พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน เหตุเรือล่มภูเก็ต

ภูมิภาค
10 ก.ค. 61
11:24
841
Logo Thai PBS
พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน เหตุเรือล่มภูเก็ต
ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุพบผู้เสียชีวิตเหตุเรือล่มภูเก็ต เพิ่ม 3 คน รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ยอดเสียชีวิตรวม 44 คน สูญหาย 3 คน เบื้องต้นยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว 37 คน ญาติสามารถแจ้งรับไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ และฝากขังคนขับเรือแล้ว

ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต วันนี้ (10 ก.ค.61) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 และ นพ.จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวการค้นหาผู้ประสบภัยเหตุเรือล่ม ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิต 44 คน สูญหาย 3 คน 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) มีผู้สูญหาย 11 คน ขณะนี้ได้รับการยืนยันจากสถานกงสุลและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ว่าพบตัวตนของผู้มีบัญชีรายชื่อเดินทางกลับ 3 คน และจะเดินทางกลับเพิ่มอีก 2 คน รวม 5 คน ขณะนี้จึงเหลือผู้สูญหาย 6 คน และวันนี้พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน ต้องรอการยืนยันอัตลักษณ์บุคคล แต่คาดว่าอาจเป็นผู้ประสบเหตุ เนื่องจากอยู่ในทิศทางของกระแสน้ำที่พัดไปในทิศทางนั้น ขณะนี้จึงเหลือผู้สูญหาย 3 คน

นายนรภัทร กล่าวว่า การค้นหาได้บูรณการร่วมกับ จ.กระบี่ จ.พังงา ยังดำเนินการตลอดเวลาทั้งผิวน้ำและบนอากาศ ยังไม่ยุติการค้นหาผู้ประสบภัย ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์ ยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว 37 คน ญาติมายืนยันแล้ว 33 คน และยังมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาลรวม 6 คน ยังไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ โดยเร่งดำเนินการเพื่อให้ญาติรับศพไปทำพิธีทางศาสนา โดยอำนวยความสะดวกไว้แล้ว พร้อมประสานไปยังวัดต่างๆ เพื่อทำพิธีฌาปนกิจศพ ซึ่งสามารถดำเนินการได้วันละ 2 ศพ ต่อ 1 วัด และมีพิธีสวดอภิธรรมที่วัดโฆษิตวิหารทุกวัน เวลา 19.00 น. นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่ประสานงานทุกขั้นตอนที่โรงพยาบาลวัชระภูเก็ต เพื่อให้ความช่วยเหลือและรับเรื่องร้องทุกข์ไว้ด้วย

นพ.จิรพันธ์ กล่าวถึงขั้นตอนการรับศพว่า ขณะนี้มีการออกใบมรณบัตรแล้ว 32 ใบ และสามารถเริ่มรับศพตั้งแต่วันนี้ โดยมีความพร้อมแล้ว 26 คน ส่วนขั้นตอนการรับศพต้องแสดงสำเนาหนังสือจากคณะกรรมการปล่อยศพ ว่าใครเป็นผู้รับและรับศพรายใด, หนังสือรับรองจากกงสุลจีน, สำเนาพาสปอร์ตหรือใบแทนทั้งของผู้เสียชีวิตและผู้รับศพ ที่ต้องตรงกับหนังสือที่รับรองของจีน และจะต้องมีใบมรบัตรที่ระบุชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร จะฌาปนกิจ หรือรับศพกลับประเทศ

ขณะที่ พล.ร.ท.สมนึก กล่าวว่า การเก็บกู้ศพที่อยู่ใต้เรือต้องวิเคราะห์ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากคลื่นลมแรง โดยให้นักประดาน้ำจากจีนและนักประดาน้ำจากกองทัพเรือภาคที่ 3 ตรวจสอบว่าจุดที่เรือล่มสามารถปฏิบัติการได้ทันทีหรือไม่ ส่วนการขยับเรือนั้น กรมเจ้าท่าจะหารือกับตำรวจว่ามีผลกับรูปคดีหรือไม่ นอกจากนี้ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ หากมีคนพบผู้ประสบภัยให้แจ้งทันที โทร. 1696 และโทร. 076390186-7

พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีว่า การดำเนินคดีกับนายสมจิต บุญธรรม กัปตันเรือฟีนิกซ์ได้แจ้งข้อกล่าวหาประมาท ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ฝากขังที่ศาลจังหวัดภูเก็ตและอยู่ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ตแล้ว ส่วนกัปตันเรือเซเรนเนต้า แจ้งข้อกล่าวหาประมาท ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ กำลังรวบรวมหลักฐาน ขณะที่นายเพิง ผู้จัดการเรือฟีนิกซ์ชาวจีน ได้ส่งตัวให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวักภูเก็ต เพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป

ส่วนกรณีเจสกี ได้ดำเนินคดีกับนายอีเรีย ชาวรัสเซีย ข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บซึ่งได้รับสารภาพ จึงเปรียบเบี้ยปรับไป 1,000 บาท ส่วนผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและเดินทางกลับประเทศไปแล้ว ขณะที่การสอบสวนพยาน 50 ปาก ทำให้ทราบความคืบหน้าว่าจะต้องดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง