อย.เตือนผู้ใช้ยาวาลซาร์แทน ห้ามหยุดกินยารักษาความดัน

สังคม
16 ก.ค. 61
10:50
7,902
Logo Thai PBS
อย.เตือนผู้ใช้ยาวาลซาร์แทน ห้ามหยุดกินยารักษาความดัน
คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชน อย่าหยุดยารักษาโรคความดันโลหิตสูง กังวลว่าอาจทำให้โรคกำเริบ หากพบยาที่ใช้ตรงกับรายชื่อที่ประกาศเรียกคืน แนะนำให้นำยาไปเปลี่ยนตามโรงพยาบาลที่ใช้สิทธิ์

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผย ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเก็บเรียกคืนยาวาลซาร์แทน (Valsartan) รักษาโรคความดันโลหิตสูง 5 ตำรับที่พบสารก่อมะเร็ง ออกจากท้องตลาดและประกาศให้เภสัชกรทั่วประเทศได้ทราบแล้ว

ประชาชนที่ใช้ยาที่ อย.ประกาศไป สามารถนำกลับไปพบแพทย์ตามโรงพยาบาลที่ใช้สิทธิ์เพื่อขอเปลี่ยนยาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ที่กังวล คือประชาชนจะตื่นตระหนกจนไม่กินยาลดความดัน และอาจทำให้มีผลแทรกซ้อนจากโรคความดัน ซึ่งอันตรายรุนแรง ดังนั้นอย่าขาดยา เพราะมียาหลายตัวทดแทนได้ หากยังเปลี่ยนยาไม่ได้ สามารถทานยาตัวเดิมไปก่อนได้

 

 

เพราะการวิจัยพบความไม่ปลอดภัยในสัตว์ทดลองยังไม่มีรายงานพบอันตรายในคน แต่ที่ประกาศเลิกใช้ เพราะทางการแพทย์ต้องไม่มีอันตรายใดๆ เกิดขึ้นจากการใช้ยา โดยหลายประเทศได้ยกเลิกทะเบียนตำรับ รวมถึงไทยจากที่ใช้ทั้งหมด 22 ประเทศ

สำหรับไทยยา 5 ตำรับนี้ อยู่นอกบัญชียาหลัก จึงคาดว่าการใช้มีไม่มากนัก ตามรายงาน ระบุว่า ปัจจุบันผู้ที่มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง กว่า 49 ล้านคนนั้น พบว่าประมาณร้อยละ 15 เป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง