ภารกิจปิดทางห้วยน้ำดั้น พบอุปสรรค "คน-อุปกรณ์" ไม่พอ

ภูมิภาค
9 ก.ค. 61
20:27
5,023
Logo Thai PBS
ภารกิจปิดทางห้วยน้ำดั้น พบอุปสรรค "คน-อุปกรณ์" ไม่พอ
ปฏิบัติการปิดทางน้ำจากห้วยน้ำดั้น ซึ่งเป็นต้นน้ำที่จะเข้าถ้ำหลวงยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาที่พบ คือจำนวนคนและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ทำให้การทำงานไม่รวดเร็ว

วันนี้ (9 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านผาหมีประมาณ 10 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสยามรวมใจ ช่วยกันนำท่อขนาดความกว้าง 4 นิ้ว ยาวเส้นละ 100 เมตร จำนวน 2 เส้น เข้าไปต่อจุดที่น้ำจากห้วยน้ำดั้นไหลผ่าน ซึ่งเป็นช่วงต้นน้ำ สูงจากระดับจากน้ำทะเลประมาณ 800 เมตร หรือสูงกว่าปากถ้ำประมาณ 400 เมตร ทางทิศเหนือของถ้ำหลวง เพื่อต้องการปิดรูน้ำ หรือซิงค์โฮล ที่ซึมเข้าในถ้ำ และวางท่อในช่วงที่พบซิงค์โฮล ให้จำนวนปริมาณน้ำลดลง

แต่ด้วยจำนวนคนมีไม่มาก เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตัดท่อ 4 เส้น ให้เหลือเส้นละ 50 เมตร เพื่อความสะดวกในการลำเลียง เพราะเส้นทางต้องใช้รถโฟร์วิว ลากท่อขึ้นไป ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างทางนอกจากความสูงชันแล้ว ดินโคลนทำให้เกิดอุปสรรค รถที่ลากท่อติดหล่ม ต้องใช้เวลาช่วยกันดันรถขึ้นมา

จุดนี้เดิมเจ้าหน้าที่เคยนำกระสอบทราย ผ้าคลุมน้ำในจุดที่พบซิงค์โฮลที่มีน้ำซึมถ้ำ ที่สันนิษฐานว่าเป็นช่วงบริเวณสามแยกของถ้ำหลวง แต่วันนี้ได้รื้อออก เพราะเกรงว่าหากฝนตกลงมา อาจต้านทานจำนวนน้ำที่จะไหลลงมาไม่ได้ ต้องเปลี่ยนมาช่วยกันสร้างฝายแทน

ส่วนจุดสร้างฝายใกล้กับสามแยกในถ้ำ และกันฝนตก ส่วนการวางท่อ พบอุปกรณ์ข้อต่อไม่เพียงพอ ชาวบ้านผาหมีจึงใช้วิธีแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ตัดต้นไผ่ ทำเป็นข้อต่อชั่วคราว ทำให้น้ำสามารถระบายลงตามต่อได้ปกติ

กว่า 7 วันที่ผ่านมา ทั้งทหาร ผู้เชี่ยวชาญน้ำใต้ดิน และคนพื้นที่ เดินเท้าสำรวจเส้นทางน้ำห้วยน้ำดั้น ตั้งแต่ต้นน้ำ ยังปลายน้ำ ยาวประมาณ 2.5 กิโลเมตร สามารถปิดซิงค์โฮลได้กว่า 20 จุด ทำให้น้ำที่ไหลลงมาลดน้อยลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในถ้ำลดลง แม้บางจุดระดับน้ำยังคงที่

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"Hooyah" รายงานภารกิจ 2 วัน 8 คนหมูป่าออกถ้ำหลวง 

ด่วน! "หมูป่า" คนที่ 5 ออกจากถ้ำหลวงถึงโรงพยาบาลแล้ว

ผู้ปกครองทีมหมูป่ายังไม่กลับ หลังเด็กออกจากถ้ำแล้ว 4 คน 

รอฟังข่าวดี ! ภารกิจวัน 2 พา 9 หมูป่าออกถ้ำหลวงเริ่ม 11 โมง 

ศอร.สั่งสอบสื่อ "ดักฟัง-บินโดรน" เจาะข้อมูลภารกิจหมูป่า 

ติงสื่อนำเสนอข่าว "ทีมหมูป่า" ต้องคำนึงสิทธิเด็ก-ยึดจริยธรรม 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง