ภาคอีสาน "เสี่ยงน้ำท่วม" ฝนตกหนัก 17-19 ก.ค.นี้

ภัยพิบัติ
17 ก.ค. 61
12:20
4,016
Logo Thai PBS
ภาคอีสาน "เสี่ยงน้ำท่วม" ฝนตกหนัก 17-19 ก.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฝนตกหนัก 17-19 ก.ค.นี้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ส่งผลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก เสี่ยงฝนตกตกและน้ำท่วมฉับพลัน โดยที่จ.ร้อยเอ็ด เริ่มมีน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาภูพาน

วันนี้ (17 ก.ค.2561) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฝนตกหนักบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรง มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 17-19 ก.ค.นี้ สำหรับประเทศไทยตอนบน ยังมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย 

ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังแรง

ขณะที่ เกิดน้ำท่วมขังในหลายจังหวัดภาคอีสาน จากฝนตกหนัก อย่างที่จังหวัดร้อยเอ็ด น้ำกัดเซาะพนัง และท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 1,000 ไร่ 

ฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดร้อยเอ็ด และมวลน้ำจากเทือกเขาภูพาน ทำให้น้ำในลำน้ำยัง เขตอำเภอเสลภูมิ กัดเซาะพนังกั้นเสียหาย ท่วมพื้นที่นา ตำบลวังหลวง กว่า 1 พันไร่ หลายภาคส่วนเร่งซ่อมแซม และสำรวจพนังกั้นตลอดแนวลำน้ำยัง เสริมความแข็งแรง ป้องกันการถูกกัดเซาะ

ที่จังหวัดบึงกาฬ น้ำในลำห้วย ล้นท่วมถนน 2026 เซกา-บึงโขงหลง รวมทั้งบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่เร่งเฝ้าระวังพื้นที่เศรษฐกิจ นำเครื่องจักรขุดเปิดทางน้ำ และขุดลอกคลองส่งน้ำ เพื่อเร่งระบาย

ขณะที่ฝ่ายปกครองสั่งปิดถนนสายอำเภอเซกา มุ่งหน้าอำเภออากาศอำนวย จ.สกลนคร บริเวณบ้านโคกพิทักษ์ หมู่ที่ 15 ยาวกว่า 150 เมตร เนื่องจากน้ำท่วมสูง พร้อมนำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางน้ำ ไม่ให้ไหลเข้าชุมชน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครพนม น้ำท่วมขังถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมือง เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำจาก 6 จุดวิกฤต ลงแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือน เกิดอุบัติเหตุ ต้นไม้หักโค่น การจราจรติดขัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง