"จอห์น โวลันเธน" เสียใจกับครอบครัว "จ่าแซม"

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 61
19:36
4,943
Logo Thai PBS
 "จอห์น โวลันเธน" เสียใจกับครอบครัว "จ่าแซม"
จอห์น โวเลนเธน หนึ่งในทีมนักดำน้ำที่เป็นทีมแรกที่พบสมาชิกหมูป่าอะคาเดมี ยอมรับว่าการเสียชีวิตของ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม เป็นเรื่องที่น่าเศร้า ทำให้ปฏิบัติการครั้งนี้ จบลงแบบหวานอมขม พร้อมทั้งแก้ไขความเข้าใจก่อนหน้าที่ว่าพบเด็กๆ ได้เพราะความโชคดี

วันนี้ (14 ก.ค.2561) จอห์น โวลันเธน หนึ่งในนักดำกลุ่มแรกที่เป็นคนพบสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งได้เดินทางกลับอังกฤษทันที หลังช่วยทุกคนออกมาได้หมด ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี เกี่ยวกับปฏิบัติการที่เกิดขึ้น โดยเขาได้แก้ไขความเข้าใจไม่ถูกต้องที่มีการรายงานข่าวกันอย่างแพร่หลายก่อนหน้านี้ว่าพบเด็กๆ เพราะโชคช่วย แต่จริงๆ แล้ว วิธีที่ทีมดำน้ำทำในตอนนั้น ก็คือดำน้ำไปตามทาง แล้วถ้าจุดไหนพอมีที่ว่าง ก็จะโผล่ศีรษะขึ้นมาจากน้ำ แล้วตะโกน รวมทั้งดมกลิ่น ซึ่งตอนที่เจอเด็กๆ จริงๆ แล้วทั้งเขาและสแตนตันได้กลิ่นเด็กๆ ก่อนที่จะเห็นตัว

โวลันเธน ยังเล่าย้อนไปถึงตอนที่เจอเด็กๆ ซึ่งต่างก็ดีใจมาก เขาและสแตนตันอยู่กับเด็กๆ พักใหญ่ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ก่อนที่จะออกมาอีกครั้ง เพราะตอนนั้นทั้งคู่ไม่มีอาหารติดตัวไป ทำได้แค่ให้ไฟฉายเพิ่มไว้ แต่ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าสมาชิกทีมหมูป่าจะไม่เป็นไร เพราะทีมที่เข้าไปอีกทัม มีอาหารติดไปด้วย แต่โวลันเธนยอมรับว่าการใช้ชีวิตในถ้ำกับนอกถ้ำนั้นต่างกันมาก

นอกจากนี้ เขายังได้พูดถึงภาพกราฟิกต่างๆ ที่สื่อใช้เพื่ออธิบายวิธีนำตัวเด็กๆ ออกมาว่าไม่ตรงตามความจริงนัก เพราะในการนำตัวเด็กออกมา ต้องใช้เทคนิคที่แตกต่างกันแล้วแต่สภาพพื้นที่ บางจุดที่เพดานถ้ำต่ำมาก ก็ต้องอุ้มเด็กไว้ข้างๆ แต่ถ้าจุดไหนที่แคบมากๆ ก็ต้องส่งตัวเด็กไปข้างหน้า โดยก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการนำตัวเด็กออกจากถ้ำ ทีมได้ฝึกฝนในสระว่ายน้ำ กับเด็กชมรมว่ายน้ำในพื้นที่แม่สายก่อน

และในตอนที่นำตัวทีมหมูป่าออกมา ทีมดำน้ำใช้วิธีติดเข็มขัดตรงลำตัวเด็ก สวมหน้ากากฟูล เฟซ เพื่อให้หายใจได้ แล้วจับหลังเด็กไว้ เด็กต้องคว่ำหน้าตลอดเพื่อไม่ให้น้ำเข้าหน้า และต้องใช้สายโยงเด็กติดตัวไว้ตลอด เพราะจะได้คลำตัวเด็กเจอทันที หากถึงช่วงที่มืดจนมองอะไรไม่เห็น โวลันเธนให้จินตนาการภาพนึกถึงเวลาหิ้วถุงช็อปปิ้ง บางครั้งก็ต้องอุ้มแนบตัวถ้าพื้นที่แคบและน้ำลึก แต่พอถึงจุดที่กว้างหน่อยก็อุ้มเด็กไว้ข้างตัวได้

นอกจากนี้ โวลันเธนยังพูดถึงความสูญเสีย น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ว่าขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของ น.ต.สมาน ด้วย ซึ่งการเสียชีวิตของเขาเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก เพราะปฏิบัติการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง แต่ก็เป็นเหมือนความสำเร็จที่หวานอมขม เป็นการเสียชีวิตที่น่าเศร้า และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขาคิดว่าได้ทำสิ่งที่เยี่ยมยอดขนาดไหน โวลันเธนตอบเพียงว่า เป็นครั้งแรกที่มีปฏิบัติการอย่างนี้

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ เชิดชู "น.ต.สมาน กุนัน" เป็นวีรบุรุษถ้ำหลวง

ครอบครัวสานความฝัน "น.ต.สมาน" ทำเกษตรพอเพียง 

เพื่อนทหารเรือ ร่วมบวชอุทิศส่วนกุศลให้ “จ่าแซม” ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ 

ชาวร้อยเอ็ดร่วมวิ่งสดุดี “จ่าแซม” ฮีโร่ถ้ำหลวง มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว 

ศิลปินเชียงราย "ปั้นหุ่น-วาดภาพ" ฮีโร่ถ้ำหลวง 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง