“Hooyah” คำประกาศชัยชนะหน่วยซีล

สังคม
12 ก.ค. 61
19:02
5,303
Logo Thai PBS
“Hooyah” คำประกาศชัยชนะหน่วยซีล
เกือบ 3 สัปดาห์สำหรับการติดตามภารกิจของหน่วยซีล ทุกครั้งที่ภารกิจสำเร็จหน่วยซีลจะเปล่งเสียง “ฮูย่า” ทุกครั้ง จนกลายเป็นคำคุ้นหูคนไทย สำหรับหน่วยซีล “ฮูย่า” คือการเปล่งเสียงด้วยการให้เกียรติและประกาศชัยชนะ

ฮูย่า ฮูย่า ฮูย่า กลายเป็นคำคุ้นหูคนไทยในขณะนี้ โดยทหารหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ หรือหน่วยซีล จะตะโกนเปล่งเสียงคำดังกล่าวเมื่อปฏิบัติงานสำเร็จลุล่วง เพื่อให้เกียรติและชื่นชมกับภารกิจ

ผู้ติดตามเพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL จะเห็นคำว่า ฮูย่า บ่อยครั้ง และจะใช้เมื่อภารกิจสำเร็จ และเมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 กรกฎาคม หลังภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี และผู้ช่วยผู้ฝึกสอนรวม 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนสำเร็จ คำว่า ฮูย่า ก็ติดอันดับแฮชแท็กที่พูดถึงเป็นอันดับต้นๆ ในกลุ่มผู้ใช้โซลเชียลมีเดีย โดยเฉพาะในทวิตเตอร์

และในวันนี้ (12 ก.ค.) ที่สนามบินอู่ตะเภา บรรดาข้าราชการในจังหวัดระยอง และครอบครัวของทหารเรือ มารอต้อนรับ หน่วยซีลและชุดแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กรมแพทย์ทหารเรือ รวม 159 คน ซึ่งเดินทางกลับจากภารกิจถ้ำหลวง ต่างตะโกนเปล่งเสียงคำว่า "ฮูย่า" ชื่นชมในความพยายามของทุกคนที่ทำภารกิจสำเร็จลุล่วง

น.ต.ค่าย โตชัยภูมิ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 9 กล่าวว่า คำว่า ฮูย่า มาจากคำของภาษาอินเดียนแดง ที่กระตุ้นให้เกิดการฮึกเหิม

Hooyah มันทำให้เกิดการสู้

สอดคล้องกับข้อความในเพจเฟซบุ๊ก "Super Weapons" ที่ระบุว่า ฮูย่า เป็นคำตะโกนร้องของพวกอินเดียนแดง หลังชนะการสู้รบ

ต่อมานำมาใช้ในหมู่ทหารเรือและยังมีคำกล่าวที่คล้ายกับฮูย่าอีกหลายคำ เช่น ฮูร่า ของกองทัพอากาศ อูร่า ของหน่วยนาวิกโยธิน และฮูอ่า ที่ใช้กันในกลุ่มทหารบก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง