เริ่มปฏิบัติการนำ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำ "ร่างกาย-จิตใจเด็กพร้อม"

สังคม
8 ก.ค. 61
10:49
20,671
Logo Thai PBS
เริ่มปฏิบัติการนำ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำ "ร่างกาย-จิตใจเด็กพร้อม"
ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ดีเดย์ 10.00 น.เริ่มปฏิบัติการณ์ นำ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง ทยอยนำออกมาทีละชุดจนกว่าจะครบทั้งหมด คาดออกจากถ้ำเร็วสุด 21 .00 น.

วันนี้ (8 ก.ค.61) ที่ อบต.โป่งผา เวลา 10.25 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วม กล่าวถึง ความคืบหน้าในการนำเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า ภารกิจที่ปฏิบัติตั้งแต่วันแรกยังเดินตามภารกิจนั้น โดยมีแผนนำทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำให้ได้อุปสรรคสำคัญ คือน้ำและเวลา เราขอให้มีเสี้ยวเวลาพอเพียงในการช่วยออกมา ยืนยันว่า รอความพร้อม 100% จึงปฏิบัติการได้ ส่วนการเจาะโพรงต่างๆ ได้ดำเนินการมาโดยตลอดเจาะแล้วเป็น 100 โพรง แต่ยังไม่ทะลุถึงถ้ำหลวง

ขอบคุณผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือด้านบุคลากรและอุปกรณ์ ความพร้อม คือสภาพอากาศ น้ำ ความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจของทั้ง 13 คน สภาพทั้งโถง 1 โถง 2 โถง 3 สามารถเดินได้ตลอดและระดับน้ำเหลือต่ำที่สุด

วันนี้ปฏิบัติการดีเดย์ เมื่อ 10.00 น.ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และซีลอีก 5 นาย ได้ดำน้ำเข้าไปช่วยออกมาจากถ้ำ ส่วนด้านนอกถ้ำจะมีแพทย์เตรียมพร้อมอยู่ ซึ่งจากสภาพอากาศหากเกิดฝนเติมลงมา ความพร้อมจะลดจาก 100%

ยืนยันทั้ง 13 คนมีความพร้อมด้านร่างกายสูงมาก จิตใจสูงมาก เขารับทราบภารกิจที่จะปฏิบัติและพร้อมที่จะออกมา ส่วนครอบครัวทราบแล้วและเห็นด้วยที่จะปฏิบัติภารกิจ ทีมแพทย์และทีมปฏิบัติการ ซ้อมติดต่อกัน 3 วัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ไม่ให้เกิดความสับสนแม้แต่นิดเดียว

การนำตัวทั้ง 13 คน ออกจากถ้ำจะทยอยนำออกมาทีละชุดจนครบ คาดว่าจะออกจากถ้ำเร็วสุดช่วง 21.00 น. วันนี้ ( 8 ก.ค.) และอาจต่อเนื่อง 2-3 วัน    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง