ทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ ปลื้มร่วมช่วย 13 ชีวิตสำเร็จ

สังคม
13 ก.ค. 61
11:06
446
Logo Thai PBS
ทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ ปลื้มร่วมช่วย 13 ชีวิตสำเร็จ
ทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ที่เข้าร่วมภารกิจค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เดินทางกลับถึง จ.กระบี่แล้ว ขณะที่นายสุธี สมมาตร หนึ่งในทีมงานที่ตอบคำถามสื่อต่างชาติจนมีการแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก บอกว่า การประสานความร่วมมือจากทุกมุมโลกทำให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จ

วันที่ 12 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ จ.กระบี่ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ หลังเสร็จสิ้นภารกิจปีนหน้าผาค้นหาปล่องถ้ำ เพื่อช่วยชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ทั้งนี้ ครอบครัวและประชาชนมารอต้อนรับนายสุธี สมมาตร หนึ่งในทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ ซึ่งเป็นผู้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศด้วยภาษาอังกฤษและได้มีการเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์

สุธี บอกว่า ทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ร่วมภารกิจนี้ จำนวน 13 คน ทำหน้าที่ค้นหาปล่องถ้ำ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตการใช้ภาษาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศนั้น เป็นเพราะตัวเองใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารและสอนนักท่องเที่ยวปีนผาอ่าวไร่เลย์มากว่า 20 ปี

"เป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา ครอบครัว และทางจังหวัด พวกเราเป็นครูสอนปีนผาที่อ่าวไร่เลย์ และใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารอยู่แล้ว ผมก็แค่ตอบคำถามสื่อต่างชาติตรงๆ ตามที่ผมรู้สึก การประสานความร่วมมือจากทุกมุมโลก ทุกหน่วยงาน ทุกฝ่ายในไทย และทุกกำลังใจ ทำให้เกิดความสำเร็จ ยืนยันภรรยาผมเป็นคนไทยครับ"

ทั้งนี้ ทีมปีนผาอ่าวไร่เลย์ จ.กระบี่ จำนวน 13 คน ได้เดินทางไปค้นหาทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ตั้งแต่วันวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง