รมว.สธ เผย ทีมหมูป่ากลับบ้านได้ 19 ก.ค. นี้

สังคม
14 ก.ค. 61
13:28
792
Logo Thai PBS
รมว.สธ เผย ทีมหมูป่ากลับบ้านได้ 19 ก.ค. นี้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยอาการทีมหมูป่า 13 คน แข็งแรงปลอดภัยดี ไม่มีอาการน่าเป็นห่วง จะกลับบ้านพร้อมๆ กันในวันพฤหัสบดีนี้

วันนี้ (14 ก.ค.2561) ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเยี่ยมทีมหมูป่า 13 คน พร้อมกับเผยอาการของผู้ป่วยว่าขณะนี้ทั้งหมดแข็งแรงปลอดภัยดี ไม่มีอาการน่าเป็นห่วงจะได้กลับบ้านพร้อมๆ กัน ในวันพฤหัสบดีนี้ (19 ก.ค.)

ขณะที่ผลการรักษา กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยไม่มีไข้ สัญญาณชีพปกติ ผลการตรวจตาจักษุแพทย์อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วน 2 คนที่ปอดติดเชื้ออาการดีขึ้น รอให้ยาปฎิชีวนะครบ 7 วัน

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยไม่มีไข้ สัญญาณชีพปกติ ทานอาหารได้แล้ว รอให้ยาปฎิชีวนะครบ 7 วัน

กลุ่มที่ 3 ผู้ป่วยยังมีไข้ต่ำๆ สัญญาณชีพปกติ ทานอาหารได้ดี ส่วน 1 คนที่ปอดติดเชื้ออาการดีขึ้น อาการหูอื้อของทั้ง 3 คนดีขึ้น รอให้ยาปฎิชีวนะครบ 7 วัน

จากการติดตามการรักษาน้ำหนักตัวสมาชิกหมูป่าบางคนลดลงมากที่สุด 5 กิโลกรัม แต่หลังจากได้รับการรักษาทานอาหารได้แล้ว ทำให้ทุกคนน้ำตัวขึ้น 1-2 กิโลกรัม ผลตรวจเลือดไม่พบการติดต่อโรคร้ายแรงใดๆ ทำให้ทั้งหมดถอดหน้ากากอนามัยได้แล้ว

พวกเขาออกจาก รพ.วันพฤหัสนี้ แต่ยังใช้ชีวิตแบบปกติไม่ได้ ต้องรักษาสุขภาพ ยังไปโรงเรียน ซ้อมฟุตบอลไม่ได้ เป็นเวลา 1 เดือน ดังนั้นขอความร่วมมือสื่อมวลชน ควรเว้นระยะห่างในการสัมภาษณ์ เพราะไม่อยากให้ซ้ำรอยเหมือนกับเหตุการณ์เหมืองถล่มประเทศซิลี 

นายแพทย์ปิยะสกล กล่าวว่า มี 2 เรื่องที่เป็นห่วงคือ เมื่อทีมหมูป่ากลับไปอยู่บ้าน ต้องระวังการติดเชื้อจากคนหมู่มากที่เข้าไปเยี่ยม เนื่องจากทีมหมูป่ายังอยู่ในระยะพักฟื้นอาจจะติดเชื้อได้ง่าย และเรื่องที่สองคือ ทีมหมูป่าอาจจะถูกเชิญไปสัมภาษณ์หรือออกรายการต่างๆ โดยทีมจิตแพทย์ได้แนะนำให้ทีมหมูป่าได้รับการฟื้นฟูจิตใจอย่างน้อย 1 เดือน ให้เขาได้อยู่กับครอบครัวและเพื่อนก่อน ให้พ้นช่วงรักษาบาดแผลทางใจ ซึ่งทีมแพทย์ยังคงดูแลอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ควรถามคำถามที่ไม่สร้างสรรค์และขอให้คำนึงถึงจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง