ที่สุดใน 17 วัน ณ “ถ้ำหลวง”

สังคม
12 ก.ค. 61
12:36
26,244
Logo Thai PBS
ที่สุดใน 17 วัน ณ “ถ้ำหลวง”

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวม “ที่สุด” ในภารกิจการค้นหา และช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 ชีวิต ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ภารกิจ 17 วันของการค้นหาและส่งกลับที่ถูกระบุว่า "Mission Possible" 

ยากที่สุด

1.มีหน่วยงานมาช่วยในปฏิบัติครั้งนี้ถึง 271 หน่วยงาน มีคนช่วยกัน 4,559 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ อาสาสมัครจาก 27 ประเทศ  สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์  นิวซีแลนด์ เวียดนาม เมียนมา ลาว อินเดีย  ศรีลังกา สหรัฐอาหรับอมิเรต กรีซ  สโลวีเนีย สาธารณรัฐเชก นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม เยอรมนี  ฝรั่งเศส  อิตาลี เดนมาร์ก แคนาดา ชิลี รัสเซีย

2.วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีความยาว 10,316 เมตร ถือเป็นถ้ำที่มีความยาวมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย ปากถ้ำเป็นโถงกว้าง ภายในเต็มไปด้วยเกล็ดหินสะท้อนแสง หินงอก หินย้อย ธารน้ำ ถ้ำลอด และถ้ำแขนง แนวโถงถ้ำมีเส้นทางคดเคี้ยว บางช่วงเข้าถึงง่าย บางช่วงมีเพดานต่ำ

3.เป็นครั้งแรกของโลก และครั้งแรกของไทยในภารกิจ “กู้ภัยถ้ำที่มีน้ำท่วม 100%” สำเร็จ ภายใน 17 วัน นับจากวันที่ 23 มิ.ย.หลังจากมีรายงานเด็กเข้าถ้ำ และเริ่มค้นหาถึงวันที่ 10 ก.ค.2561

 

 

4.มีโค้ช และเด็กอายุ 11-25 ปี จำนวนมากที่สุดถึง 13 คนเป็นทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ติดในถ้ำนาน 10 วันจนกระทั่งมีการดำน้ำไปในถ้ำลึกจุดเนินนมสาวที่พบทั้ง 13 คนปลอดภัย

5.เป็นการรวมตัวของนักดำน้ำระดับโลก และนักดำถ้ำที่มีชื่อเสียงของโลกทั้งอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน เดนมาร์ก  ในภารกิจที่ถูกระบุว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ที่สำคัญนาย อีลอน มัสค์ ประธานบริษัท เทสลา สเปซเอ็กซ์ เจ้าของฉายาไอรอนแมนซ์ เสนอตัวช่วยเหลือโดยใช้เทคโนโลยีสำรวจอวกาศ รวมถึงหน่วยกู้ภัยจาก space Exploration นำมาขุดเจาะอุโมงค์ และเดินทางมาที่ถ้ำหลวงด้วยตัวเอง 

 

 

ดีใจที่สุด

6. จอห์น โวลันเธน  1 ใน 2 นักดำน้ำถ้ำคนแรกที่พบ 13 ชีวิตบริเวณเนินนมสาว ห่างจากจุดพัทยาบีช 200 เมตร และนำข่าวดีมาบอกว่าทุกคนปลอดภัย และเป็นเจ้าของเสียงแรก How many of you?

7.วันที่ 3 ก.ค.2561  เพจเฟซบุ๊กThai NavySEAL ได้นำคลิปความยาว 4.58 นาที ซึ่งเป็นวินาทีที่หน่วยซีล และทีมช่วยเหลือต่างชาติ ได้พบทีมหมูป่าทั้ง 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง โดยระบุว่า Hooyah.....ทีมหมูป่า พบเยาวชนทีมหมูป่าบริเวณหาดทรายห่างจากหาดพัทยา 200 เมตร โดยนักดำน้ำหน่วยซีลดำน้ำวางไลน์เชือกนำทาง ร่วมกับนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษ ระยะทางจากห้องโถง 3 ยาว 1,900 เมตร เมื่อเวลา 21.38 น. คืนวันที่ 3 ก.ค.นี้

8.วันที่ 8 ก.ค. เริ่มปฎิบัติการนำส่งทีมหมูป่าคนที่ 1-4 ออกจากถ้ำหลวง ได้สำเร็จชุดแรก ด้วยการนำน้ำกับทีมผู้เชียวชาญอย่างใกล้ชิด ใช้เวลา 11 ชั่วโมงเศษ นำส่งขึ้นรถตู้ และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ส่งถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ท่ามกลางความดีใจของคนไทย และคนทั่วโลกที่ติดตามข่าวมาตลอด 2 สัปดาห์

9.เปิดภาพครั้งแรก “ทีมหมูป่า” ทั้ง 13 คนหลังเข้ารักษาตัวในอาคารชั้น 8 โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หลังออกจากถ้ำหลวง พบเด็กๆ มีสุขภาพดี ชูสองนิ้วทักทาย เดินทักทายกับเพื่อนๆแพทย์ประเมินอาการอยู่ในเกณฑ์ดี เฝ้าระวังอาการ 7 วันในห้องปลอดเชื้อ และถ้ากลับบ้านแล้วอีก 30 วันต้องติดตาม

  

ภาพ:กรมประชาสัมพันธ์- สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ภาพ:กรมประชาสัมพันธ์- สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ภาพ:กรมประชาสัมพันธ์- สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

ประทับใจที่สุด

10.รวมจิตอาสาน่ารักที่สุด แบบไม่คาดคิด เช่น  จิตอาสารับซักรีดเสื้อผ้าให้ฟรี เปิดร้านทำเสต็กปากทางเข้าถ้ำ กาแฟสดส่งถึงในถ้ำ โรงครัวพระราชทาน ร้านก๋วยเตี๋ยวซาเล้ง และได้รับคำชมจากสื่อต่างชาติว่า "น้ำใจคนไทย" ใจดีที่สุดของโลก

11.มีประโยค ข้อความ การ์ตูน ประทับใจมากมายที่เผยแพร่โซเชียล ออกมาและเกิดกระแสฮิตภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว #คนแปลกหน้าที่อยากเจอมากที่สุด #13 ชีวิตต้องรอด และการเฝ้าติดตามข่าวความเคลื่อนไหวจากเพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับภารกิจค้นหา  

13.ทีมเก็บรังนกนางแอ่นบ้านเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ทั้ง 8 คน นำโดยนายอับดลรอหีม ขุนรักษา กำนันเกาะลิบง นายสมรักษ์ จิเหลา นายวิโรจน์ จิเหลา นายสัมพันธ์ ผอมเขียว นายสมรักษ์ จิเหลา นายรอหมาย คงเหลา นายสัณฐิติ จิเหลา นายมะแอน คงเหลา ออกเดินทางจากเกาะลิบง ด้วยการโดยที่ระดมทุนมากันเอง พร้อมกับนำเอา เอาใบอนุญาตมาด้วย เพื่อใช้วิชาชีพที่ถนัดโรยตัว เพื่อช่วยค้นหาน้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน 

14.การสื่อทางจดหมายด้วยลายมือของเด็ก และผู้ปกครองจากในถ้ำ ที่ส่งต่อถึงความห่วงใยในระหว่างที่การนำตัวออกจากถ้ำ ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยจดหมายของทีมหมูป่าที่ Thai NavySEAL ฝากทีมนักดำน้ำมาให้ครอบครัว เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค.61 ถือเป็นการสื่อสารในยุค 4.0 ที่น่ารักที่สุด   

 

 

เศร้าที่สุด

15.การสูญเสีย จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลวัย 38 ปีที่ขอลางานจากบริษัท ทอท.เพื่อขอไปร่วมภารกิจช่วยเหลือเด็ก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เพื่อวางขวดอากาศเข้าไปในจุดเนินนมสาว ซึ่งถือเป็นเรื่องเศร้าของทีมหน่วยซีล และสังคมยกย่องให้ "จ่าแซม" เป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง พร้อมทั้งเตรียมทำอนุสาวรีย์ และสร้างพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 

16.ไม่กี่ชั่วโมงหลังภารกิจนำทีมหมูป่าชุดสุดท้าย 5 คนออกจากถ้ำหลวง นพ.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญการดำถ้ำ ชาวออสเตรเลีย ได้รับแจ้งว่า บิดาของเขาได้เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันที่ 10 ก.ค. เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังภารกิจสำเร็จ

17. น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล
เล่าถึงความสูญเสียจ่าแซม อย่างสะเทือนใจ ยอมรับว่าการสูญเสียจ่าแซมแลก  1 กับ 13 ชีวิตที่รอเราอยู่ ทำให้ต้องเดินหน้าต่อ ยอมรับในความเสี่ยง หน่วยถูกฝึกให้รับภารกิจเสี่ยง เรื่องการสูญเสียเตรียมใจอยู่แล้ว 

ประโยคสุดยอด

17. จอห์น โวเลนเธน นักดำน้ำชาวอังกฤษที่โพสต์ข้อความว่า ที่เขียนว่า "I dive for passion and always wondered if it would have purpose. Last Two weeks was what I prepared for my entired life."

“ผมดำน้ำเพราะความสุข แต่ก็แอบสงสัยเสมอ หรือมันอาจมีความหมายบางอย่างซ่อนอยู่ในความสุขนั้น และแล้ว 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา  มันทำให้ผมรู้ว่า ผมเตรียมตัวมาทั้งชีวิตเพื่ออะไร” เขาพูดหลังภารกิจนี้

18.“ภารกิจไม่สำเร็จ ไม่พบเราไม่เลิก” Hooyah Hooyah Hooyah ประโยคพบบ่อยๆในเพจ

Thai NavySEAL ซึ่งกลายเป็นคำที่หลายคนอมยิ้ม และภาคภูมิใจกับภารกิจของหน่วยซีล 

 

 

19. คำว่า Mission Possible ที่แปลว่าภารกิจนี้เป็นไปได้ และก็ทำได้สำเร็จด้วย ประโยคที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการ ศอร. จะคล้ายๆ กับคำว่า Mission Complete ในการช่วยชีวิตหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต

20. “We particularly would like to thank the players and their coach for placing their trust in us. We wish them a speedy recovery.”

ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียผู้ประเมินเด็กทั้ง 13 คนก่อนการเคลื่อนย้ายทุกคนออกจากถ้ำหลวง ขอบคุณเด็กๆทีมหมูป่า และโค้ช สำหรับความไว้ใจที่มีให้กับเรา ในการนำตัวพวกเขาออกจากถ้ำหลวง และหวังว่าพวกเขาจะหายเป็นปกติโดยเร็ว

21. บทสนทนาแรก และกลายเป็นบทสนทนาที่จดจำระหว่าง  "ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน"กับจอห์น โวลันเธน นักดำถ้ำทีมแรกที่เข้าไปพบพวกเขาอยู่บนเนินนมสาว 

ทีมหมูป่า : ไอเอมเวรีแฮปปี้

ทีมค้นหา : I am happy too

ทีมหมูป่า :แต๊งค์กิ้ว โซมัชชชช
ทีมค้นหา : Ok!

ทีมหมูป่า : โซ แวร์ยูคัมฟร็อม
ทีมค้นหา : England , UK
ทีมหมูป่า: โอ้ววว!!

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปิดฉาก "17 วัน ถ้ำหลวง" ภารกิจที่เหนือกว่าการกู้ภัย

บทสนทนาแรก "หมูป่า-ทีมดำน้ำอังกฤษและซีล"

"ผมไม่ใช่ฮีโร่" ผบ.หน่วยซีล เล่าวินาทีปฏิบัติภารกิจถ้ำหลวง

 จดหมายจาก 13 หมูป่า จากถ้ำถึงบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง