"ทรูมูฟ เอช" มั่นใจระบบลงทะเบียนซิมการ์ดปลอดภัย

สังคม
13 ก.ค. 61
15:13
1,237
Logo Thai PBS
"ทรูมูฟ เอช" มั่นใจระบบลงทะเบียนซิมการ์ดปลอดภัย
"ทรูมูฟ เอช" ยืนยันตรวจสอบการลงทะเบียนซิมด้วยความเข้มงวด แจ้งบก. ปอท. ทันทีที่พบความผิดปกติกรณีผู้ปลอมบัตรประชาชนนายกรัฐมนตรี ไปลงทะเบียน พร้อมประสานกสทช. ร่วมพัฒนาระบบให้รัดกุมยิ่งขึ้น

วันนี้ (13 ก.ค.2561) จากกรณีที่มีผู้ปลอมบัตรประชาชนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมน ตรี แล้วนำไปลงทะเบียนซิมการ์ด แบบเติมเงินของบริษัท เรียล มูฟ จำกัด นั้น บริษัท ฯ ขอชี้แจงว่า ทันทีที่บริษัทฯ ตรวจสอบพบความผิดปกติจากการลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงิน ผ่านแอพพลิเคชั่น 2 แชะ บริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลหลักฐาน และแจ้งเรื่องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยเร็ว พร้อมประสานให้ความร่วมมือในการสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดได้ในที่สุดตามที่เป็นข่าว

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดจากการที่บริษัทฯ ได้มีการตรวจสอบระบบภายในเป็นประจำ และพบว่ามีการปลอมภาพในบัตรประชาชน และปลอมภาพถ่ายเพื่อใช้ในการทำ Face recognition ที่ตัวแทนจำ หน่าย ด้วยการแสดงตัวตนผ่านการลงทะเบียนด้วยระบบ 2 แชะอัตลักษณ์ ที่ กสทช.กำหนดให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องใช้ในการลงทะเบียนซิมการ์ดสำหรับเปิดเบอร์ใหม่

โดยกรณีนี้เมื่อระบบการลงทะเบียนดังกล่าว จะตรวจภาพถ่ายจากบัตรประชาชน และภาพถ่ายการแสดงตัวตนในการแสดงอัตลักษณ์ตรงกัน และมีเลขบัตรประชาชน ซึ่งผู้กระทำผิดปลอมแปลงขึ้นมา ครบถ้วนแล้วนั้น จึงได้มีการอนุมัติให้เปิดซิมได้


อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวบริษัทฯ มิได้นิ่งนอนใจ ได้ทำหนังสือแจ้ง กสทช. เพื่อขอให้ตรวจสอบระบบปฏิบัติงาน 2 แชะ อัตลักษณ์อย่างเร่งด่วน และพร้อมที่จะให้ข้อมูลเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาช่องว่างที่มีอยู่ และร่วมกันพัฒนาระบบให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนจนสามารถพบความผิดปกติในการลงทะเบียนซิมโทรศัพท์ในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค.นี้ กระทั่งขออนุมัติศาลออกหมายจับ นายพีระเมศร์ ได้ที่ร้านแห่งหนึ่ง ย่านพัทยาใต้ จ.ชลบุรี เบื้องต้นนายพีระเมศร์ ให้การรับว่าเป็นผู้ลงทะเบียนซิมดังกล่าวจริง โดยจำหน่ายให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง