นายกฯ ปฏิเสธวางยาสลบทีมหมูป่า แต่ให้ยาคลายเครียด

สังคม
10 ก.ค. 61
19:40
3,892
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิเสธวางยาสลบทีมหมูป่า แต่ให้ยาคลายเครียด
นายกรัฐมนตรีเผยการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง จ.เชียงราย ถือเป็นความเป็นสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งทีมช่วยเหลือของไทยและต่างชาติ พร้อมยืนยันไม่ได้วางยาสลบทีมหมูป่าก่อนนำออกจากถ้ำ แต่แพทย์ให้ยาคลายเครียด เพื่อไม่ให้เด็กตื่นเต้นจนเกินไป


วันนี้ (10 ก.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า นับเป็นความภูมิใจที่สามารถนำทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกทางหน้าถ้ำได้ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งทีมช่วยเหลือของไทยและต่างชาติ โดยยืนยันไม่ได้วางยาสลบก่อนนำออกจากถ้ำ แต่แพทย์ให้ยาคลายเครียด เพื่อไม่ให้เด็กตื่นเต้นจนเกินไป หลังจากนี้ จะทำหนังสือขอบคุณ ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ไปยังทุกชาติที่ร่วมในภารกิจครั้งนี้ และสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อำนวยความสะดวกทีมช่วยเหลือต่างชาติ หลังเสร็จสิ้นภารกิจ รวมทั้งจะต้องฟื้นฟู และจัดระบบความปลอดภัยของตัวถ้ำ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต ขณะเดียวกัน ยังได้พุดคุยกับนายอีลอน มัสก์ นักธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลก และขอบคุณที่ได้มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ซึ่งหากไม่ได้ใช้ในครั้งนี้ ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในสถานการณ์พิบัติภัย

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจีนที่ประสบเหตุเรือล่ม จ.ภูเก็ต ว่า ขณะนี้เป็นขั้นตอนช่วยเหลือและลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต โดยรัฐบาลมีกองทุนช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง และจะติดตามเรื่องสิทธิประโยชน์ให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ ทางการจีนได้ขอบคุณและให้กำลังใจรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบสาเหตุ โดยหลังจากนี้จะบูรณาการทำงานรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ให้มากขึ้น รวมทั้งใช้ยุทโธปกรณ์ทางทหารให้เกิดประโยชน์ ต้องเพิ่มมาตรการควบคุมความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทางทะเล

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม


หมูป่าครบทีม! 9 ชั่วโมง ปิดภารกิจถ้ำหลวง

ความรู้สึกจากใจ "ฮีโร" พาหมูป่ากลับบ้าน 

บันทึกภารกิจผ่านลายเส้นช่วย "ทีมหมูป่า" ออกถ้ำหลวง 


ปิดภารกิจ "ระบายน้ำ" ถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า 

สัญญา ! ออกถ้ำหลวงพร้อมกัน 9 คนทีมหมูป่า-หมอ-หน่วยซีล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง