สธ.ยืนยัน "8 หมูป่า" อาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

สังคม
10 ก.ค. 61
10:39
977
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยัน "8 หมูป่า" อาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย
สธ. เผย "หมูป่า" ทั้ง 8 คน อาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย พบ 2 คน ปอดผิดปกติเล็กน้อย ล่าสุดสดชื่น พูดคุยโต้ตอบได้ดี เริ่มกินอาหารได้ แต่ยังอยู่ในห้องปลอดเชื้อ 7 วัน คาดว่าอีก 1-2 วัน จะให้ผู้ปกครองเข้าเยี่ยม

วันนี้ (10 ก.ค.2561) เวลา 10.00 น. ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางอาการและแนวทางการรักษา ทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้งหมด 8 คน ว่าทุกคนมีสุขภาพดี ไม่มีไข้ ภาวะสุขภาพจิตดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พูดคุยได้ปกติ

ผู้ป่วยชุดที่แรก 4 คน อายุ 14-16 ปี ผลตรวจประเมินจากทีมแพทย์พบแรกรับทั้ง 4 คน มีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ ได้รับการดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น จนอาการเป็นปกติ ตรวจพบ 2 คน จากผลเอกซเรย์ปอด มีความผิดปกติสงสัยปอดอักเสบ และ 1 คนมีแผลถลอกที่เท้าขวา เช้านี้ ทุกคนไม่มีไข้ สามารถทำกิจวัตรประจำวันบนเตียงได้เอง สามารถรัปทานอาหารได้ตามปกติ โดยเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ทีมแพทย์ได้อนุญาตให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมผ่านห้องกระจก ตามมาตรการควบคุมโรค หาก 1-2 วันไม่พบการติดเชื้อ หรือโรคอุบัติใหม่ จะให้เข้าเยี่ยมโดยสวมเสื้อกราวน์ หน้ากากอนามัย และอยู่ห่างผู้ป่วย 2 เมตร อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าไม่มีการติดเชื้อและจะให้เยี่ยมได้ตามปกติ

ผู้ป่วยชุดที่ 2 จำนวน 4 คน อายุ 12-14 ปี ผลตรวจประเมินจากทีมแพทย์พบแรกรับทั้ง 4 คน มีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ ได้รับการดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น จนอาการเป็นปกติแล้ว 1 คน อุณหภูมิร่างกายต่ำมากและมีภาวะหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ มี 1 คนมีแผลถลอกที่เท้าขวา ล่าสุดเช้านี้ทุกคนสดชื่นดี พูดคุยโต้ตอบได้ดี ไม่มีไข้ เริ่มให้อาหารทางการแพทย์ 

"มีบางคนน้ำหนักลดไปบ้าง 1-2 กิโลกรัม ผู้ป่วยชุดแรกร่างกายต้องการอาหาร หิวบ่อย อยากกินอาหารที่แปลก ซึ่งต้องค่อยๆ ปรับ ณ เวลานี้ ทุกคนไม่มีอาการน่ากังวล อาจมี 2 คน ที่มีภาวะปอดอักเสบเบื้องต้น วันนี้ทุกคนสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ"

นายแพทย์เจษฎา กล่าวว่า ในการเตรียมการในครั้งนี้ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้มีการประสานความร่วมมือกับทีมแพทย์โรงพยาบาลสนามบริเวณหน้าถ้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องการลำเลียงผู้ป่วย ตลอดจนให้ความอบอุ่นร่างกายระหว่างการขนย้ายผู้ป่วย และเมื่อมาถึง โรงพยาบาลมีการจัดเตรียมเส้นทางในการขนย้ายผู้ป่วยไว้เป็นการเฉพาะ ไม่ปะปนกับบุคคลทั่วไป เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรค

ทั้งนี้เมื่อถึงหอผู้ป่วยเฉพาะกิจแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการประเมินระดับความรู้สึกตัว สัญญาณชีพ ให้ความอบอุ่นของร่างกาย เจาะเลือด ตรวจเอ็กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ฉีดวัคซีนป้องกันทั้งบาดทะยักและพิษสุนัขบ้า ให้วิตามินบี 1 และยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำตามคำสั่งแพทย์ โดยทุกคนได้รับการดูแลจากจักษุแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ให้กำลังเจ้าหน้าที่ช่วยทีมหมูป่าออกถ้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง