พบผู้เสียชีวิต “เรือล่ม” เพิ่ม 5 คน อีก 18 คน ต้องพบภายในวันนี้

ภูมิภาค
7 ก.ค. 61
15:23
1,093
Logo Thai PBS
พบผู้เสียชีวิต “เรือล่ม” เพิ่ม 5 คน อีก 18 คน ต้องพบภายในวันนี้
ปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบเหตุเรือล่ม เร่งค้นหาทุกซอกทุกมุมของเรือฟีนิกซ์ หวังค้นหาผู้สูญหายเจอภายในวันนี้

วันนี้ (7 ก.ค.2561) พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า วันนี้ปฏิบัติค้นหาผู้ประสบเหตุเรือฟีนิกซ์ล่มในทะเล เริ่มตั้งแต่เช้ามืด โดยปฏิบัติการทางอากาศ ใต้น้ำ และผิวน้ำ

การค้นหาทางอากาศ จัดเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ ค้นหาผู้ประสบเหตุสูญหายตามบริเวณชายฝั่ง ขยายพื้นที่กว้างขึ้นกว่าเดิม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าพบทางอากาศ

การค้นหาทางน้ำ ส่งทีมประดาน้ำและมนุษย์กบ ลงสำรวจภายในเรือฟีนิกซ์ที่จมอยู่ใต้ทะเล มุ่งเป้าที่บริเวณจุดเรือล่มอย่างละเอียดทุกซอกทุกมุม ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5 คน และจะค้นที่ห้องเครื่องและห้องโถงด้านล่างสุด โดยค้นหาทีมนักประดาน้ำจากจีน 17 นาย ถือว่าในวันนี้การปฏิบัติงานใต้น้ำสามารถดำเนินงานได้นานขึ้น เนื่องจากได้รับสนับสนุนอุปกรณ์จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ คาดว่า วันนี้จะสามารถปิดสถานการณ์การค้นหาใต้น้ำได้ และจะเพิ่มความถี่การค้นหาบริเวณผิวน้ำให้มากขึ้น

การค้นหาทางผิวน้ำ มีเรือลาดตระเวน 13 ลำ ตรวจสอบบริเวณผิวน้ำสำรวจมีผู้สูญหายลอยขึ้นมา พร้อมประสานไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น พังงา กระบี่ เพื่อช่วยสำรวจ เนื่องจากมีพื้นที่น่านน้ำติดต่อกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 18 คน ให้พบภายในวันนี้

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดภูเก็ต มีแผนการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้สูญหาย โดยการบูรณการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งได้เตรียมความพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉินและรถเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต บริเวณอ่าวฉลอง และฐานทัพเรือภาคที่ 3 แหลมพันวา 

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้ประสานคลังน้ำมันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต ขอความร่วมมือสนับสนุนในการเตรียมทุ่นกักน้ำมันและสารลดแรงตึงผิวสำหรับขจัดคราบน้ำมัน เพื่อป้องกันกรณีเกิดคราบน้ำมันที่อาจรั่วไหลจากเรือฟีนิกซ์ และได้ประสานทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อดูผลกระทบต่อแนวปะการังและพื้นที่คุ้มครองและอนุรักษ์บริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้ ทันทีที่เรือทั้ง 2 ลำถูกกู้ขึ้นสู่ผิวน้ำ กรมเจ้าท่าเตรียมส่งทีมตรวจสอบเข้าทำการตรวจสอบตัวเรือ เพื่อเก็บข้อมูลหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริง ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อสอบสวนการปฏิบัติงานขณะเกิดเหตุของเรือที่เกิดเหตุ และนำมาประกอบการหามาตรการในการป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันต่อไป การปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้มีการบูรณการหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม 26 หน่วยงาน และผู้ปฏิบัติงานมากกว่า 800 คน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปูพรมค้นหานักท่องเที่ยว เรือล่มภูเก็ตยอดเสียชีวิต 33 คน

ห้ามเรือออกจากท่าเทียบเรือ "อ่าวฉลอง" วันนี้

เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก อันดามันคลื่นสูง 2-3 ม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง