กงสุลอังกฤษยืนยัน "นักดำน้ำ" ไม่ได้วิจารณ์หน่วยซีล

สังคม
17 ก.ค. 61
19:23
132,793
Logo Thai PBS
กงสุลอังกฤษยืนยัน "นักดำน้ำ" ไม่ได้วิจารณ์หน่วยซีล
กรณีสื่ออังกฤษสัมภาษณ์ นายเจสัน มาลิสัน นักดำน้ำ ระบุว่าหน่วยซีลไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ไม่มีอุปกรณ์สำรอง กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักร ประจำเชียงใหม่ โต้แย้งว่าไม่จริง และย้ำว่านักดำน้ำชาวอังกฤษกับหน่วยซีลถนัดกันคนละแบบ แต่หน่วยซีลของไทยเรียนรู้ได้เร็ว

วันนี้ (16 ก.ค.2561) กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักร ประจำเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานทีมนักดำน้ำของประเทศอังกฤษ ให้มาช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสถึงกรณีสำนักข่าวแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ เสนอข่าวการสัมภาษณ์นายเจสัน มาลิสัน นักดำน้ำ ที่พูดในลักษณะว่าหน่วยซีลของไทย ไม่คำนึกถึงความปลอดภัยในการดำน้ำ ทำให้นาวาตรีสมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลต้องเสียชีวิต

นายเบน สวัสดิวัตน กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักร ประจำเชียงใหม่ ระบุว่าได้พูดคุยกับประธานของกลุ่มนักดำน้ำอังกฤษไม่ได้พูดอย่างนั้น และได้มีการโต้แย้งไปแล้ว เพราะความชำนาญหรือประสบการณ์ แม้จะถนัดคนละแบบ แต่หน่วยซีลไทยกลับเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว กล้าหาญและทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีน่าชื่นชม

การระบุว่าอุปกรณ์ไม่มืออาชีพ ไม่ได้เป็นความผิดของไทย เพราะมันหาไม่ได้ในประเทศไทย มันเป็นอุปกรณ์ที่วิเศษมาก บางอย่างนักดำน้ำอังกฤษเขาดัดแปลงของเขาเอง มันเป็นไปไม่ได้ที่หน่วยซีลจะหาอุปกรณ์พวกนี้มาได้ ทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษบอกมาว่า พวกเขารู้สึกผูกพันมาก ไม่มีความต้องการว่าหน่วยซีลของไทย เขาชื่นชมและให้เกียรติ ใครจะมาปั่นข่าว สื่ออังกฤษหรือสื่อไทย ทำเหมือนว่าทีมดำน้ำอังกฤษต่อว่าไทย มันผิดค่อนข้าง 100 เปอร์เซ็น

นายเบน ยังเปิดเผยว่าทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษทั้งหมด มีแผนจะกลับมาประเทศไทยเพื่อพบกับเด็กและโค้ช 13 คน พร้อมทำกิจกรรมร่วมกันหลังจากทุกคนออกจากโรงพยาบาลแล้ว พร้อมยินดี หากทางการไทยติดต่อให้มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนและถอดบทเรียนเกี่ยวกับการร่วมช่วยเหลือ 13 หมูป่าในครั้งนี้

สภากู้ภัยในถ้ำอังกฤษ ออกแถลงการณ์ยกย่องหน่วยซีล

สภากู้ภัยในถ้ำอังกฤษออกแถลงการณ์ยกย่องหน่วยซีลของไทย ในการปฏิบัติภารกิจกู้ภัยและนำตัวทีมหมูป่า 13 คน ออกจากถ้ำได้สำเร็จ โดยระบุว่า การเข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำที่จังหวัดเชียงรายได้รับการสนับสนุนจากหน่วยซีลของไทยเป็นอย่างดี พร้อมทั้งยกย่องหน่วยซีลที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ทั้งๆ ที่รู้ว่าอันตราย รวมทั้งขาดเครื่องมือและอุปกรณ์พิเศษที่จำเป็น

นอกจากนี้ ยังได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียหนึ่งในสมาชิกหน่วยซีลในภารกิจครั้งนี้ด้วย

นายคริส จีเวลล์ นักดำน้ำจากสภากู้ภัยในถ้ำอังกฤษ ซึ่งเข้าร่วมในปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้แสดงความชื่นชมในความกล้าหาญและความสามารถของหน่วยซีลไทย ที่สามารถเรียนรู้และปรับตัวในระหว่างปฏิบัติภารกิจในถ้ำได้ แม้จะไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง