เราพยายามวางแผน โดยเตรียมแผนที่ดีที่สุด โดยให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุดเพราะยังกังวลเรื่องสภาพอากาศและออกซิเจน ซึ่งการจะนำเด็กออกมาด้วยวิธีดำน้ำต้องพิจารณาว่าเด็กมีความพร้อมเพียงพอหรือไม่"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง