ยอดเสียชีวิตน้ำท่วมญี่ปุ่นพุ่ง 88 คน สูญหายกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 61
10:55
1,483
Logo Thai PBS
ยอดเสียชีวิตน้ำท่วมญี่ปุ่นพุ่ง 88 คน สูญหายกว่า 50 คน
ภาคตะวันตกของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบหนักจากฝนตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตกว่า 80 คน และสูญหายกว่า 50 คน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ เผย ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบ

วันนี้(9 ก.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมและดินถล่ม หลังเกิดฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำแม่น้ำสายในจังหวัดฮิโรชิมา และพื้นที่อื่นๆ ไหลทะลักเข้าท่วม อาคาร บ้านเรือน ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ผู้ประสบภัยจำนวนมากติดอยู่ตามบ้านท่ามกลางน้ำท่วมสูงบางครอบครัวต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน เพื่อรอการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) รายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 88 คน โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดฮิโรชิมา นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 58 คน

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ประชาชนประมาณ 2 ล้านคน ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้าน ขณะที่หน่วยกู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่ถึง 54,000 คน ออกไปค้นหาและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

มีรายงานว่าฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันตกของญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณมากกว่าฝนตกเฉลี่ยตลอดเดือน ก.ค.ถึง 3 เท่า และยังมีการประกาศเตือนภัยจากฝนตกหนัก คาดว่าวันนี้จะมีฝนตกมากกว่า 250 มิลลิเมตรในบางพื้นที่

ขณะที่เมื่อเวลา 10.38 น. กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ ตามที่เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มหลายพื้นที่ในญี่ปุ่น กต. ได้รับแจ้งจาก สอท. ณ กรุงโตเกียว ว่ากรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกเลิกการเตือนภัยแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบ และขอให้คนไทยในพื้นที่โปรดใช้ความระมัดระวังและติดตามประกาศของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง