เปิดขั้นตอนนำ "13 หมูป่า" ดำน้ำออกถ้ำหลวง

สังคม
8 ก.ค. 61
16:45
22,794
Logo Thai PBS
เปิดขั้นตอนนำ "13 หมูป่า" ดำน้ำออกถ้ำหลวง
เปิดขั้นตอนพาทีมหมูป่าดำน้ำออกจากจุดเนินนมสาว- โถง 3 มีเจ้าหน้าที่ 2 นายประกบเด็ก 1 คน ตามสายนำทางที่วางไว้ ระบุหากเจอจุดที่แคบมากต้องปลดถังอากาศกลิ้งออกมา เมื่อถึงโถง 3 จะใช้การเดินเท้าออกมา คาดทั้ง 13 คนจะทยอยออกเริ่มถึงปากถ้ำคนแรก 21.00 น.วันนี้

วันนี้ (8 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย แถลงข่าวดีว่าได้คัดเลือกทีมผู้เชี่ยวชาญดำน้ำจากต่างประเทศจำนวน 13 คนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจากต่างประเทศ จำนวน 13 คน ได้เข้าไปดำน้ำเพื่อกู้ภัยในถ้ำ ในจำนวนนี้ 10 คนได้ไปประจำที่จุด 9 หรือเนินนมสาว และจุด 6 (จุดกลางทางใกล้สามแยก) ตามแผนงาน เพื่อเริ่มกระบวนการนำเด็กออกจากถ้ำ ส่วนอีก 3 คน ทำงานสนับสนุนการช่วยเหลือเด็ก โดยได้เริ่มดำน้ำตามแผนตั้งแต่เวลา 14.00 น.

โดยจะประกบคู่เด็กหนึ่งคนต่อผู้ดูแล 2 คน จะใช้วิธีที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากน้ำลดตั้งแต่โถง 1 ถึงโถง 3 สามารถเดินได้หลายจุด อุปสรรคสำคัญของปฏิบัติการครั้งนี้คือน้ำกับเวลา จึงต้องทำทุกวิถีทาง ขอให้มีเพียงเสี้ยววินาทีที่เหมาะสมพอเพียงที่จะนำเด็กออกมา อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้นายณรงศักดิ์ กล่าวว่า หากเป็นไปตามแผนน้องคนแรกจะออกมาถึงประมาณ 21.00 น.โดยเข้าไปตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดมีการรายงานแล้วว่า จะมีการทยอยนำทั้ง 13 คนออกมาทั้งหมดจากเดิม ที่มีการระบุว่าอาจจะทยอยนำออกมาคราวละ 3-4 คนเป็นชุดๆ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 3-4 วัน

 

 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกจำนวนหนึ่ง นักประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เชี่ยวชาญการกู้ภัยจากไทย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีนและยุโรป ประจำการอยู่ที่บริเวณโถงหมายเลข 3 จนถึงปากถ้ำ ทั้งนี้ มีการวางระบบรอก เพื่อสนับสนุนการนำเด็กออกจากถ้ำในบริเวณโถงหมายเลข 2 และ 3 ซึ่งมีสภาพพื้นที่ที่มีความยากลำบาก เนื่องจากความซับซ้อนและยากลำบากของสภาพภายในถ้ำ จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใด  

 

เปิดขั้นตอนการพาทีมหมูป่าดำน้ำออกจากถ้ำหลวง 

นอกจากนี้ ไลน์ข่าวจริงประเทศไทย หรือ @realnewsthailand เผยแพร่กราฟิกถึงวิธีดำน้ำออกจากถ้ำหลวงของทีมหมูป่าว่ามี อุปกรณ์ ประกอบด้วยถังอากาศ และหน้ากากดำน้ำแบบเต็มหน้า

ขั้นตอนการดำน้ำถึงโถง 3 ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 2 นายประกบเด็ก 1 คน เส้นทางไปตามสายนำทางที่หน่วยกูภัยได้วางไว้ เมื่อเจอช่องทางที่แคบมาก จะปลดถังอากาศออกจากหลังแล้วค่อยๆ กลิ้งถัง และพาผู้ร่วมทางออกไปตามช่อง และจากโถง 3 ถึงปากถ้ำใช้วิธีการเดินเท้าออกมา

ข้อดีเร็ว และไม่ใช้ทรัพยากรมาก แต่ข้อควรระวัง ต้องใช้ความเชี่ยวชาญระดับสูงมากในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ขณะที่เด็กๆต้องมีการฝึกทักษะการดำน้ำและพลังใจที่เข้มแข็งไม่ตื่นตระหนก

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เริ่มปฏิบัติการนำ 13 ชีวิต ออกจากถ้ำ "ร่างกาย-จิตใจเด็กพร้อม"

"นายกรัฐมนตรี" บินด่วนรับขวัญทีมหมูป่าออกถ้ำหลวง 9 ก.ค.นี้

ครอบครัวรอฟังข่าวดี ขอบคุณ จนท.ทุ่มเทช่วย "13 ชีวิต"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง