รอยยิ้มแห่งความ "ดีใจ" วันประวัติศาสตร์ของโลกช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวงสำเร็จ

สังคม
10 ก.ค. 61
21:15
7,604
Logo Thai PBS
รอยยิ้มแห่งความ "ดีใจ" วันประวัติศาสตร์ของโลกช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวงสำเร็จ
ผบ.ศอร.แถลงข่าวความสำเร็จในภารกิจ 18 วันช่วย 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง ท่ามกลางความร่วมมือจากนานาชาติทั่วโลก ยอมรับสุดดีใจ และถือเป็นบทเรียนของโลกที่ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ พรุ่งนี้(11 ก.ค.)เตรียมเชิญทุกหน่วยงานแถลงเคลียร์ทุกคำถาม

วันนี้ (10 ก.ค.2561) เมื่อเวลา 21.20 น.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง หรือ ศอร.แถลงผลการปฏิบัติงานภารกิจนำทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ซึ่งวันนี้บอกข่าวดีอย่างเป็นทางการว่านำน้องๆทั้ง 5 ชีวิตโดยปลอดภัย รวมทั้ง พ.ท. นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ "หมอภาคย์" พร้อมหน่วยซีลอีก 3 นายรวม 4 คนได้ออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการปฏิบัติภารกิจนำทั้ง 13 คนที่ติดถ้ำได้สำเร็จจากความร่วมมือของทุกหน่วยงานทั้งไทยและนานาชาติ  

ผมอาจจะดีใจ จนไม่สามารถกล่าวขอบคุณได้ครบทุกหน่วยงาน ขอบคุณหน่วยที่มีกำลังพลมาก คือกองทัพบกส่งมาเป็นพันนาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมชลประทาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช และอีกมากมาย จากนานาประเทศที่จับมือกับประเทศไทย ร่วมภารกิจนี้จนถือเป็นความสำเร็จในการกู้ภัยครั้งแรกของโลก ทุกคนดีใจมาก เหตุการณ์นี้ไม่อยากให้เกิดขึ้นที่ไหนอีก

 

นายณรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อสังสัยเรื่องต่างๆ พรุ่งนี้ (11 ก.ค.) จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางทุกเรื่อง ทุกหน่วยทำงานอะไร ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง ในการปฏิบัติการในเชิงลึก ส่วนพ่อแม่ของทีมหมุป่า จะอนุญาตให้เข้าเยี่ยมลูกหลานผ่านห้องกระจกได้แล้ว และมีบางชุดจะเข้าเยี่ยมตั้งแต่คืนนี้   

พระเอกในครั้งนี้คือคนทั้งโลก คนหมื่นกว่าคนที่ช่วยทำงานให้สำเร็จ ขอบคุณจิตอาสาที่ร่วมมือ และให้กำลังใจพวกเราทำให้ปฏิบัติการสำเร็จ ภารกิจกู้ภัยครั้งนี้จะนำไปถอดบทเรียนสำหรับให้ทุกเรียนรู้ โดยอาจจะเรียกว่าโป่งผาโมเดล อย่าให้ภาพเป็นล้านๆ ภาพ ใน 17 วันนี้ละลายหายไป อยากให้คนไทยจดจำ และนำไปเป็นบทเรียน

นอกจากนี้ พล.ต.ต.รัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 กล่าวว่า กรณีตรวจพบมีการนำโดรนมาบินเมื่อวันที่ 8 ก.ค.นี้ หลังจากทราบเรื่องในวันที่ 9 ก.ค.และวันนี้ได้ฟ้องเมื่อช่วงเย็น ศาลได้ลงโทษแล้ว ได้มีการยึดโดรน และปรับ 10,000 บาทกับคนที่นำมาใช้ ซึ่งไม่ระบุว่าเป็นสำนักข่าวไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ อบต.โป่งผา ซึ่งใช้เป็นสถานที่แถลงข่าว มีสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศจำนวนมาก มารอฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้ โดยมีเสียงปรบมือต้อนรับทีมของนายณรงค์ศักดิ์ ซึ่งวันนี้ทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้มมากที่สุด หลังจากปฎิบัติมากว่าครึ่งเดือน

 

 

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานและพระราชทานสิ่งของและอาหารอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีกำลังใจจากนายกรัฐมนตรี ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีขวัญและกำลังใจ ไดัเห็นคนไทยและคนทั้งโลกรักกัน เป้าหมาย ทุกกรมกองอยู่ที่น้องทั้ง 13 คน เป็นโชคดีที่ได้ทำงานกับคนเก่ง และบุญครั้งนี้ได้เท่ากันทุกคน ท่ามกลางวิกฤติ คนไทยโชคดีที่จะมีแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมีแผนอย่างไร และสิ่งสำคัญคือเสียใจกับครอบครัว จ่าเอก สมาน กุนัน ที่เป็นวีรบุรุษของคนทั้งโลก หลังจากครั้งนี้ขอให้ จ่าเอก สมาน หลับให้สบาย ท่านคือวีรบุรุษถ้ำหลวง

ต่อมา 21.23 น.เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL  ว่า“4 ฉลามขาว ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย
All 4 Thai Navy SEALs came out safely Hooyah Hooyah Hooyah”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

หมูป่าครบทีม! 9 ชั่วโมง ปิดภารกิจถ้ำหลวง

ความรู้สึกจากใจ "ฮีโร" พาหมูป่ากลับบ้าน

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง