"รพ.เชียงราย" ใช้แผนเดิมรองรับ 9 คนทีมหมูป่า-เฝ้าระวังโรคเสี่ยง

สังคม
9 ก.ค. 61
11:45
4,105
Logo Thai PBS
"รพ.เชียงราย" ใช้แผนเดิมรองรับ  9 คนทีมหมูป่า-เฝ้าระวังโรคเสี่ยง
โรงพยาบาลเชียงรายฯ ยึดแผนเดิมรับตัวทีมหมูป่าอีก 9 คนออกจากถ้ำหลวง เผยขั้นตอนดูแล 4 ทีมหมูป่าชุดแรก ต้องเจาะเลือดภาวะการขาดอาหาร-ตรวจหาความเสี่ยงเชื้อโรคอุบัติใหม่ คาดรู้ผลอีก 1 วัน พร้อมจัดทีมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นประเมินสภาวะจิตใจ 1-3 เดือน

วันนี้ (9 ก.ค.2561) น.พ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพ ที่ 1 กล่าวว่า โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ใช้พื้นที่ชั้น 8 อาคารอุบัติเหตุ ซึ่งจัดเป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจรองรับทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คนจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยได้จัดระบบควบคุมการติดเชื้อตามมาตรฐานตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันควบคุมโรค เบื้องต้นเด็กชุดแรก 4 คนอยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว 

ตามขั้นตอนเมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล จะได้รับการตรวจร่างกายจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประเมินภาวะอุณหภูมิร่างกาย การขาดน้ำ ขาดสารอาหาร ตรวจเอ็กซเรย์ปอด เก็บเลือดปัสสาวะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการค้นหาการติดเชื้อ รวมทั้งตรวจพิเศษอื่น ๆ ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ

 

สำหรับการเจาะเลือด จะตรวจดูในส่วนสำคัญ ได้แก่ ดูเม็ดเลือดว่าเป็นอย่างไร มีการติดเชื้ออะไรหรือไม่ เบื้องต้นมีความเป็นห่วงในเรื่องของความผิดปกติ หลังจากอดอาหาร หรือขาดอาหารมานาน แล้วกลับมาได้รับอาหารใหม่

นอกจากนี้จะส่งเลือดตรวจที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังว่ามีการติดโรคอุบัติใหม่ จากสัตว์ในถ้ำ หากผลออกมาเป็นลบทั้งหมด คือไม่ติดเชื้อใดๆ จะทราบภายใน 24 ชั่วโมง แต่หากจำเป็นต้องมีการตรวจยืนยันซ้ำ อีกครั้งจะทราบผลใน 48 ชั่วโมง

ภายหลังดำเนินการตามขึ้นตอน และแพทย์ให้การดูแลรักษา และประเมินร่างกายแล้วว่าอยู่ในระดับที่เรียบร้อยดี คือ ความดันดี หายใจได้ในระดับปกติ ไม่มีอาการเหนื่อยหอบ ไม่มีการติดเชื้อในปอด ภายใน 24 ชั่วโมง ก็จะอนุญาตให้ญาติใกล้ชิดเข้าเยี่ยมได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ที่ให้การรักษา

 

 

รพ.เชียงรายใช้แผนเดิมรับทีมหมูป่าอีก 9 ชีวิต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลตรวจสุขภาพเด็กๆ ในทีมหมูป่าทั้ง 4 คนชุดแรกที่นำส่งโรงพยาบาลตั้งแต่วานนี้ (8 ก.ค.) แต่ทางโรงพยาบาลได้มีการเตรียมแผนรองรับสมาชิกทีมหมูป่าตามมาตรฐาน โดยเฉพาะการเฝ้าระวังโรคต่างๆ ขณะเดียวกันยังคงยึดการลำเลียง และส่งต่อทีมที่เหลือ อีก 9 คนที่คาดว่าจะมีการทยอยนำออกมาจากถ้ำหลวง และใช้แผนตามเดิม คือการลำเลียงออกจากถ้ำทางบกและทางอากาศนำส่งที่โรงพยาบาล


พร้อมกันนี้ยังไม่เปิดเผยรายชื่อจนกว่าทั้ง 13 คนจะออกมาครบ เพราะไม่ต้องการให้เกิดการกระทบทางเทือนใจต่อผู้ปกครองที่เหลืออยู่ และยังจะไม่ให้ญาติเข้าเยี่ยมเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดกับเด็กๆจนกว่าจะปรเมินความปลอดภัย


ส่วนเรื่องของสุขภาพจิต นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทีมสุขภาพจิตได้มีการปรึกษาหารือกันตลอด เบื้องต้นต้องให้ทีมแพทย์ที่ดูแลทางร่างกาย ดูแลจนพ้นวิกฤติ ทางกายไปก่อน ทีมสุขภาพจิตชุดใหญ่จึงจะเข้าไปดูแลต่อ

แต่ระหว่างดูแลด้านร่างกาย จะมีจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นของ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ให้การดูแลด้วย โดยประเมินเรื่องสภาวะจิตใจ ความเครียดความกังวลต่างๆ ว่าอยู่ในระดับใด มากน้อยเพียงไร และวางแผนให้การดูแลเยียวยาจิตใจตาม ปัญหาที่พบระยะต่อจากนั้นอาจจะมีการ ประเมินซ้ำอย่างละเอียดประมาณ 1 เดือน หรือ 3 เดือนเพื่อให้เด็กรู้ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไร

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ภาพนาทีลำเลียง "หมูป่า" ออกจากถ้ำ 

จิตแพทย์แนะข้อควรปฏิบัติ หลังหมูป่าออกจากถ้ำ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง